Bất chấp việc đại dịch Covid–19 bùng phát trở lại, giá bán căn hộ chung cư tại TP.HCM vẫn ghi nhận chiều hướng tăng mặc dù thực tế nhu cầu tìm kiếm phân khúc căn hộ chung cư này có xu hướng giảm mạnh trong tháng 4/2021.

TP.HCM: Giá căn hộ chung cư vẫn tăng mạnh dù xu hướng tìm kiếm giảm

Lượng tin rao bán căn hộ chung cư giảm

Tại TP.HCM, dưới tác động của việc bùng phát dịch bệnh Covid–19, số lượng sản phẩm chào bán và nhu cầu giao dịch căn hộ chung cư đang có dấu hiệu giảm mạnh tuy nhiên giá bán tại phân khúc này vẫn tiếp tục leo thang trong thời gian gần đây.

Thị trường căn hộ chung cư riêng trong tháng 04/2021, tại TP.HCM lượng tin rao bán căn hộ chung cư giảm 6% so với tháng trước đó. Trong khi đó, số tin đăng rao bán thuộc loại hình căn hộ cao cấp giảm mạnh nhất tới 10%, căn hộ bình dân cũng có nguồn hàng rao bán giảm ở khoảng 6% so với tháng trước. So với tháng 3/2021, sản phẩm căn hộ trung cấp có nguồn rao bán ổn định nhất, chỉ giảm chênh lệch khoảng 1%.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sụt giảm lượng tin rao bán loại hình căn hộ. Đầu tiên, việc dịch bệnh Covid – 19 bùng phát dẫn đến tình trạng nguồn cung của thị trường giảm mạnh, hàng loạt dự án căn hộ chung cư đang chào bán tập trung phải tạm thời trì hoãn lại. Thứ hai, do người mua có phần thận trọng hơn cũng như ít quan tâm hơn đến các kênh đầu tư trong mùa dịch dẫn đến một lượng lớn giao dịch tại thị trường thứ cấp bị đình trệ.

Tại thời điểm cuối tháng 4 và đầu tháng 5, bên cạnh nguồn cung sản phẩm chào bán ra thị trường giảm, nhu cầu căn hộ chung cư tại TP. HCM cũng giảm mạnh. Lượng tìm kiếm căn hộ tại TP. HCM giảm 25% so với tháng 3/2021, trong đó phân khúc căn hộ bình dân giảm 27%, còn căn hộ cao cấp và trung cấp lần lượt giảm 22 – 23% so với tháng trước.

Giá bán căn hộ chung cư tăng mạnh

Mặc dù nguồn cung và nhu cầu giao dịch căn hộ chung cư giảm nhưng giá bán căn hộ chung cư không ghi nhận có sự biến động giảm trong tháng 4 vừa qua. Giá bán căn hộ tại TP.HCM có xu hướng đi ngang so với mức giá chào bán vào tháng 3/2021. Nếu so sánh với thời điểm cùng kỳ năm trước, mặt bằng giá của phân khúc căn hộ chung cư này vẫn tiếp tục tăng thêm 5%, đặt mức giá trung bình từ 45 – 47 triệu đồng/m2 và gần tiệm cận mức 50 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, có những dự án chào bán trong thời điểm cuối tháng 4 vừa qua còn có biên độ tăng giá đạt gần 7 – 10% so với mức giá chào bán vào cuối năm 2020.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, nguyên nhân dẫn đến giá căn hộ tại TP.HCM liên tục tăng trong các tháng đầu năm 2021 là do nguồn cung hạn chế trong khi khả năng hấp thụ lớn của thị trường đang là yếu tố khiến loại hình căn hộ liên tục leo thang về giá. Theo số liệu Sở xây dựng TP. HCM cung cấp, trong quý 1 năm 2021, tại TP. HCM chỉ có 8 dự án được cấp phép mở bán với nguồn cung khoảng 3.422 căn hộ. Lượng căn hộ đủ điều kiện mở bán quý 1/2021 giảm hơn 86,5% so với cùng kỳ năm 2018, giảm 80% so với năm 2019 và chỉ đạt 77,3% so với nguồn cung năm 2020. Tổng sản phẩm chào bán thành công trong quý 1 năm 2021 đạt 6.460 sản phẩm trên toàn thị trường TP. HCM dù nguồn cung giảm mạnh. Do tình trạng khan hiếm sản phẩm mới được chào bán nên thị trường hấp thụ tốt cả nguồn hàng thứ cấp còn tồn đọng.

Theo các chuyên gia bất động sản, phân khúc căn hộ tại TP. HCM có thể thiết lập một mặt bằng mới trong năm 2021, tăng cao hơn so với các năm trước đây. Các chuyên gia dự báo chung cư tại TP.HCM có thể tăng ít nhất 9% trong năm 2021. Mức giá trung bình của phân khúc căn hộ này lên cao là do việc thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các dự án căn hộ cao cấp hạng sang. Bên cạnh đó, khan hiếm nguồn cung căn hộ sơ cấp cũng khiến giá giao dịch thứ cấp tiếp tục leo thang trong các tháng tới đây.