TP.HCM đã, đang và sẽ đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng để thành phố Thủ Đức thay đổi diện mạo, phát huy mọi tiềm lực.

Nhiều dự án hạ tầng giao thông “chào đón” thành phố Thủ Đức

8 dự án trọng điểm

Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên): Đây là tuyến Metro đầu tiên của thành phố với tổng vốn đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua TP Thủ Đức dài hơn 13 km. Công trình có ý nghĩa quan trọng khi đáp ứng lưu lượng hành khách khổng lồ di chuyển từ Bình Dương, Đồng Nai, TP Thủ Đức ra vào trung tâm TP.HCM. Tiến độ hiện tại đạt hơn 78%.

Dự án Vành đai 2, có ba đoạn đi qua quận 9 và quận Thủ Đức gồm: Đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, đoạn nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội, đoạn nối từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng. Tổng kinh phí hơn 17.000 tỉ đồng. Sau khi đưa vào khai thác, các đoạn tuyến sẽ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa ở cảng Long Bình (quận 9), cảng Trường Thọ (Thủ Đức). Hiện cả 3 đoạn đang được triển khai.

Dự án Vành đai 3: Dài hơn 90km, đi qua Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP.HCM. Trong đó, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc địa phận TP Thủ Đức dài gần 18 km, tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn có đoạn dài hơn 15 km cũng đi qua Thủ Đức với kinh phí 6.700 tỷ đồng. Các đoạn này có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội thành phố Thủ Đức, TP.HCM và toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án được triển khai vào năm 2021.

Nút giao Mỹ Thủy (quận 2): Dự án khởi công năm 2016, với tổng đầu tư cho 2 giai đoạn là khoảng 2.240 tỷ đồng. Công trình giúp giảm thiểu ùn tắc, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái... Khối lượng toàn dự án đã đạt 45%.

Nút giao An Phú (quận 2): Gồm 3 tầng, kinh phí giai đoạn I là khoảng 1.000 tỷ đồng. Cùng với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán ách tắc và tăng tính kết nối Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung với Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ. Dự án hiện chưa triển khai.

Cầu Thủ Thiêm 2: Dài 1,4 km, bắc qua sông Sài Gòn, tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng. Dự án có vai trò quan trọng trong kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm TP.HCM. Sau 5 năm triển khai, tiến độ dự án đạt khoảng 70% do thiếu gần 13.000 m2 mặt bằng.

Bến xe Miền Đông mới: Đây là bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách/năm. Dự án được khởi công từ 2017 và chính thức đưa vào sử dụng từ 10/2020. Bến xe gồm 22 tuyến cố định xuyên suốt từ TP.HCM đến Quảng Trị và trở lên các tỉnh thành ở khu vực phía Bắc.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1: Đây là tuyến đường “xương sống”, kết nối TP Thủ Đức với trung tâm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Dự án dài 15,7 km, quy mô 12 - 16 làn xe, tổng vốn dự kiến gần 5.000 tỷ đồng. Tuyến đường có vai trò gia tăng năng lực chuyên chở hàng hoá qua các khu cảng, kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1, bến xe Miền Đông mới và các tuyến vành đai khác. Hiện tiến độ hoàn thành khoảng 80%.

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Ông Phan Công Bằng cho biết: Bên cạnh những dự án nói trên, thành phố Thủ Đức còn một số công trình khác đang triển khai như: Mở rộng đường Bưng Ông Thoàn, Đỗ Xuân Hợp, Hoàng Hữu Nam, Lã Xuân Oai, Lê Văn Việt, Nguyễn Duy Trinh…