Mặc dù ai cũng muốn sở hữu nhà riêng, nhưng trong thời buổi giá nhà đất tăng cao như hiện nay, nhiều người đã lựa chọn đi thuê nhà để có thể thắt chặt chi tiêu.

covid-19-khien-gia-nha-cho-thue-giam-manh-nguoi-dan-do-xo-di-thue-nha

Giá thuê căn hộ giảm mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Đặc biệt là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nước ta đã khiến giá căn hộ cho thuê tại nhiều dự án giảm mạnh. Trong đó, có những căn giảm tới 50%. Khách hàng chỉ cần bỏ ra một số tiền bằng khoảng 70 – 80% so với trước đây là đã có thể tìm thuê một căn hộ ưng ý.

Theo khảo sát, giá cho thuê nhà từ khi bùng dịch Covid-19 đến nay gần như thấp nhất, chưa bao giờ giá nhà cho thuê lại giảm sâu như vậy. Tại TP.HCM, giá thuê một căn hộ cao cấp 1 phòng ngủ tại quận 2 chỉ còn khoảng 10 – 14 triệu đồng/tháng trong khi trước đây rơi vào khoảng 20 – 25 triệu đồng/tháng. Quận 9 TP.HCM, nhiều khu vực cũng đang cho thuê căn hộ với mức giá 4,5 triệu đồng/tháng đến 5,5 triệu đồng/tháng.

Xu hướng giá thuê căn hộ giảm mạnh không chỉ diễn ra ở TP.HCM mà còn ở Hà Nội. Một căn hộ chung cư cao cấp 2 phòng ngủ tại Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội hiện đang có giá thuê khoảng 11 – 12 triệu đồng/tháng. Các căn hộ trung cấp có giá thuê khoảng 5 – 7 triệu đồng/tháng.

Việc giá nhà đất liên tục leo tháng trong khi giá nhà thuê giảm mạnh, khiến nhiều người đổ tiền để thuê nhà, thay vì đi mua. Hơn nữa, do tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều người lo lắng về áp lực tài chính không thể trả được tiền vốn và tiền lãi ngân hàng khi phải mua nhà.

Theo các chuyên gia bất động sản, trong bối cảnh giá nhà đất tăng cao như hiện nay, thuê nhà là một biện pháp lựa chọn khôn ngoan và tiết kiệm, nhất là khi dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp. Đi thuê nhà, người dân sẽ không phải chịu áp lực tài chính. Hơn nữa, thay vì để chôn vốn vào một bất động sản, người dân có thể dùng tiền rảnh rỗi để kiếm thu nhập từ những kênh đầu tư khác. Một số chuyên gia khác cũng cho rằng, thuê nhà là biện pháp tiết kiệm, chủ động, và kinh tế.

Có thể thấy, thuê nhà hay mua nhà là quyết định và sự lựa chọn của mỗi người, tuỳ thuộc vào khả năng, mục đích và thị trường bất động sản. Nếu như vẫn chưa tích luỹ đủ vốn, thu nhập không cao, bạn có thể chọn hình thức thuê nhà. Tuy nhiên, nếu muốn định cư lâu dài, mua nhà vẫn là lựa chọn tốt nhất.