Trong vài năm trở lại đây, Chính phủ đã có sự quan tâm đến việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư khi ban hành Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 và phê duyệt Thông tư số 21/2016/TT-BXD ngày 30/06/2016. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa đạt hiệu quả.

Hà Nội: Thí điểm cơ chế đặc thù trong sửa chữa, cải tạo chung cư

6 giải pháp chính được đưa ra

Nguyên nhân được Bộ Xây dựng đưa ra là do thể chế, hành lang pháp lý thiếu tính đột phá, không tạo ra được sự đồng thuận của người dân và không khuyến khích được sự tham gia từ doanh nghiệp. Vậy nên, Bộ đề xuất bổ sung chính sách hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan và lựa chọn Hà Nội, TP.HCM là hai địa phương thí điểm.

Sau đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã xây dựng “Đề án Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ tại Hà Nội” và gửi lấy ý kiến góp ý từ Bộ Xây dựng. Đề án chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc mà thành phố gặp phải khi thực hiện cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ. Đồng thời đề xuất một số giải pháp về cơ chế, chính sách đặc thù.

Một là, UBND Hà Nội giao các nhà đầu tư đề xuất ý tưởng cũng như lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Nếu phương án không được duyệt thì thành phố sẽ hoàn trả chi phí này cho phía chủ đầu tư.

Hai là, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND Hà Nội có quyền tự quyết khi điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại 4 quận nội thành thuộc khu vực nội đô lịch sử

Ba là, kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ chủ sở hữu nhà chung cư không phải cấp D (nhà nguy hiểm)  được thực hiện cải tạo, xây dựng lại xuống khoảng 70% thay vì 100% như quy định hiện hành. Ngoài ra, cho phép thành phố nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/500 và triển khai theo dự án riêng đối với nhà chung cư hết niên hạn, nhà chung cư cấp D thuộc khu vực chung cư cũ.

Bốn là, đối với nhà chung cư cấp D hoặc không phải là cấp D nhưng nằm trong kế hoạch cải tạo theo hình thức xã hội hóa, thành phố được phép chỉ định chủ đầu tư có đủ năng lực nếu chủ sở hữu chung cư không lựa chọn được doanh nghiệp thực hiện dự án. Bên cạnh đó, các chung cư hết niên hạn dù chưa phải cấp D cũng cần được đưa vào danh sách cải tạo xây dựng để đảm bảo cảnh quan đô thị.

Năm là, tại các dự án cải tạo chung cư cũ cần quy định diện tích căn hộ tối thiểu để bố trí tái định cư tại chỗ là 30m2 và không thấp hơn 45m2 đối với căn hộ kinh doanh - thương mại.

Sáu là, đề xuất chủ sở hữu căn hộ tầng 2 có hệ số bồi thường quy đổi tối đa 1,5 lần so với diện tích căn hộ cũ. Trường hợp căn hộ chỉ có 1 tầng, chủ sở hữu được hưởng hệ số như trên kèm theo quyền ưu tiên mua thêm phần diện tích sàn kinh doanh thương mại bằng diện tích căn hộ cũ. Mức giá được xác định bằng giá thành đầu tư cộng thêm 10% lợi nhuận của chủ đầu tư.

Trường hợp chủ sở hữu có nhà chung cư tại 4 quận nội thành nếu có nhu cầu tái định cư tại dự án khác ngoài vành đai 3 thì hệ số bồi thường tối đa là 2.

Trước đó, tại một báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, vẫn còn 2.500 chung cư trên cả nước được xây dựng từ năm 1994 nhưng đến nay vẫn còn hoạt động. Trong khi đó, số lượng chung cư cũ được sửa chữa, cải tạo trong 10 năm qua lại chưa đến 3%.

(Tổng hợp bởi odt.vn)