Quý III/2020 ghi nhận mức độ quan tâm tới bất động sản khu vực miền Bắc tăng trưởng mạnh. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng, một số nhà đầu tư ở miền Nam sẽ chuyển hướng dòng tiền của mình ra miền Bắc.

Dự báo sự chuyển hướng đầu tư của giới bất động sản phía Nam

Bất động sản miền Bắc được quan tâm nhất cả nước

Theo số liệu được tổng hợp bởi odt.vn, mức độ quan tâm bất động sản của nhà đầu tư với thị trường miền Bắc trong quý III/2020 đứng đầu cả 3 miền. Trong đó, mức độ quan tâm đối với Hà Nội tăng 5%, Quảng Ninh tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019. Ngược lại, chỉ số này tại TP.HCM và Đồng Nai lần lượt là 3% và 13%. Đáng chú ý, hai thị trường tiềm năng tại miền Trung là Đà Nẵng, Quảng Nam cũng đều giảm hơn 20% do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai.

Từ những số liệu trên có thể thấy được, thị trường miền Nam phản ứng khá tiêu cực với Covid-19. Chỉ số giá bất động sản tại TP.HCM gần như đi ngang trong suốt 9 tháng đầu năm. So với thời điểm trước dịch, mặt bằng giá cho thuê nhà phố, nhà riêng lẻ đã giảm 20 – 30%. Đây là điều rất hiếm thấy tại thị trường lớn bậc nhất cả nước này.

Trong khi đó, thị trường phía Bắc lại có tâm lý khá thoải mái. Minh chứng là giá bất động sản duy trì đà tăng từ quý IV/2019 sang quý I/2020. Trước ảnh hưởng của đại dịch, giá bất động sản có giảm nhẹ trong quý II. Tuy nhiên, thị trường đã phục hồi trong quý III.

Dự báo tương lai ngắn hạn

Theo tính toán của odt.vn, chỉ số giá bất động sản (chủ yếu là nhà riêng và căn hộ chung cư) trong 3 tháng cuối năm ở Hà Nội sẽ tăng 1,5%, TP HCM giảm 2%. Dựa vào đó, nhiều chuyên gia đánh giá, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác ở phía Bắc sẽ trở thành điểm sáng của thị trường.

Điển hình trong đó là chia sẻ của Ông Nguyễn Chí Nghĩa - Phó tổng giám đốc Đất xanh miền Bắc. Ông cho rằng: Thay vì giữ tiền trong ngân hàng, một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn đang đầu tư rất mạnh tay vào các địa điểm giàu tiềm năng ở phía Bắc dù hiện tại không có quá nhiều quy hoạch.

Giám đốc một công ty môi giới bất động sản tại Hà Nội nhận định, nhiều khả năng thị trường phía Bắc sẽ chứng kiến sự hiện diện nhiều hơn của các chủ đầu tư miền Nam. Một mặt, họ chấp nhận đi xa hơn, chọn những lô đất nhỏ hơn nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Mặt khác, họ tìm cách lôi kéo dòng tiền trở lại miền Nam.

Cũng theo vị lãnh đạo này, cơ hội cho những doanh nghiệp phía Nam là rất lớn vì tốc độ đô thị hóa hiện tại rất nhanh, hạ tầng giao thông lại ngày một cải thiện. Điều này cũng có nghĩa là, thị trường miền Bắc sẽ trở nên sôi động hơn, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người mua hơn thay vì một vài cái tên đã quá quen thuộc.

(Tổng hợp bởi odt.vn)