Mới đây, công ty CBRE Vietnam đã bố báo cáo về thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM trong quý III/2020. Theo đó, tác động của đợt Covid-19 thứ hai khiến thị trường này khó có dấu hiệu hồi phục, ít nhất là cho đến hết năm nay.

TP.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê khó hồi phục vào cuối năm 2020

Giá thuê có thể giảm tiếp 8% - 10%

Báo cáo của CBRE chỉ rõ, trong quý III, tỷ lệ trống phân khúc văn phòng hạng A là 11,5%, tăng 3,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 0,3 điểm phần trăm so với quý trước. Những mặt bằng trống do khách thuê thu hẹp diện tích văn phòng trong quý II dần được lấp đầy thông qua việc mở rộng và gia hạn hợp đồng thuê từ nguồn khách hàng hiện hữu trong cùng tòa nhà.

Với phân khúc hạng B, tỷ lệ trống duy trì ở mức ổn định so với quý II và tăng 1,3 điểm phần trăm so với năm 2019. Kết quả này đạt được nhờ vào những nguồn cung mới trong giai đoạn trước (gần 100.000 m2) dần được hấp thụ.

Về giá thuê, giá thuê văn phòng hạng A xấp xỉ bằng quý trước, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy giá không giảm sâu nhưng nhiều chủ nhà vẫn linh hoạt trong việc nới lỏng các điều khoản cho thuê. Đáng chú ý, một số chủ đầu tư sẵn sàng giảm 3 - 4 USD/m2/tháng so với giá thuê mặt bằng chung toàn thị trường. Các tòa nhà mới cũng điều chỉnh giảm từ 1 - 3 USD/m2/tháng so với giá chào từ quý IV/2019 nhằm thu hút khách hàng mới.

Bất chấp tác động xấu từ đại dịch, những công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thương mại điện tử, bán lẻ và xuất nhập khẩu đến từ Singapore, Anh, Mỹ đang có xu hướng thuê văn phòng nằm ngoài khu trung tâm. Đơn giản là bởi mặt bằng những khu vực này rất đa dạng, giá thuê lại rẻ, di chuyển hàng hóa đến kho bãi, bến cảng, sân bay cũng thuận lợi. Trung bình, doanh nghiệp có thể tiết kiệm 5.000 – 10.000 USD/tháng cho một văn phòng rộng 500 m2, nằm cách trung tâm thành phố 4 - 8 km.

Dự kiến đến cuối năm 2020, thành phố đón nhận thêm 80.000 m2 diện tích văn phòng mới, đẩy giá chào thuê giảm tiếp 8% - 10% so với năm 2019. Trong khi đó, mức giảm của các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 8% - 15%. CBRE nhận định, nếu vaccine được sản xuất trong năm 2020 thì giá thuê năm 2021 sẽ ổn định. Nhưng đến trước tháng 06/2021 chúng ta mới có vaccine thì giá thuê có thể tiếp tục giảm 5% nữa so với năm 2020.

Phó giám đốc CBRE Việt Nam, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nhìn nhận, đại dịch đã định hình lại xu hướng thị trường khi mà sức mạnh đàm phán đang nghiêng về phía các khách thuê. Để thích nghi trong điều kiện mới, các chủ tòa nhà phải nhượng bộ khách hàng như linh hoạt điều chỉnh điều khoản thuê, giảm giá thuê, áp dụng công nghệ để khai thác tối đa công năng của công trình cũng như nỗ lực nâng cao chất lượng văn phòng.

Do ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn. Diện tích văn phòng thực thuê chạm mức âm trong 9 tháng đầu năm 2020. Gần 1/3 lượng giao dịch từ hệ thống của CBRE TP.HCM đến từ việc thu hẹp diện tích thuê và động thái này sẽ tiếp diễn đến hết năm, bà Thanh cho hay.

(Tổng hợp bởi odt.vn)