Từng được kỳ vọng là sẽ phát triển tại Việt Nam nhưng những gì mà Condotel (căn hộ khách sạn) thể hiện lại không cho thấy điều đó. Suốt từ quý II/2019 đến hiện tại, nguồn cung tụt dốc nghiêm trọng, lượng giao dịch gần như chạm đáy.

Sức mua giảm, thị trường condotel sắp đóng băng

Nguồn cung giảm tới 97%

Báo cáo thị trường bất động sản của DKRA Việt Nam chỉ rõ, nhu cầu về condotel trong quý III/2020 tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý II/2019 đến nay. Cụ thể, trong quý III, thị trường đón nhận 1 dự án condotel được chào bán, cung cấp khoảng 71 căn, giảm 73% so với quý trước và giảm 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 39% nguồn cung mới, giảm 80% so với quý II và giảm tới 99% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc khác, theo số liệu thống kê 9 tháng đầu năm 2020 của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) thì cả nước đón nhận hơn 4.000 sản phẩm condotel mới. Tuy nhiên, phân khúc này gần như đóng bằng vì lượng giao dịch ít ỏi.

Cụ thể, VARs cho biết, có đến 2/3 số dự án có sản phẩm condotel đang chào bán trên thị trường không phát sinh giao dịch. Những khu vực dẫn đầu về thị trường condotel hiện nay là Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Thuận… đều có lượng giao dịch thành công ở mức rất thấp.

Theo Hội môi giới, có ba nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng này. Thứ nhất là khung pháp lý đối với loại hình vẫn chưa hoàn thiện. Thứ hai, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến mọi ngõ ngách của nền kinh tế, trong đó du lịch, nghỉ dưỡng là lĩnh vực chịu tác động nhiều nhất. Thứ ba, những lùm xùm xung quanh “vỡ trận” cam kết lợi nhuận khiến cả người mua và giới đầu tư thận trọng hơn với condotel.

Nhìn nhận về tương lai, VARs nhận định, điểm sáng trong thị trường bất động sản du lịch sẽ xuất hiện vào những tháng cuối năm 2020. Lúc này, thị trường sẽ xuất hiện những dấu hiệu tái khởi động với sự nở rộ của hàng loạt dự án căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng. Xu hướng này sẽ diễn ra trên phạm vi toàn quốc nhưng sẽ thật sự rõ nét ở một số địa phương có tiềm năng về du lịch như: Thanh Hóa, Quảng Ninh, Bình Định, Nghệ An, Ninh Thuận, Phú Yên… 

DKRA cũng tán thành với nhận định trên khi cho rằng, nguồn cung mới bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tăng trong quý tiếp theo, đạt mức 600 - 800 căn biệt thự biển, 700 - 800 căn condotel. Phần lớn dự án tập trung tại Quảng Nam, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Sức mua chung toàn thị trường sẽ không có nhiều biến động, vẫn duy trì ở mức thấp. Riêng loại hình nhà phố, shophouse biển có thể phục hồi.

(Tổng hợp bởi odt.vn)