Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), vừa công bố báo cáo về tình hình bất động sản cả nước trong quý II/2021. Theo đó, ở Hà Nội ghi nhận lượng giao dịch thấp, có hiện tượng nhà đầu tư bán cắt lỗ. Còn ở thành phố Hồ Chí Minh giá bán căn hộ tăng mạnh. Đặc biệt là Thủ Đức, giá bán tăng gần gấp đôi.

Bất động sản Hà Nội có hiện tượng giảm giá đến mức lỗ

Tại Hà Nội, nhiều chủ đầu tư phải giảm giá, tung ưu đãi

Theo VARs, không có bất kỳ một dự án mới nào đủ điều kiện mở bán trong quý II/2021. Vậy nên, nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án đã được giới thiệu từ quý I. Cá biệt, có một số dự án cũ, tuy còn tồn hàng nhưng không mở bán.

Với loại hình căn hộ chung cư, do dịch bệnh kéo dài nên số lượng giao dịch sơ cấp khá ít. Phía chủ đầu tư còn đang thăm dò phản hồi từ thị trường và khách hàng nên lượng hàng chào bán không quá nhiều, chưa có hiện tượng điều chỉnh giá. Tuy nhiên, ở phân khúc cao cấp, đã xuất hiện động thái khuyến mãi, tặng quà để tăng sức cầu. Đối với giao dịch thứ cấp, vì áp lực chính lớn nên các nhà đầu tư nhỏ lẻ vào các dự án cao cấp đã chấp nhận giảm giá đến mức lỗ.

Loại hình đất nền, liền kề cũng trong tình cảnh suy giảm nguồn cung khi rất hiếm dự án mới được duyệt. Nguồn cung chủ yếu tập trung tại các huyện vùng ven là Phú Xuyên, Đông Anh và Gia Lâm. Tình trạng sốt đất và đầu tư theo hiệu ứng phong trào, đám đông đã đưa nhiều nhà đầu tư vào “thế khó”.

Hiện tượng giảm giá mạnh, bán cắt lỗ, đưa chính sách khuyến mãi lớn và tặng quà khủng diễn ra mạnh mẽ. Nhưng, lượng giao dịch vẫn chỉ ghi nhận ở mức thấp vì với khách hàng, mặt bằng giá vẫn khá cao. Hơn nữa, thị trường có thể biến động do dịch bệnh chưa kiểm soát được.

Tại TP.HCM, giá nhà đất, căn hộ ở Thủ Đức tăng đột biến

Ngược lại với thị trường thủ đô, TP.HCM chứng kiến giá bán căn hộ biến động mạnh. Tuy nhiên, do biên độ giãn lớn nên khó xác định được mức giá trung bình. Trong đó, khu vực ghi nhận giá bán tăng mạnh nhất là quận 7, thành phố Thủ Đức và một vài quận trung tâm.

Cụ thể, giá căn hộ tại một số khu vực ở thành phố Thủ Đức ghi nhận mức thấp nhất là 40 triệu đồng/m2 và đạt trung bình là 60 triệu đồng/m2. Trong khi đó, thời điểm năm 2019, mức giá giao dịch cao nhất ghi nhận được chỉ khoảng 35 triệu đồng/m2. Như vậy, chỉ sau hơn một năm, mức giá đã tăng lên gần gấp đôi.

Báo cáo của VARs cũng chỉ rõ, giá bán trung bình của những căn hộ cao cấp đã chào bán trong quý II là khoảng 228 triệu đồng/m2. Đây là con số cao kỷ lục không chỉ riêng tại TP.HCM mà còn là cả Việt Nam. Chẳng hạn, căn hộ tại dự án Thủ Thiêm Zeit River, Dragon Sky View (quận Thủ Đức) đang rao bán với giá lần lượt là 160 triệu đồng/m2 và 450 triệu đồng/m2. Hay ở dự án Grand Maria Sài Gòn (quận 1), mức giá dao động trong khoảng 366 triệu đồng/m2 đến 500 triệu đồng/m2

Với phân khúc nhà đất, giá bán nhà liền kề cũng đang ở ngưỡng khá cao, chạm 100 triệu đồng/m2. Mặt khác, cũng do nguồn hàng khan hiếm nên hiện tượng đầu tư, tích trữ đất đai, gom sổ để phân lô, bán nền diễn ra mạnh ở huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi…

Giá bán loại hình shophouse cũng rơi vào tình trạng tương tự như Thủ Đức khi giá bán bị “thổi” lên cao. Nếu trước kia giá bán chỉ dao động trên dưới 100 triệu đồng/m2 thì nay đã chạm đến 200 triệu đồng/m2. Một số cái tên có thể nhắc đến là Ruby Boutique Residence hay Thủ Thiêm Zeit River.