Sau 5 năm thực hiện cưỡng chế phá dỡ phần xây dựng trái phép, UBND quận Ba Đình vừa bàn giao tòa nhà số 8B Lê Trực cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực.

Khách hàng tại 8B Lê Trực sắp được bàn giao căn hộ

Khách hàng nhận bàn giao nhà trước Tết

Theo ông Lê Văn Hùng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Lê Trực, sau khi nhận bàn giao từ phía UBND quận, đơn vị đang huy động mọi nguồn lực và chuẩn bị các phương án cần thiết để hoàn tất các hạng mục đang dang dở. Trong đó, ưu tiên hoàn thiện khối căn hộ để bàn giao cho khách hàng trước Tết âm lịch 2021. Một số hạng mục khác như khối văn phòng, chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan… có thể thực hiện sau.

Đối với những khách đã mua căn hộ ở hai tầng 18, 19, ông Hùng cho biết, riêng tầng 19 đã thực hiện cưỡng chế từ hơn 4 năm trước nên việc thỏa thuận với bên mua đã xong. Với trường hợp mua căn hộ ở tầng 18, chủ đầu tư đưa ra ba phương án bố trí nơi ở: Một là, khách hàng chọn một căn hộ chưa bán tại tòa nhà 8B Lê Trực; hai là, chọn căn hộ tại dự án khác của Công ty Cổ phần May Lê Trực; ba là, chủ đầu tư sẽ hoàn trả lại tiền.

Đối với phương án hoàn thiện cột, dầm tầng 18, chủ đầu tư vẫn đang chờ ý kiến phê duyệt của cơ quan chức năng. Phương án mà đơn vị đưa ra vẫn bảo đảm yêu cầu của thành phố là giữ lại kết cấu cột, dầm, kết cấu lõi thang, dầm treo để hoàn thiện thành giàn hoa, bồn xây và không sử dụng cho bất kì mục đích nào khác.

Trước thông tin chủ đầu tư đã nhận bàn giao lại công trình và chia sẻ của ông Hùng, các khách hàng tại dự án đã bày tỏ sự vui mừng vì có thể đón năm mới tại căn hộ của mình, kết thúc 5 năm ròng rã chờ đợi.

Được biết, dự án căn hộ chung cư số 8B Lê Trực được khởi công xây dựng vào năm 2010. Theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, công trình chỉ có quy mô 20 tầng, chiều cao 69,1m. Tuy nhiên, đến năm 2014, dự án mới được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép. Đáng chú ý, giấy phép lại có sự sai khác với quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đã được cấp ban đầu. Cụ thể, dự án chỉ còn 18 tầng (giảm 2 tầng) và cao 53m (giảm 16,1m).

Ngoài ra, vấn đề còn xuất hiện ở chỗ, theo giấy phép xây dựng thì công trình có chiều cao trung bình là 2,94m/tầng (trừ độ dày sàn, điện, điều hòa chỉ còn 2,06m/tầng), các tầng thương mại là 2,6m/tầng. Trong khi đó, quy định chiều cao tối thiểu cần thiết là 4,5m. Vì vậy, chủ đầu tư rất khó đáp ứng được chất lượng công trình vì có xây xong cũng khó đưa vào vận hành.

Đến tháng 9/2015, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng, quy hoạch kiến trúc tại dự án. Kết luận chỉ ra rằng, công trình có nhiều sai phạm về khoảng lùi, chiều cao, giật cấp. Hai tháng sau, chính quyền thành phố quyết định cưỡng chế phá dỡ do chủ đầu tư chậm khắc phục.

Công tác này được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn I (từ 11/2015 – 10/2016) tháo dỡ tầng 19 và phần tum thang. Giai đoạn II (từ 5/2020 – 10/2020) tháo dỡ toàn bộ vách ngăn, tường xây, thiết bị tầng, cửa và hoàn thành công tác cắt sàn tầng 18.

Đến tháng 11/2020, UBND thành phố Hà Nội thông báo đã xử lý vi phạm tại số 8B Lê Trực một cách an toàn, đảm bảo quyền và lợi ích của các bên. Hiện trạng công trình còn lại như sau: Quy mô 17 tầng và tum thang, chiều cao tính đến mái tầng 17 là 58,5m, diện tích sàn tăng trên 2.800 m2.