Các chuyên gia cho rằng năm 2021 phân khúc đất nền sẽ tiếp tục giữ ngôi vương trong lựa chọn của các nhà đầu tư. Tại khu vực phía Nam, các thị trường tỉnh sẽ hấp dẫn hơn do nguồn cung dồi dào và giá vẫn còn thấp, trong khi đó tại TP.HCM nguồn cung mới sẽ chủ yếu nằm ở phân khúc căn hộ.

Các phân khúc bất động sản đáng chú ý trong năm 2021

Đất nền vùng ven tiếp tục hút dòng tiền

Theo quan sát của ông Phạm Lâm đến từ DKRA Việt Nam, trong năm 2020 vừa qua thị trường bất động sản TP.HCM và các tỉnh lân cận đã có một cuộc “lội ngược dòng” khá bất ngờ. Những diễn biến trong nửa cuối năm 2020 là điều mà nhà đầu tư không thể nghĩ đến trong bối cảnh trầm lắng của thị trường trong giai đoạn đầu năm. Sang năm 2021, ông Lâm đánh giá phân khúc đất nền sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và sẽ tăng trưởng lên một tầm cao mới.

Nhìn lại phân khúc đất nền năm 2020, ông Lâm cho biết mặc dù TP.HCM khan hiếm nguồn cung mới tuy nhiên mức độ hấp thụ sản phẩm cũng không thực sự cao, trong số hơn 500 sản phẩm được chào bán ra thị trường thì chỉ giao dịch thành công hơn 20%. Diễn biến trên phản ánh thực tế rằng nhà đầu tư đang quan tâm tới thị trường đất nền tại các khu vực tỉnh lân cận hơn do mức giá phù hợp. Dẫn số liệu, ông Lâm cho biết tại các địa phương xung quanh TP.HCM có tới 84 dự án được mở bán mới và cung cấp ra thị trường hơn 13.000 nền đất chỉ trong năm 2020. Mức độ hấp thu sản phẩm cũng ở mức gần 55 % tổng nguồn cung. Đặc biệt trong giai đoạn gần cuối năm, số lượng giao dịch thành công đang được cải thiện một cách rõ rệt.

Trong năm 2021, vị chuyên gia này cho rằng mức độ tăng trưởng sẽ tiếp tục đi lên, tuy nhiên nhà đầu tư cũng không nên kỳ vọng đạt được mức độ như những năm 2017 – 2018. Một số địa phương được hưởng lợi từ làn sóng công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai, Long An sẽ tiếp tục là những thị trường quan trọng của khu vực miền Nam. Trong đó Bình Dương đang là địa phương dẫn đầu về mức độ thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, còn Đồng Nai và Long An cũng đang đẩy mạnh các công trình hạ tầng và các dự án quy mô lớn như Sân bay quốc tế Long Thành để làm động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra ông Phạm Lâm chia sẻ góc nhìn về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2021 sẽ là một năm đầy thử thách. Mặc dù năm vừa qua hầu hết các phân khúc thuộc thị trường nghỉ dưỡng ven biển đều trong tình trạng “đóng băng” nhưng để hồi phục lại ngay thì phải chờ thêm thời gian nữa. Các số liệu cho thấy mức độ suy thoái của thị trường này đang rất trầm trọng, đơn cử như sức hấp thụ các sản phẩm condotel chỉ khoảng 4% so với thời điểm 1 năm trước. Các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu và Phú Quốc. Năm 2021 nếu dịch bệnh được khống chế thì cũng phải tới cuối năm thị trường này mới có thể phục hồi phần nào, tuy nhiên vẫn cần phải có sự hỗ trợ lớn từ cơ chế và chính sách để làm động lực phát triển.

CEO của DKRA đánh giá cao triển vọng của ngành bất động sản trong thời gian tới, ông cho rằng năm 2021 có thể là năm bắt đầu một chu kỳ mới của thị trường. Năm 2021 cũng là năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, nhiều chinhs sách, điều luật liên quan tới đất đai cũng được sửa đổi theo hướng tích cực hơn. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tiếp tục được dự báo tăng trưởng cao, đây là yếu tố mang tới cơ hội cho toàn bộ thị trường tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới.