Năm 2020 chứng kiến hàng loạt khó khăn bủa vây lấy thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Phân khúc căn hộ khách sạn (condotel) và biệt thự du lịch biển được nhận định là đang trong giai đoạn “ngủ đông” và có thể kéo dài đến năm 2021.

Condotel: Giấc “ngủ đông” có thể kéo dài đến năm 2021

Những con số đáng quên

Mới đây, DKRA Việt Nam đã tổ chức cuộc hội thoại với tên gọi “Lực đẩy thị trường Bất động sản 2021”. Với những số liệu mà đơn vị công bố, mọi người phần nào hình dung ra được bức tranh ảm đạm, nhuốm màu u ám của phân khúc căn hộ khách sạn (condotel) và biệt thự du lịch biển.

Theo đó, phân khúc biệt thự biển trong năm 2020 chỉ ghi nhận 541 căn (đến từ 10 dự án), giảm 79% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 44%, tương đương lượng giao dịch thành công là 239 căn, giảm 88% so với năm 2019. Đây là con số thấp nhất trong 5 năm trở lại.

Về condotel, lũy kế cả năm 2020, có 3 dự án condotel mới được chào bán. Tổng nguồn cung đã lưu thông vào thị trường là 525 căn, bằng 5% so với năm 2019. Tỉ lệ hấp thụ là 65%, tương đương 342 căn, bằng 4% so với năm ngoái. Những thị trường được coi là “thủ phủ” của condotel như Phú Quốc, Đà Nẵng, Khánh Hòa đều không chứng kiến bất kì dự án condotel mới nào được mở bán. Chính vì vậy, tỉ lệ thanh khoản cũng thấp kỉ lục, vắng bóng giao dịch.

Theo DKRA, kể từ dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm và kéo dài đến hiện tại đã khiến ngành du lịch nghỉ dưỡng rơi vào khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử. Kéo theo đó là thị trường condotel và biệt thự du lịch biển cũng bước vào giai đoạn trầm lắng. Nhiều chuyên gia phân tích còn cho rằng, những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch sẽ khó có dấu hiệu phục hồi trong năm 2021.

Cụ thể, nguồn cung mới có thể tăng so với năm 2020, tập trung ở những thị trường lớn như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa... Nhưng nhu cầu chung vẫn duy trì ở mức thấp, chưa có dấu hiệu khởi sắc hay tăng đột biến. Ngoài ra, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục thu hút du khách. Đặc biệt, khách hàng sẽ chuyển hướng từ chương trình cam kết lợi nhuận sang tin tưởng thương hiệu quản lý vận hành quốc tế.

Để sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển mới, Tổng giám đốc DKRA Vietnam – ông Phạm Lâm cho rằng: Các cơ quan quản lý cần nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý cho condotel và các loại hình tương tự; đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông để sớm đưa vào khai thác; các doanh nghiệp cần đa dạng hóa kênh tiếp thị, không ngừng nâng cấp chất lượng công trình và tiện ích dự án…