Biến động giá đất ở trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn những năm 2015 – 2020 được UBND tỉnh nêu rõ trong báo cáo số số 103/BC – UBND gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, giá đất tại nhiều khu vực tăng trung bình từ 50 – 100% sau 5 năm.

Mặt bằng giá đất mới tại Bình Định

Biến động tăng 50 – 100% sau 5 năm

Báo cáo số 103/BC-UBND của UBND tỉnh Bình Định gửi Bộ Tài Nguyên và Môi Trường nêu rõ, sau năm 5, giá đất tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh tăng trung bình từ 50 – 100%. Trong đó, những khu vực được đầu tư, nâng cấp về mặt hạ tầng ghi nhận mức tăng đột phá.

Theo đó, so với năm 2015, giá đất ở khu vực 1 tại các huyện, thị xã, TP. Quy Nhơn được điều chỉnh tăng 70%. Trong khi đó, để phù hợp với giá đất khu vực 1 và giá đất nông nghiệp trong khu vực dân cư, đất vườn đất sao nằm cùng thửa đất ở, giá đất ở khu vực 2 đến khu vực 6 tăng từ 80 – 200%.

Cụ thể, tại TP. Quy Nhơn, so với năm 2015, tại các tuyến đường ổn định, không được nâng cấp hạ tầng, giá đất ở được điều chỉnh tăng từ 50 – 70%. Mức tăng từ 60 – 389% ở những khu vực quy định giá đất chưa hợp lý hoặc được đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng. Như vậy, mức giá đất ở cao nhất từ 26,6 triệu đồng/m2 tăng lên 46,5 triệu đồng/m2; mức giá thấp nhất từ 400.000 đồng/m2 tăng lên 600.000 đồng/m2.

Trong khi đó, giá đất được ghi nhận mức điều chỉnh tăng trung bình từ 50 – 100% sau 5 năm đối với hầu hết các phường, thị trấn và ven trục đường giao thông các huyện. Đáng chú ý, một số khu vực tại huyện Tây Sơn, thị xã An Nhơn mức điều chỉnh tăng cao nhất đến 340% hoặc 400%.

Cơ sở điều chỉnh giá đất

UBND tỉnh Bình Định cho biết, cơ sở điều chỉnh giá đất dựa trên cơ sở ý kiến thẩm định của Sở Tài nguyên và  Môi trường; dựa trên tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực và dựa trên cơ sở điều tra, khảo sát, xây dựng phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

Trước khi bảng giá đất điều chỉnh được bán hành thì theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực địa ốc, giá đất tại TP. Quy Nhơn đã có đà tăng trưởng khá đều đặn và ổn định theo chù ỳ. Đặc biệt tại các khu vực đang được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, bao gồm cả các cùng phát triển kinh tế mới hay những điểm du lịch nổi tiếng như: Kỳ Co, Eo Gió...

Theo chia sẻ của UBND tỉnh Bình Định, trên toàn tỉnh còn nhiều dự án mới đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm hoàn hiện các trục giao thông huyết mạch, góp phần nâng tầm và kết nối xuyên suốt toàn bộ khu vực trung tâm TP. Quy Nhơn với khu vực ven đô như quốc lộ 19B. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án giao thông này sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa 3 tâm điển lớn tại Bình Định là: Khu kinh tế và quần thể FLC Quy Nhơn, khu kinh tế Nhơn Hội và thành phố Quy Nhơn… với thời gian chỉ còn hơn 10 phút bằng ô tô.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, thị trường bất động sản tại tỉnh Bình Định nói chung và tại TP. Quy Nhơn nói chung còn nhiều cơ hội để tăng trưởng trong dài hạn. Đặc biệt tại các khu vực ven biển, có tiềm năng phát triển du lịch và tại các khu đô thị có hạ tầng được quy hoạch bài bản, hiện đại.

(Tổng hợp bởi odt.vn)