Nằm ngoài bóng tối mà Covid-19 bao trùm, bất động sản công nghiệp là phân khúc hiếm hoi ghi nhận tăng trưởng tích cực cả về giá thuê và tỉ lệ lấp đầy. Bước sang quý IV/2020, giá thuê trung bình tại các khu công nghiệp tiếp tục trên đà tăng.

Giá thuê khu công nghiệp tiếp tục tăng

Tăng từ 20% - 30% so với năm trước

Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Việt Nam quý IV/2020 của CBRE cho thấy, giá thuê đất tại các thủ phủ công nghiệp phía Bắc (Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng…) và phía Nam (Đồng Nai, Long An…) đều tăng 20% đến 30% so với quý IV/2019.

Cùng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), việc dịch chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc khiến nhu cầu tìm thuê đất công nghiệp ghi nhận những con số ấn tượng. Theo đó, tỉ lệ lấp đầy một số khu công nghiệp (đã có từ năm 2019) tại Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên đạt 89,7%, tăng 2,1 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước. Con số này tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP.HCM là 87%, tăng 2,5 điểm phần trăm.

Cũng theo CBRE, hoạt động của kho bãi và xưởng xây sẵn duy trì ổn định, không có nhiều đột biến. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử và các công ty logistics kể từ khi dịch bệnh bùng phát đã đặt ra nhu cầu lớn về diện tích lưu trữ cũng như cơ sở phân phối. Do đó, lượng tìm kiếm quỹ đất phát triển cơ sở hạ tầng kho vận tăng lên đáng kể, chiếm 1/5 tổng yêu cầu hỏi thuê cho ngành này.

Đáng chú ý, nhu cầu thuê kho bãi tại vị trí trung tâm nhằm giảm chi phí, tăng khả năng phân phối, làm điểm cuối chu trình giao nhận của các đơn vị thương mại điện tử ngày càng lớn. Trong khi đó, diện tích ở những khu vực này không nhiều đã khiến các chủ đầu tư phải phát triển các kho cao tầng để tăng không gian lưu trữ.

Trong năm 2020, rất nhiều cái tên nổi tiếng về kho xưởng quốc tế như LOGOS, GLP và JD.com đã đổ tiền đầu tư vào cả hai miền Nam, Bắc. Đặc biệt, tập đoàn VinGroup – một ông lớn về bất động sản tại nước ta cũng chuẩn bị gia nhập thị trường, với hai dự án được dự kiến ra mắt trong năm 2021.CBRE đánh giá, những tác động xấu của dịch Covid-19 là không thể phủ nhận. Nhưng xét trên một khía cạnh nào đó, đây lại là cơ hội để bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp đón các nhà đầu tư quốc tế.

Trong thời gian sắp tới CBRE cho rằng động lực chính thúc đẩy thị trường là kế hoạch mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp hiện hữu và việc chuyển dịch chuỗi cung ứng. Trên cơ sở đó, giá thuê khu công nghiệp ở những vị trí đắc địa sẽ tiếp tục tăng cao, khách hàng nhỏ lẻ phải tìm kiếm nguồn cung nằm ngoài khu trung tâm. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu từ người thuê trong bối cảnh mới, chủ đầu tư các khu công nghiệp cần thay đổi và phát triển đa dạng hóa tính năng sản phẩm.

Các điểm nổi bật là: Áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng; cung cấp các gói dịch vụ pháp lý, nhân sự để khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện dự án. Chính điều này đã, đang và sẽ tạo nên một môi trường bất động sản công nghiệp mới, được tích hợp đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ về đầu tư và quản lý.