Việc thiếu hụt nguồn cung tại TP.HCM đã khiến giá nhà đất ở các tỉnh lân cận thành phố tăng trưởng nóng. Tuy nhiên, việc tăng giá quá nhanh trong khi chất lượng chưa phát triển tương xứng đã khiến những khu vực này bị khách hàng quay lưng.

Tăng giá quá nhanh, bất động sản các tỉnh cận TP.HCM bị khách hàng quay lưng

Giá bán tăng phi mã

Theo số liệu tổng hợp bởi odt.vn, từ năm 2019 đến nay, phần lớn giá bán căn hộ tại TP.HCM đều dưới 45 triệu đồng/m2. Mức giá này được đánh giá là phù hợp trong tình trạng nguồn cung khan hiếm. Song, để tìm kiếm cơ hội, giới đầu tư sẽ hướng đến khu vực vùng ven như Thuận An, Dĩ An, hay xa hơn là Biên Hòa. Chỉ trong một thời gian ngắn, giá nhà những khu vực trên đã tăng phi mã, từ 25 - 30 triệu đồng/m2 lên mức 35 - 40 triệu đồng/m2.

Mặt khác, trong quý III/2020, thị trường các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu có khoảng 40 dự án bất động sản đăng tin chào bán. Nếu so với con số 6 dự án của TP.HCM thì nguồn cung từ thị trường tỉnh chiếm ưu thế rõ ràng.

Nhưng xét trên mức độ quan tâm thì 3 thị trường chính là Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đều giảm mạnh từ 6 - 14%. Đặc biệt, mức độ quan tâm nhà phố, đất nền giảm từ 5 - 12% so với quý trước. Chỉ có Long An là địa phương hiếm hoi duy trì được sức nóng với nhu cầu tìm kiếm ổn định.

Nhiều chuyên gia đánh giá việc giá bán tăng quá nhanh trong khi tiềm năng và giá trị thương mại chưa tương xứng là nguyên nhân khiến khách hàng quay lưng với bất động sản các tỉnh cận TP.HCM.

Những chia sẻ của người mua

Sau gần 15 năm sinh sống và làm việc tại TP.HCM, anh Nguyễn Huy Hoàng có tích lũy được một số tiền kha khá để chuẩn bị mua nhà. Theo dự tính ban đầu, anh sẽ chọn một căn hộ chung cư tầm trung tại quận 2. Vì mức giá hiện tại vượt quá khả năng tài chính nên anh Hoàng phải chuyển hướng sang các tỉnh lân cận thành phố. Sau hơn một tuần tìm hiểu, anh Hoàng ngậm ngùi từ bỏ ý định do giá căn hộ vùng ven không thấp hơn giá ở thành phố là bao.

Giám đốc một công ty môi giới bất động sản ở TP.HCM cho biết, quỹ đất phát triển tại Sài Gòn gần như là cạn kiệt, nhu cầu về nhà ở lại ngày một tăng khiến người mua buộc phải đi xa để tìm kiếm. Tuy nói Sài Gòn là địa phận tỉnh nhưng lại tiếp giáp với khu trung tâm. Trong vài năm sắp tới, chắc chắn giá bán sẽ không dừng lại ở mức 40 triệu/m2. 

Không chỉ có căn hộ, giá đất tại một số tỉnh cũng tăng trưởng nóng khiến nhiều nhà đầu tư buông bỏ. Chị Đặng Thu Hương, chủ một nhà hàng ăn uống tại quận Bình Thạnh chia sẻ, chị rất thích đầu tư mua đất nền vùng ven vì chi phí bỏ ra thấp. Với khoảng 600-800 triệu là đã có một lô đất rộng rãi, vị trí đẹp. Dù biên độ lợi nhuận không cao nhưng vốn đổ vào ít nên chị có thể để dành 3 - 4 năm mà không sợ mất giá hay ảnh hưởng đến tài chính cá nhân. Thế nhưng 1 năm trở lại đây, chị phải chuyển dịch về miền Tây và khu vực Tây Nguyên.

Chia sẻ về quyết định này, chị Hương cho biết: Giá đất ở khu vực Long Thành, Biên Hòa đầu năm 2018 chỉ dao động từ 5 - 15 triệu đồng/m2. Vậy mà đến cuối năm 2019, mức giá đã chạm ngưỡng 20 - 30 triệu đồng/m2 dù hạ tầng hay quy hoạch không có nhiều thay đổi. 

(Tổng hợp bởi odt.vn)