Hiệp định EVFTA sắp được ký kết cùng sự dịch chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc khiến nhu cầu sử dụng đất cho hoạt động công nghiệp tại các địa phương phía Bắc đang tăng lên đáng kể. Đặc biệt là quỹ đất phục vụ phát triển cơ sở logistics.

CBRE: Tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp tại miền Bắc tăng mạnh

Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 78%

Ngày 07/10 vừa qua, CBRE Vietnam đã chính thức công bố tiêu điểm thị trường bất động sản tại Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc trong quý 3/2020. Theo đó, tổng diện tích đất của các khu công nghiệp tại 5 tỉnh, thành phố công nghiệp chính (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) là 13.800 ha. Trong đó, diện tích cho thuê chiếm 69,57%, tương ứng 9.600 ha.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình của khu công nghiệp duy trì ở mức khá cao với 78%. Cụ thể hơn, tỷ lệ lấp đầy tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương trung bình đạt 90%. Như vậy, diện tích đất công nghiệp còn trống hiện tại nằm chủ yếu ở các điểm công nghiệp tại Hưng Yên và Hải Phòng.

Do hiệp định EVFTA sắp được ký kết và sự dịch chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc khiến nhu cầu sử dụng đất cho hoạt động công nghiệp tăng tại tất cả các địa phương. CBRE ghi nhận giá thuê trong quý 3/2020 của một vài khu công nghiệp tại Hải Phòng, Hải Dương và Bắc Ninh tăng từ 20% đến 30% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tình hình hoạt động của thị trường xưởng và kho vận xây sẵn không thay đổi quá nhiều so với năm 2019. Nguyên nhân là bởi, nhiều nguồn cung được đồng loạt chào thuê trong năm 2019 và 9 tháng đầu năm 2020 bị gián đoạn hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tiềm năng trong tương lai

Việc bùng nổ của thương mại điện tử và các công ty logistics trong thời gian gần đây đã đặt ra yêu cầu lớn về việc phát triển mạng lưới phân phối và không gian lưu trữ. Vì vậy, nhu cầu tìm quỹ đất để phát triển các cơ sở logistics đã tăng lên đáng kể.

Theo CBRE, hệ thống kho vận trong tương lai sẽ phát triển cả về không gian và chất lượng. Kho sẽ được thiết kế theo dạng nhiều tầng để tăng diện tích sử dụng, tạo không gian lưu trữ lớn hơn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Về chất lượng, kho có hệ thống kiểm soát nhiệt độ sẽ sớm xuất hiện để đáp ứng nhu cầu lưu trữ các sản phẩm đặc thù như thực phẩm tươi sống, đồ đông lạnh.

Báo cáo của CBRE cũng cho biết, 3 quý đầu năm 2020, thị trường bất động sản khu công nghiệp miền Bắc ghi nhận sự gia nhập của nhiều khách thuê lớn trong lĩnh vực điện tử gồm: Pegatron ở KCN Deep C Hải Phòng 2 và một doanh nghiệp sản xuất điện thoại tại 1 KCN tại Bắc Ninh rộng 100 ha.

Động lực chính để thúc đẩy nhu cầu bất động sản công nghiệp Việt Nam trong thời gian tới là sự dịch chuyển chuỗi cung ứng. Nhiều khách thuê cả trong và ngoài nước sẽ đầu tư để tìm kiếm cơ hội phát triển. Tuy nhiên, để đón đầu xu hướng này, các chủ đầu tư cần xây dựng hệ thống kho bãi hiện đại, cũng như cung cấp đầy đủ dịch vụ về pháp lý, nhân sự để hỗ trợ khách thuê khi triển khai dự án, CBRE nhấn mạnh

(Tổng hợp bởi odt.vn)