Trong thời gian tới các công trình nằm trong khu vực chưa có quy hoạch 1/500, nếu không thay đổi kiến trúc theo giấy phép xây dựng hoặc gây ảnh hưởng tới kết cấu công trình thì các cơ quan chức năng sẽ xem xét cấp giấy chủ quyền, miễn sao không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch khu vực.

TP.HCM: Nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng vẫn được hoàn công

Cần có sự thống nhất để cấp phép cho người dân

Trong thời gian vừa qua có xảy ra tình trạng một số công trình nhà dân tại một số quận, huyện khi thi công xong có diện tích xây dựng thực tế nhỏ hơn trong giấp phép xây dựng được cấp. Đa phần các công trình này nằm tại khu vực chưa có quy hoạch chi  tiết 1/500.

Mặc dù sau đó Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng liên quan về vấn đề này, trong đó có nội dung đề nghị các cấp có thẩm quyền cho phép việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền nếu những công trình đó không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch của khu vực, không thay đổi kết cấu hay kiến trúc theo giấy phép được duyệt. Tuy nhiên, trên thực tế các quận huyện và ban ngành địa phương chưa có được sự đồng bộ trong việc giải quyết vấn đề này, khiến cho nhiều người dân bị chậm việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền.

Trước thực trạng đó, mới đây Sở Xây dựng TP.HCM đã quyết định phối hợp cùng với Sở TN – MT, Văn phòng đăng ký đất đai và thanh tra xây dựng của các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM để cùng nhau giải quyết các vướng mắc trong các thủ tục liên quan tới thủ tục hoàn công cho các công trình nhà ở riêng lẻ này.

Theo đó, trong thời gian tới hai Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM cùng với Sở Xây dựng TP.HCM sẽ thống nhất thẩm quyền liên quan tới việc hậu kiểm, đây cũng chính là vấn đề đang gây ra sự chồng chéo và vướng mắc sau khi cấp giấy phép xây dựng và hoàn thiện công trình.

Đội thanh tra địa bàn của quận, huyện sẽ chịu trách nhiệm quản lý các công trình có giấy phép xây dựng do quận, huyện cấp, vì vậy đây cũng là đơn vị sẽ có thẩm quyền xác nhận. Đối với những công trình đã đạt đủ các yêu cầu như trong quy định và đảm bảo các yếu tố phù hợp chỉ tiêu quy hoạch thì xác nhận cấp giấy chứng nhận cho người dân. Sau đó Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ dựa vào biên bản ký kết giữa 2 sở, biên bản xác nhận của đội thanh tra xây dựng để làm cơ sở pháp lý thực hiện trên toàn thành phố.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)