Vượt qua những ảnh hưởng mà dịch Covid-19 tạo ra, thị trường văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng đang có những tín hiệu hồi phục tích cực, thể hiện rõ nét thông qua nguồn cung và tỷ lệ lấp đầy.

Đà Nẵng: Phân khúc văn phòng khởi sắc

Tỷ lệ lấp đầy 87%

Theo báo cáo quý 3/2020 của Colliers International Việt Nam, từ cuối tháng 7, thị trường văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng chứng kiến cung, cầu và tỉ lệ giao dịch thành công giảm mạnh do sự bùng phát lần thứ hai của dịch bệnh. Tuy nhiên, nhờ vào việc kiểm soát tốt tình hình, thị trường đang có những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, giá thuê trung bình trong quý với văn phòng hạng A, B và C tại thành phố lần lượt là 27, 15 và 10 USD/m2/tháng. Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng hạng A là khoảng 95%, trong khi đó ở phân khúc B và C lần lượt gần 90% và gần 75%. Xét trên toàn bộ phân khúc, tỷ lệ lấp đầy trung bình trong quý 3 là 87%, tăng 10% so với quý 2.

Tổng giám đốc Colliers International, ông David Jackson nhận định: "Nhu cầu thuê văn phòng tại Đà Nẵng vẫn duy trì ở mức cao. Dự kiến sẽ còn tăng tiếp trong thời gian tới vì sự phát triển của thành phố đã khiến nhiều công ty muốn đặt văn phòng tại đây”.

Đơn cử như Ubisoft – một trong những công ty lập trình game hàng đầu thế giới vừa khai trương văn phòng tại Đà Nẵng vào đầu tháng 6 vừa qua. Bên cạnh đó, tại "Hội nghị Xúc tiến đầu tư" cho thành phố mới đây cũng thu hút sự quan tâm của gần 300 nhà đầu tư, doanh nghiệp ICT Nhật Bản.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, xu hướng chuyển dịch nhà máy, dây chuyền sản xuất từ một số nước về Việt Nam cùng với việc nghị định EVFTA sắp được ký kết sẽ là các yếu tố thu hút nhiều công ty đặt văn phòng tại Đà Nẵng. Vì vậy, có thể dự đoán rằng nhu cầu thuê văn phòng sẽ tăng trưởng đến ít nhất là quý 1/2021.

Dự kiến đến cuối năm 2020, thị trường Đà Nẵng sẽ được bổ sung thêm 26.000 m2 văn phòng. Trong đó, 20.500 m2 là văn phòng hạng B, 5.500 m2 là văn phòng hạng C, phân khúc hạng A không ghi nhận nguồn cung mới. Phần lớn các tòa nhà cung cấp diện tích phòng mới đều nằm tại các quận Thanh Khê, Hải Châu và Cẩm Lệ.

Mặt khác, theo nghiên cứu của ODT, dịch COVID-19 khiến nhu cầu quan tâm bất động sản tại hầu hết các địa phương trên cả nước đều giảm mạnh. Đáng chú ý, con số này tại Đà Nẵng là 20% (cao nhất cả nước), bao gồm các phân khúc nhà ở, căn hộ, đất nền, nghỉ dưỡng. Thậm chí, các chỉ số về nguồn cung, nhu cầu, tỷ lệ giao dịch đều thấp kỷ lục so với cùng kỳ năm 2019.

Nhưng trong 2 tháng trở lại đây, thị trường đang từng bước hồi phục. Theo đó, Quảng Nam và Đà Nẵng đều có lượng tin rao bán bất động sản tăng đáng kể vào cuối quý 3/2020. Cụ thể, tại Đà Nẵng tăng 25%, Quảng Nam tăng 11%. Tần suất các giao dịch cũng bắt đầu chuyển biến theo hướng tích cực.

(Tổng hợp bởi odt.vn)