Các kịch bản dành cho thị trường bất động sản năm 2021 vẫn còn là một dấu hỏi lớn mà không ai có thể khẳng định chắc chắn. Khi các biến số rủi ro vẫn còn khó lường, việc thị trường tiếp tục đà sôi động kéo dài từ cuối quý 2 năm ngoái hay sẽ “hạ cánh mềm” là điều mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng quan tâm.

Thị trường bất động sản sẽ ra sao trong năm 2021?

Nhiều thông tin đáng để kỳ vọng

Một trong những yếu tố tích cực cho thị trường bất động sản TP.HCM năm 2021 đó chính là việc hàng loạt dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, điều này sẽ khiến cho nguồn cung ra thị trường tăng trở lại sau gần 3 năm bị gián đoạn. Việc gỡ bỏ được nút thắt sẽ làm cho thị trường đa dạng hơn trong trung và dài hạn, tình trạng khan hiếm sản phẩm giảm cũng được kỳ vọng làm giảm áp lực lên giá bán. Hiện nay phân khúc căn hộ chung cư đang là phân khúc chiếm số lượng người quan tâm lớn nhất do phù hợp với nhu cầu an cư của đa số người dân, chính vì vậy đây cũng sẽ là phân khúc tạo ảnh hưởng lớn tới toàn bộ thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2021.

Trong báo cáo mới của DKRA Việt Nam dự báo nguồn cung căn hộ tại TP.HCM sẽ bắt đầu tăng mạnh trở lại vào khoảng cuối năm 2021, điều này cũng sẽ kéo theo sức cầu và độ hấp thụ sản phẩm cao hơn so với 2 năm gần đây. Khu Đông tiếp tục sẽ là điểm nhấn của toàn thị trường với sức hút từ việc thành lập Thành phố Thủ Đức, trong khi đó khu Nam vẫn sẽ là đối trọng với các dự án mới nằm tại Quận 7 và Nhà bè. Một trong các vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là việc mất cân đối trong tỷ trọng giữa các phân khúc căn hộ, trong khi căn hộ trung và cao cấp vẫn chiếm phần lớn nguồn cung mới ra thị trường thì căn hộ bình dân lại gần như biến mất. Thời gian gần đây các dự án có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 gần như không còn xuất hiện, thậm chí cả ở những khu vực nằm xa trung tâm cũng khó tìm thấy.

Với thị trường đất nền, nhiều chuyên gia cho rằng khu vực vùng ven và các tỉnh giáp ranh TP.HCM sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Nguồn cung mới cũng được cải thiện so với năm ngoái, tuy nhiên tại TP.HCM sẽ chỉ là những dự án có quy mô không lớn, trong khi đó dự án đất nền sẽ tập trung tại các thị trường giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

Một số chuyên gia nhận định việc Chính phủ tiếp tục kích thích kinh tế thông qua đẩy mạnh đầu tư công sẽ là động lực giúp cho thị trường tiếp đà hồi phục. Nhìn lại thị trường bất động sản giai đoạn 2013 – 2015, nhờ có hàng loạt các chính sách thúc đẩy từ chính phủ mà thị trường sau đó đã “bứt tốc” mạnh mẽ. Chính vì vậy nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường sau một thời gian rơi vào suy thoái với đỉnh điểm là giai đoạn ngưng trệ do Covid – 19 sẽ quay trở lại chu kỳ phát triển mới.

Nhận định về bối cảnh hiện nay, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam – ông Trần Đình Thiên cho rằng có một số vấn đề cần giải quyết để thị trường thực sự bước vào giai đoạn mới. Trong đó quan trọng nhất là việc hoàn thiện các vấn đề liên quan tới pháp lý, cụ thể là một số luật trong Bộ Luật Đất đai. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh kết nối cơ sở hạ tầng giữa các vùng cũng là yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương lên một tầm cao mới.

Trong dài hạn, các chuyên gia đều cho rằng thị trường còn nhiều dư địa để phát triển. Đối với năm 2021, đà hồi phục sẽ tiếp tục được củng cố theo đà phát triển của toàn bộ nền kinh tế, tuy nhiên do mặt bằng giá hiện đã ở mức khá cao vì vậy cần một số yếu tố mới để làm “lực đẩy” cho thị trường chung.