Báo cáo mới của CBRE Việt Nam dự báo trong năm 2021 nguồn cung căn hộ tại thủ đô Hà Nội sẽ ở mức 24.000 – 26.000 căn, chủ yếu nằm ở khu vực ngoài vành đai 3. Các dự án nằm ở những vị trí đắc địa sẽ có mức giá khá cao, trong khi đó mặt bằng chung được dự báo sẽ tăng khoảng từ 4 -6% so với năm 2020.

Năm 2021 giá căn hộ tại Hà Nội sẽ tăng 4-6%

Ngày càng dịch chuyển ra xa trung tâm

Năm 2020 là năm thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận không có nhiều dự án mới được mở bán, so với năm 2019 thì số lượng căn hộ mới được tung ra thị trường giảm tới hơn 50%. Nếu tính trong giai đoạn 5 năm gần nhất thì năm 2020 là năm nguồn cung mới ra thị trường thấp kỷ lục, chỉ đạt 18.000 căn hộ. Đặc biệt, các con số cho thấy đà hồi phục tập trung chủ yếu trong quý cuối cùng của năm, còn lại đa phần quãng thời gian trước đó bị ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực của đại dịch.

Chỉ tính riêng quý 4/2020, nguồn cung mới là hơn 7000 căn, bằng cả 2 quý trước cộng lại. Trong đó khu vực phía Đông Hà Nội là nguồn cung chủ yếu, lấn át các khu vực khác với hơn 40% nguồn hàng mới nằm ở đây, tập trung chủ yếu tại các đại dự án của tập đoàn Vingroup như dự án khu đô thị Vinhomes Ocean Park. Khu vực phía Tây đứng thứ 2 về số lượng căn hộ mới, đây cũng là lần đầu tiên sau nhiều năm khu vực phía Tây tỏ ra lép vế hơn.

Cũng theo báo cáo của CBRE Việt Nam, khác với thị trường bất động sản TP.HCM bị khan hiếm nguồn cung do yếu tố pháp lý, thị trường Hà Nội bị ảnh hưởng chủ yếu bởi tác động từ đại dịch. Một số chủ đầu tư dự án chủ động lùi lại kế hoạch bán hàng hoặc dự án bị chậm tiến độ triển khai do quãng thời gian giãn cách xã hội. Chính vì vậy trong năm 2021, nhiều khả năng nguồn cung căn hộ sẽ được cải thiện đáng kể.

Trong một năm mà lượng người nước ngoài bị hạn chế đi lại đã khiến cho lực cầu từ khối khách hàng này suy giảm nghiêm trọng, vì vậy khách hàng đa phần là người mua nhà trong nước. Số căn hộ được hấp thụ trong năm vừa qua cũng tương đối cao và đây được xem là thành công trong bối cảnh thị trường thiếu hụt lượng khách nước ngoài.

Về giá bán, CBRE cho biết giá sơ cấp trên thị trường có xu hướng tăng nhẹ khoảng 3% so với năm 2019, mặt bằng giá trung bình chưa bao gồm thuế và phí ở ngưỡng 1.412 USD/m2. Trong xu hướng các dự án ngày càng dịch chuyển ra xa khỏi khu vực nội thành, nhiều dự án có mức giá cao đã xuất hiện tại các khu vực như Gia Lâm, Long Biên. Nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện giúp cho việc đi lại giữa các khu vực trở nên dễ dàng hơn trước, giá bất động sản cũng theo đó tăng lên cùng với sự thay đổi của hạ tầng.

Trong báo cáo cũng dự báo giá bán của phân khúc căn hộ chung cư trong năm 2021 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng từ 4 – 6%. Một số dự án cao cấp có giá bán khá cao sẽ tiếp tục là yếu tố dẫn dắt giá trên thị trường sơ cấp. Tuy nhiên khả năng hấp thụ sản phẩm sẽ cần phải chờ câu trả lời trong thời gian sắp tới.

Nguồn cung trên thị trường cũng sẽ hồi phục trở lại lên ngưỡng 24.000 – 26.000 căn hộ. Các khu vực đã phát triển sẽ tiếp tục khẳng định giá trị của mình về vị trí, còn các dự án mới sẽ tập trung nhiều ở khu vực ngoài vành đai 3.  

Đại diện của CBRE cho rằng trong bối cảnh đại dịch đã và đang có dấu hiệu phức tạp trên thế giới, yếu tố công nghệ sẽ ngày càng được hoàn thiện và áp dụng trong kinh doanh bất động sản.  Chính vì vậy các chủ đầu tư cần nhanh chóng thích nghi và bắt kịp với xu thế để không bị bỏ lại phía sau.