Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng gửi tới Quốc hội có đoạn cho rằng sau khoảng thời gian sốt nóng hồi đầu năm nay, thị trường bất động sản đã chững lại. Đặc biệt có những khu vực giá đất nền đã giảm từ 10 – 20% so với thời điểm trước đó.

Đất nền giảm nhiệt, thị trường vẫn ổn định

Ghi nhận mức giảm sâu tại một số địa phương

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết trong những tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản nước ta có xảy ra những cơn sốt cục bộ tại một số khu vực. Tuy nhiên cho tới hiện tại, giá bất động sản trong đó đặc biệt là phân khúc đất nền đã có nơi giảm từ 10 – 20% so với giai đoạn cao điểm, mặc dù giá đã giảm nhiều nhưng ghi nhận số lượng giao dịch rất ít.

Cách đây không lâu, theo khảo sát của các đơn vị bất động sản thì mức độ quan tâm tới bất động sản cũng đã giảm sút rõ rệt, minh chứng là số lượng lượt tìm kiếm cả trên các trang online lẫn người dân đi thực địa đều giảm không phanh.

Thống kê cụ thể cho thấy tại một số tỉnh phía Bắc và miền Trung, mức độ quan tâm bị giảm rất sâu như tại Bắc Giang giảm gần 50%, Bắc Ninh, Hà Nam giảm 46%, Vĩnh Phúc giảm 38% và Quảng Nam – Đà Nẵng giảm từ 35 – 36%. Trong khi đó tại miền Nam, các địa phương đứng đầu về thị trường bất động sản như TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai cũng đều chịu mức suy giảm nhẹ so với trước đó trong khoảng từ 9 – 15%. Các thị trường khác tại phía Nam như Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ có sự sụt giảm sâu hơn từ 15 – 20%.

Lý giải cho hiện tượng trên, các chuyên gia đều cho rằng đó là điều tất yếu sau khi cơn sốt cục bộ xảy ra trên diện rộng, cộng thêm làn sóng dịch Covid – 19 lần này bùng phát mạnh đã khiến cho tâm lý giới đầu tư bất động sản trở nên thận trọng hơn.

Cũng trong báo cáo của Bộ Xây dựng có cho rằng, thị trường bất động sản mặc dù chững lại nhưng vẫn giữ được sự ổn định. Giá tuy có giảm tại một số phân khúc trước đó xảy ra sốt nóng nhưng hiện tại duy trì ở mức hợp lý và có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại ở một số nơi. Trái với phân khúc đất nền bị giảm giá thì phân khúc căn hộ chung cư và nhà thấp tầng lại tăng nhẹ từ 2 – 3%. Báo cáo nhấn mạnh, tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, do nguồn cung tiếp tục bị siết chặt dẫn tới tình trạng khan hiếm, giá căn hộ có dấu hiệu tăng nhẹ theo từng tháng. So với quý 1/2021, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng từ khoảng 2%, cá biệt có một số dự án căn hộ chung cư ghi nhận mức giá tăng cao hơn mặt bằng chung từ 3 -6%.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng nêu ra thực trạng hiện nay tại các đô thị lớn đang rất thiếu nhà ở xã hội. Việc triển khai phát triển các dự án nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn, thách thức do đó mặc dù đã đi được một nửa chặng đường của năm 2021 nhưng mới chỉ có 2 dự án nhà ở xã hội mới được cấp phép. Để tháo gỡ được vấn đề này Bộ Xây dựng cho rằng cần nhiều giải pháp đồng bộ của các Bộ ban ngành và chủ đầu tư dự án.

Đánh giá về thị trường nhà ở, Bộ cho rằng một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương và Đồng Nai có mức giá trung bình tăng nhẹ và tương đối ổn định. Trong khi đó thị trường bất động sản cho thuê lại đang gặp khó do tình hình dịch bệnh và kinh tế gặp nhiều thách thức. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, giá cho thuê tiếp tục ghi nhận giảm từ 10 – 25% so với trước đây và được dự báo còn gặp nhiều khó khăn trong nửa cuối năm 2021.