Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, ông Huỳnh Thanh Khiết cho biết, trong 5 năm sắp tới, TP.HCM sẽ phát triển khoảng 2,13 triệu m2 sàn nhà ở xã hội (NOXH), tương đương 24.000 căn hộ. Những sản phẩm này sẽ hướng tới đối tượng là người thu nhập thấp và người dân tái định cư.

TP.HCM chuẩn bị gì cho mục tiêu phát triển 24.000 căn nhà ở xã hội

Kế hoạch của thành phố

Sau giai đoạn 2016 – 2020 chỉ hoàn thành mục tiêu với 89,5%, TP.HCM đã lên kế hoạch chi tiết để vượt chỉ tiêu đề ra trong 5 năm sắp tới. Cụ thể, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra, đôn đốc, theo dõi sát sao tiến độ thực hiện 19 dự án nhà ở xã hội được dự kiến hoàn tất sau năm 2020.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng rà soát, cập nhật thường xuyên các dự án nhà ở thương mại có quy mô hơn 10 ha vì Nghị định 100/2015/NĐ-CP yêu cầu chủ đầu tư dành 20% quỹ đất để xây NOXH. Thống kê sơ bộ hiện đã có khoảng 65 dự án phải “bỏ ra” 197,3 ha, tương đương 146.550 căn.

Được biết, các dự án đang trong giai đoạn lập thủ tục đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vậy nên để đạt mục tiêu này, ông Khiết đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Tài Chính phối hợp với Sở Xây dựng báo cáo chi tiết tình hình số tiền thu được từ việc hoán đổi quỹ đất 20% đối với những dự án thuộc trường hợp phải xây dựng NOXH.

Đồng thời, giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc tổ chức kiểm tra, rà soát, bổ sung quy hoạch khu công nghiệp, khu đô thị, đảm bảo đủ quỹ đất cho chiến lược phát triển NOXH. Đặc biệt, khi phê duyệt khu công nghiệp, khu đô thị mới cũng như mạng lưới các cơ sở đào tạo nhất thiết phải có nội dung quy hoạch NOXH.

Về vấn đề nguồn vốn, ông Khiết cho hay, thành phố sẽ có phương án đa dạng hóa các hình thức đầu tư xây dựng NOXH. Trong đó, thành phố ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách để phát triển NOXH thuộc sở hữu Nhà nước với mục đích cho thuê. Sau đó là hợp tác với các tổ chức cộng đồng, nhất là tổ chức phi chính phủ để xây dựng NOXH cho người có thu nhập thấp.

Đánh giá của các chuyên gia

Giám đốc một công ty nhà đất đã có nhiều kinh nghiệm triển khai NOXH tại TP.HCM cho biết, mục tiêu mà thành phố đặt ra không phải là không thể thực hiện. Nhưng cần quan tâm đến vấn đề quỹ đất. Bởi lẽ, nếu là đất sạch của tư nhân thì họ sẽ không dại gì mà xây dựng NOXH thì dễ lỗ vốn khi Nhà nước đã áp giá bán tối đa là 14,9 triệu đồng/m2. Trong khi đó, con số tối thiểu được nhiều doanh nghiệp đưa ra để có lãi là 20 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, nếu có đất trống hoàn toàn và được Nhà nước giao quyền sử dụng thì hoàn toàn có thể làm được. Nhưng vì chính sách hiện nay vẫn chưa được “cởi trói” nên các doanh nghiệp thường sẽ yêu cầu thêm nhiều điều kiện, vị lãnh đạo này cho hay.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM – ông Lê Hoàng Châu cũng khá lạc quan với mục tiêu 24.000 căn của thành phố. Theo ông, trong thời gian sắp tới, rất nhiều quy định, cơ chế mới được ban hành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nhà ở xã hội. Chẳng hạn như Nghị định 148 sẽ miễn tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp làm NOXH.

Hay Nghị định sửa đổi Nghị định 100 quy định chặt chẽ hơn về việc dùng 20% quỹ đất để xây dựng NOXH với dự án có quy mô trên 10 ha. Còn đối với dự án dưới 10 ha sẽ được trọng một trong 3 hình thức: Hoán đổi bằng căn hộ, nộp tiền hoặc xây nhà. Nhìn số lượng dự án nhà ở hiện tại có thể thấy nguồn thu này là rất lớn. Còn nếu doanh nghiệp chọn xây nhà thì quỹ nhà sẽ tăng lên nhanh chóng