Tình hình dịch Covid-19 kéo dài đã khiến hàng loạt các doanh nghiệp, nhà đầu tư phải rao bán khách sạn nhằm thu hồi lại vốn. Hầu hết các khách sạn đều có vị trí đắc địa.

tp-hcm-anh-huong-boi-dich-covid-19-hang-loat-khach-san-rao-ban-cat-lo

Khách sạn rao bán nhiều nhưng ít người mua

Lý do chủ yếu mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư phải rao bán khách sạn là do làm ăn thua lỗ, nợ ngân hàng không trả được, do chỉ thị giãn cách xã hội nên không có khách thuê. Trong đó, hầu hết các khách sạn được rao bán tại TP.HCM đều nằm ở vị trí đắc địa, thuộc khu vực trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, cho dù đã rao bán cắt lỗ với giá rẻ hơn thị trường rất nhiều nhưng thị trường mua bán vẫn vắng vẻ. Nhiều khách sạn đăng tin rao bán cả tháng trời nhưng vẫn không có người mua.

Điển hình như khách sạn cao cấp của gia đình ông Thắng gần chợ Bến Thành, quận 1. Với 25 phòng hạng sang, thiết kế hiện đại, khách sạn này được bán với giá 90 tỷ đồng nhưng số người hỏi mua rất hạn chế do tâm lý ngại đi xem vì mùa dịch.

Bên cạnh đó, có những khách sạn có giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng cũng phải rao bán trong thời điểm này. Một khách sạn ba sao tại mặt tiền đường Bùi Thị Xuân, quận 1, quy mô 10 tầng, có sân thượng, 50 phòng đang rao bán với giá 190 tỷ đồng. Nguyên nhân là do khách sạn nợ tiền ngân hàng và chủ khách sạn sắp tới định cư nước ngoài. Một khách sạn bốn sao trên đường Lý Tự Trọng, quận 1 với một tầng hầm và 9 tầng lầu, quy mô 90 phòng cũng rao bán với giá 900 tỷ đồng.

Chỉ trong tháng 7, TP.HCM đã rao bán một loạt những khách sạn trên địa bàn, trong đó nhiều nhất là ở những khu vực như quận 1, quận 3, quận 10, quận Tân Bình, quận Phú Nhuận…

Tuy nhiên, hầu hết các khách sạn, đặc biệt là khách sạn có giá trị cao rất ít người hỏi mua. Nhiều khách sạn đăng tin gần một năm nhưng đến nay vẫn không bán được.

Cơ hội mua bán, sáp nhập

Có thể thấy, những khách sạn đang được rao bán hiện nay đều là những khách sạn có vị trí đắc địa, nhiều tiềm năng thu hút khách, phát triển, mở rộng.

Tuy nhiên, theo odt.vn, nguyên nhân khiến nhiều khách sạn phải rao bán như vậy là do các chủ đầu tư nợ quá nhiều tiền của ngân hàng, vay tới 70 – 80% nên không thể xoay xở được.

Một nguyên nhân khác là do chủ khách sạn lo ngại dịch Covid-19 kéo dài sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu, tình hình kinh doanh trong khi vẫn phải chi một số tiền lớn để bảo trì, vệ sinh.

Mặc dù 1 – 2 năm khó khăn không phải vấn đề quá lớn vì thời gian hoàn vốn đối với đầu tư cao ốc, văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn, dịch vụ là trong 10 năm. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn, chưa có dòng tiền tích luỹ thì khó có thể duy trì được.

Theo odt.vn, đây chính là cơ hội để những nhà đầu tư trong nước, nước ngoài có tiềm lực tài chính tiến hành hoạt động mua bán, sáp nhập.