Dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu được kiểm soát đã tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản du lịch Hội An, khiến du lịch dậm chân tại chỗ, nhiều khách sạn phải rao bán gấp.

thi-truong-bat-dong-san-du-lich-hoi-an-chao-dao-vi-covid-19

Covid-19 khiến du lịch Hội An đối mặt với khó khăn

Năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Hội An là một trong những điểm sáng về du lịch tại Việt Nam. Nơi đây được xem là “thành phố thiên đường” về du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Trong năm 2019, tổng lượt khách tham quan lưu trú đến Hội An đạt 5,35 triệu lượt (riêng khách quốc tế đạt 4 triệu lượt).

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến ngày một phức tạp, thị trường du lịch, từ nhà phố cho thuê, khách sạn… đã phải đối mặt với một loạt khó khăn khi lượng khách quốc tế giảm mạnh. Theo Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, tháng 3/2020, Việt Nam ghi nhận tổng lượt khách quốc tế giảm gần 80% so với năm 2019.

Khi ngành du lịch trong nước phụ thuộc rất nhiều vào lượng khách quốc tế, chính sách đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành du lịch Hội An và nhiều khu vực tại Quảng Nam – Đà Nẵng nói chung.

Khách sạn ế ẩm, phải rao bán cắt lỗ

Lượng khách vắng bóng, nhu cầu lưu trú và thuê giảm sút, khiến thị trường khách sạn, nhà phố cho thuê rơi vào tình trạng khủng hoảng. Áp lực tài chính và áp lực trả nợ ngân hàng đã khiến hàng loạt các doanh nghiệp phải rao bán khách sạn để cắt lỗ.

Chỉ cần một cú nhấp chuột là có thể tìm thấy những thông tin rao bán khách sạn tại Hội An nhan nhản trên các kênh rao bán vặt. Thậm chí, ngay cả những loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ở vị trí đẹp, trước đây là nơi “hái ra tiền” của nhà đầu tư cũng phải đứng trước nguy cơ đóng cửa, rao bán cắt lỗ.

Có thể thấy năm 2020 là một năm khó khăn với ngành khách sạn – dịch vụ tại Hội An nói riêng và các khu vực khác tại Quảng Nam – Đà Nẵng nói chung. Nhưng đây cũng là cơ hội của các nhà đầu tư khác.

Cụ thể, nếu trước đây, nhà đầu tư không thể mua được bất động sản du lịch vì giá cao thì giờ đây, nhà đầu tư có thể chớp cơ hội để sở hữu khách sạn và nhà phố cho thuê với giá rẻ gấp rất nhiều lần. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể tận dụng đội ngũ vận hành của khách sạn, thừa hưởng thương hiệu và tiếp tục hoạt động mà không phải tốn công sức, tiền bạc, thời gian để xây dựng từ đầu.

Giải pháp nào cho bất động sản du lịch Hội An?

Hội An có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển du lịch, do đó chỉ cần có nhiều sáng kiến độc đáo, phù hợp thì Hội An có thể thu hút thêm du khách nội địa, giúp du lịch từng bước giải quyết khó khăn.

Bên cạnh đó, chủ khách sạn cần áp dụng các chương trình kích cầu nội địa, hướng đến khách hàng mục tiêu là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Du lịch tại chỗ cũng là xu hướng phù hợp hiện nay.

Ngoài ra, chủ đầu tư khách sạn, bất động sản du lịch cần cân đối lại danh mục đầu tư, tính toán lại dòng tiền để có giải pháp cầm cự trong giai đoạn khó khăn. Dịch Covid-19 không thể kiểm soát được ngày một, ngày hai do đó, tận dụng nội lực, nắm bắt thời cơ và chờ đợi cơ hội cần được ưu tiên vào lúc này.