Bất động sản vùng ven hấp dẫn nhất trong năm 2021; Cựu chủ tịch ngân hàng khuyên bán cổ phiếu để mua bất động sản; Năm 2020 chứng kiến lượng căn hộ mở bán thấp kỷ lục tại TP.HCM; Nhà liền thổ đang lép vế so với căn hộ chung cư; Loạn giá đất tại TP.Thủ Đức... là những thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản tuần qua.

Tin tức bất động sản nổi bật nhất tuần qua (4/1 - 9/1-2021)

Bất động sản vùng ven hấp dẫn nhất trong năm 2021

Xu hướng dịch chuyển ra những khu vực nằm ngoài trung tâm đô thị lớn đang ngày một rõ nét hơn, chính vì vậy các chuyên gia cho rằng trong năm 2021 đây vẫn là phân khúc có nhiều cơ hội nhất. Nguyên nhân chính dẫn tới xu hướng này là việc giá bất động sản tại nội thành ngày càng đắt đỏ và khan hiếm, các nhà đầu tư có vốn nhỏ không thể tham gia vào phân khúc này. Ngoài ra việc cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển khiến cho việc di chuyển từ nội đô ra vùng ven cũng ngày một dễ dàng hơn. Không chỉ vùng ven mà các chuyên gia đánh giá cao cả bất động sản của các tỉnh giáp ranh với các thành phố lớn.

Cựu chủ tịch ngân hàng khuyên bán cổ phiếu để mua bất động sản

Mới đây ông Nguyễn Đức Hưởng, cựu Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Liên Việt Postbank đã đưa ra nhận định về các kênh đầu tư tài chính hiện tại. Theo ông mặc dù hầu hết các ngân hàng năm nay đều ghi nhận mức lợi nhuận khá lớn, tuy nhiên phần lớn là do các quy định về xếp hạng nợ xấu. Các khoản nợ trong năm nay đã được giữ nguyên mức, chính vì vậy sang tới năm 2021 nhiều khả năng các tác động lên ngành ngân hàng mới thực sự rõ rệt.

Ông nói: “Sau quý I/2021, thị trường chứng khoán có thể sập bất cứ lúc nào, khi đó bất động sản sẽ lên ngôi. Vì vậy ai đang cầm cổ phiếu ngân hàng thì lựa mà bán ngay đi. Khi mình mua đất, dù giá có lên hay xuống thì nó vẫn là tài sản hữu hình. Còn chứng khoán một khi đã sập thì chỉ là tờ giấy.”

Năm 2020 chứng kiến lượng căn hộ mở bán thấp kỷ lục tại TP.HCM

Kéo dài tình trạng khan hiếm kể từ năm 2019 tới nay khiến cho năm 2020 là một năm chứng kiến lượng hàng mở bán thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại. Theo các số liệu cho thấy, cả năm 2020 chỉ có khoảng 14.700 căn hộ mở bán, con số này chỉ bằng phân nửa so với năm 2019. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này đó là nút thắt trong vấn đề pháp lý dự án vẫn chưa được giải quyết, khiến cho hàng loạt dự án bị kéo dài. Bên cạnh đó tác động của đại dịch cũng khiến cho một số chủ đầu tư chủ động lùi lại kế hoạch kinh doanh của mình, điều này càng thể hiện rõ khi càng về cuối năm 2020 nguồn cung càng có dấu hiệu dồi dào trở lại. Dự báo trong năm 2021 nguồn cung phân khúc căn hộ sẽ tiếp tục được cải thiện do các vấn đề về pháp lý đã được tháo gỡ.

Nhà liền thổ đang lép vế so với căn hộ chung cư

Dựa trên các số liệu gần đây cho thấy lượng hấp thụ và nhu cầu của người dân đối với phân khúc căn hộ đang thống lĩnh thị trường trong 1 thập niên qua. Trong vòng 10 năm, số lượng cư dân chuyển từ nhà liền thổ lên sống tại các căn hộ chung cư đã tăng tới 1,6 lần. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng xu thế này là tất yếu trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đặc biệt tại các đô thị lớn, nơi mật độ dân số quá đông khiến cho giá bất động sản ngày càng leo thang thì xu hướng sở hữu căn hộ sẽ ngày một phổ biến. Ghi nhận tại Việt Nam, trong 10 năm trở lại đây tâm lý của người dân đối với phân khúc chung cư đã cởi mở hơn trước rất nhiều.

Loạn giá đất tại TP.Thủ Đức

Giá nhà đất tại khu vực mới được xác nhận lên TP.Thủ Đức đang có dấu hiệu “mất kiểm soát”. Tất cả các phân khúc, từ căn hộ chung cư cho tới nhà liền thổ đều có dấu hiệu tăng nóng, khiến cho người cho người có nhu cầu mua ở thực chỉ biết “lắc đầu” bởi ma trận giá hiện nay. Qua khảo sát, chỉ trong vài tháng gần đây giá đất trung bình tại quận 2 đã tăng từ mức 55 – 60 triệu/m2 lên mức 60 – 70 triệu đồng/m2. Trong khi đó tại Thủ Đức, mức giá còn tăng với biên độ mạnh hơn, một số nơi đã tăng từ 50 – 100% so với cách đây nửa năm.