Đã bị xử phạt 2 lần nhưng ông Lê Tấn Tài, người đứng tên 37 căn nhà xây dựng trái phép tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức vẫn không chịu phá dỡ. Vì vậy, cơ quan chức năng buộc phải cưỡng chế để bảo đảm trật tự xây dựng cũng như tính nghiêm minh của pháp luật.

TP.HCM: Cưỡng chế phá dỡ 37 căn nhà xây dựng trái phép tại quận Thủ Đức

Tiến hành tháo dỡ trong 3 – 5 ngày

Sáng ngày 15/12, hơn 100 người thuộc lực lượng chức năng của UBND phường Hiệp Bình Chánh (công an phường, dân phòng, bảo vệ đô thị…) đã tổ chức chốt chặn tại đầu đường khu phố 8, cách đại lộ Phạm Văn Đồng khoảng 1,5 km. Cổng vào của khu đất cũng đã giăng dây, thực hiện các biện pháp hạn chế ra vào để chuẩn bị cưỡng chế.

Một số hộ dân đang sinh sống ở đây yêu cầu được di chuyển đồ đạc ra ngoài. Những người này nếu có nhu cầu sẽ được hỗ trợ miễn phí. Bên cạnh đó, cũng có không ít người mong muốn kéo dài thời gian ra sau Tết Nguyên đán vì chưa tìm được chỗ ở mới nhưng công tác tổ chức cưỡng chế vẫn diễn ra theo kế hoạch,

Ngay sau khi đọc lệnh, đại diện cơ quan chính quyền cùng đoàn liên ngành đã bắt đầu cưỡng chế. Hai máy múc cỡ lớn tiến hành đập bỏ bờ tường của những căn nhà đầu tiên. Thời gian dự kiến hoàn thành là từ 3 – 5 ngày.

Được biết, hành vi xây dựng trái phép và tự ý cho thuê của ông Tài đã được nhiều người dân phản ánh từ 4/2018. Theo đó, ông Tài tìm cách để người bên ngoài không thấy được khu đất bên trong như: Xây tường rào gạch, dựng vách tôn che kín, khóa xích kiên cố ở lối vào duy nhất, thuê người canh gác...

Đến tháng 6/2019, UBND phường phạt ông Tài 1.500.000 đồng vì hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp và buộc khôi phục về nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, ông Tài hoàn toàn không chấp hành và vẫn ngang nhiên để 37 căn nhà tồn tại.

Ngày 18/02/2020, do đã quá thời hạn khắc phục nên UBND phường Hiệp Bình Chánh tổ chức lực lượng đến cưỡng chế. Nhưng ông Tài không mở cửa, buộc đơn vị chức năng phải cắt khóa cổng để đo vẽ hiện trạng và kiểm đếm. Đồng thời, UBND quận Thủ Đức tiếp tục phạt 1 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, khu đất 4.600 m2 mà ông Tài cho xây dựng nhà ở là khu đất được quy hoạch để sử dụng vào mục đích đất giao thông, đất cây xanh theo Đồ án quy hoạch Khu dân cư phường Hiệp Bình Chánh - Linh Đông (quận Thủ Đức) tỷ lệ 1/2000. UBND các cấp chưa cấp phép cho bất kì đơn vị cũng như công trình nào được phép xây dựng trên diện tích đất này,

Trong quá khứ, quận Thủ Đức luôn được biết đến là một trong những địa phương có tỉ lệ xây dựng trái phép cao nhất thành phố. Đáng chú ý, hồi năm 2019, Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức – ông Lê Hữu Thành còn bị phát giác về việc xây dựng 7 công trình nhà xưởng không phép (hơn 1.800m2). Sau đó, ông Thành nhận toàn bộ trách nhiệm, xin từ chức và bị cưỡng tháo dỡ các công trình vi phạm. Cũng vì vụ việc này mà Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức bị Thành ủy TP.HCM phê bình.