Sau cả thập kỷ “ngủ quên”, trở thành nơi chăn thả gia súc và điểm tụ tập của các đối tượng xấu, dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch bỗng sôi động trở lại.

Nợ hàng trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất, dự án Kim Chung – Di Trạch vẫn rao bán rầm rộ

Toàn cảnh dự án Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch

Nợ thuế hàng trăm tỷ đồng

Dự án Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch nằm tại huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội được đầu tư bởi Tổng công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng từ cả thập kỷ trước. Nhưng đến nay, công trình này vẫn trong tình trạng “đắp chiếu” và trở thành địa điểm chăn thả gia súc và điểm tụ tập của nhiều đối tượng xấu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, dự án này bỗng sôi động trở lại trên thị trường bất động sản khi được quảng cáo, rao bán rầm rộ với giá tăng nhanh chóng mặt. Mặc dù đã được đổi tên, nhưng trên thực tế, dự án này chưa đảm bảo những điều kiện bán hàng theo quy định.

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, tính đến ngày 31/10/2020, dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch còn nợ thuế tổng cộng số tiền hơn 463,9 tỷ đồng. Trong đó là tiền chậm nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và tiền chậm nộp tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, Cục thuế Hà Nội cũng thông tin về việc hiện Thanh tra Chính phủ hiện đang dự thảo kết luận liên quan đến dự án.

Được biết, liên quan đến việc rà soát các đồ án quy hoạch, các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Nội mở rộng, dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch bị dừng triển khai. Ngoài ra, sự này còn phải điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/500.

Trả lời về việc vì sao dự án bị dừng hàng thập kỉ, chủ đầu tư cho biết là do yếu tố "khách quan" đến từ việc các chính sách của nhà nước và của TP. Hà Nội thay đổi. Dẫn đến số tiền chậm nộp thuế lên đến hơn 400 tỷ đồng. Được biết, hiện chủ đầu tư dự án này vẫn đang xin miễn các số tiền chậm nộp trên.

Trước đề nghị của chủ đầu tư, Cục thuế Hà Nội đang yêu cầu đơn vị này cung cấp các hồ sơ có xác nhận của Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố bao gồm tiết các mốc thời gian dự án bị tạm dừng rà soát điều chỉnh để có cơ sở xem xét giải quyết miễn tiền chậm nộp.

Rộn ràng rao bán khi chưa đủ điều kiện

Được biết, mới đây, chủ đầu tư đã đổi tên dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch thành Hinode Royal Park và bất ngờ được rao bán với giá hàng chục triệu đồng/m2. Đáng chú ý, lượng giao dịch ghi nhận rất sôi động.

Nợ hàng trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất, dự án Kim Chung – Di Trạch vẫn rao bán rầm rộ

Dự án Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch vừa được đổi tên Hinode Royal Park

Trước đó, vào tháng 6/2020, dự án này đã nhận được Quyết định chủ trương đầu tư dự án từ TP. Hà Nội. Và đến tháng 8/2020 dự án mới được điều chỉnh chủ trương quy hoạch đầu tư. Điều đó đồng nghĩa với viễn chủ đầu tư phải làm thủ tục điều chỉnh quyết định giao đất theo chủ trương mới.

Như vậy, trên thực tế, dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch chưa đáp ứng đủ các yêu cầu về mặt pháp lý để mở bán và chưa có thông báo của Sở Xây dựng về việc đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai. Thông tin này được Phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng TP Hà Nội) xác nhận là chính xác. Mặc dù vậy, trong thời gian qua, đất nền, biệt thự và nhà liền kề vẫn được nhiều môi giới bất động sản rầm rộ quảng cáo, rao bán công khai.

Thực tế cũng cho thấy, dọc 2 bên đường dẫn vào dự án Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch, hàng loạt văn phòng môi giới bất động sản được mở ra để săn đó nhà đầu tư và sẵn sàng tư vấn tại chỗ cho những ai quan tâm đến xem và mua đất. Một môi giới bất động sản tại đây cho biết, thời điểm giữa tháng 11, nhà ở thuộc dự án khu đô thị này được chào giá khoảng 50 triệu đồng/m2, thậm chí những khu đất thuộc trục đường trung tâm còn có giá lên đến 60 triệu đồng/m2. Việc mua bán được thông qua phiếu thu đặt cọc giữ chỗ và các giao dịch được cho là khá tấp nập.

Đáng chú ý, không ít những khu đất nền được mua từ cách đây 10 năm theo hình thức ký thỏa thuận góp vốn nay được nhà đầu tư giao rao bán, chuyển nhượng dưới hình thức lập vi bằng thỏa thuận góp vốn.