Hơn 2 tháng kể từ khi tạm dừng tiếp nhận hồ sơ tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất, huyện Phú Quốc đã tồn đọng gần 100 hồ sơ. Vì vậy, Sở Tài Nguyên và Môi trường Kiên Giang kiến nghị UBND tỉnh chấm dứt chủ trương này.

Tồn đọng gần 100 hồ sơ, Phú Quốc đề xuất cho tách thửa trở lại

Cấp thiết nhưng còn sơ hở

Như đã đưa tin trước đó, ngày 16/07/2019, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND (Quyết định 16) quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, quyết định lại bộc lộ nhiều bất cập khi áp dụng vào thực tiễn. Một trong những “sơ hở” chính là quy trình xác nhận, lấy ý kiến của UBND cấp huyện về tách thửa đất ở và những khu vực quy hoạch đất phi nông nghiệp không phải đất ở (đất xây dựng khu vui chơi, giải trí, cây xanh…), diện tích tách thửa nhỏ…

Từ đó nhiều tổ chức, cá nhân đã xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, sau đó tự ý phân lô đất nền, tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng cho các đối tượng khác mà không vì mục đất sản xuất nông nghiệp. Điều này không chỉ gây khó khăn trong công tác quản lý mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch địa phương. Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu UBND huyện Phú Quốc tạm dừng tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất theo chỉ đạo tại văn bản số 837/UBND-KT ngày 26/06/2020.

Từ thời điểm đó trở về ngày 11/03/2020, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc tiếp nhận tổng số 108 hồ sơ và đã hoàn thành thủ tục cho 15 hồ sơ. Trong 93 hồ sơ còn lại, có 42 hồ sơ là yêu cầu phân lô tách thửa các thửa đất không tiếp giáp lối đi công cộng, 51 hồ sơ còn lại là yêu cầu tách thửa để thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định.

Theo Sở TN&MT Kiên Giang, khi báo cáo những khó khăn trong việc thực thi Quyết định  16, Sở Xây dựng chỉ đề nghị “tạm dừng tiếp nhận và xử lý các hồ sơ phân lô tách thửa để rà soát hiệu chỉnh Quyết định số 16 cho phù hợp với tình hình quản lý”. Nhưng UBND tỉnh lại chỉ đạo “tạm dừng việc thực hiện tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất đối với từng loại đất tại huyện Phú Quốc…”

Giám đốc Sở TN&MT Kiên Giang, ông Phùng Quốc Bình cho rằng, nếu dừng toàn bộ công tác tách thửa và chuyển mục đích sử dụng thì ảnh hưởng đến nhiều việc như: Xác định và phân chia tài sản thừa kế; thực hiện quyết thi hành án, quyết định của tòa án; chuyển nhượng 1 phần quyền sử dụng để vay vốn, trả nợ; thu hồi phần diện tích thuộc quy hoạch; các trường hợp chuyển mục đích để phù hợp với quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng…

Ông Bình nhận định, việc tạm dừng theo chủ trương của UBND tỉnh là cấp thiết nhưng chưa đúng với quy định của pháp luật. Nếu kéo dài sẽ gây bức xúc cho người sử dụng. Mặt khác, nếu sửa đổi Quyết định 16 sẽ mất khá nhiều thời gian.

Vậy nên, Sở TN&MT đề xuất UBND tỉnh chấm dứt việc quyết định tạm dừng tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất tại huyện Phú Quốc. Trường hợp cần tách tách thửa dạng phân lô hoặc tách thửa không đúng quy định theo Quyết định số 16 yêu cầu các cơ quan chuyên môn không tiếp nhận hồ sơ.

Bên cạnh đó, kiểm tra và rà soát lại toàn bộ 98 hồ sơ còn tồn đọng. Nếu đủ điều kiện là thực hiện các thủ tục cần thiết để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất. Ngược lại thì trả hồ sơ kèm lý do.

(Tổng hợp bởi odt.vn)