Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (Công ty LDG) vừa có văn bản giải trình gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM xung quanh việc xây dựng trái phép 488 căn nhà tại dự án khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) ở Đồng Nai.

LDG giải trình ra sao về việc xây dựng trái phép 488 căn nhà?

Dự án đang hoàn thiện pháp lý

Như ODT đã đưa tin trước đó, hồi cuối tháng 12/2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty LDG vì xây dựng không phép 488 căn biệt thự, nhà liên kề tại dự án khu đô thị Viva Park. Đồng thời doanh nghiệp này cũng phải nộp tiền phạt và tiền đã thu lợi bất chính là hơn 6,3 tỷ đồng.

Theo quyết định này, Công ty LDG đã xây dựng công trình trên 401 thửa đất tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, toàn bộ những thửa đất này đều chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất hay biên bản bàn giao thực địa. Đối chiếu với hiện trạng sử dụng đất và bản đồ địa chính, chính quyền còn phát hiện hơn 127.217m2 đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng bị lấn.

Như vậy, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2018 đến tháng 8/2020, sai phạm của Công ty LDG không chỉ là xây dựng trái phép công trình mà còn có hành vi lấn, chiếm đất đai. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ có biện pháp cưỡng chế nếu sau 60 ngày (kể từ ngày 22/12/2020) mà Công ty LDG không có biện pháp khắc phục hậu quả.

Đến ngày 06/01/2021, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đề nghị LDG giải trình về các thông tin nói trên. Trả lời vấn đề này, LDG cho biết hồ sơ pháp lý tại dự án Tân Thịnh được công ty triển khai song song với thi công xây dựng nhà ở và hạ tầng kĩ thuật trong dự án. Tính đến hiện tại, công ty đã cơ bản hoàn tất các thủ tục pháp lý quan trọng như: Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm; phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; văn bản của Thủ tướng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa để triển khai dự án…

Về việc xây dựng trái phép, theo LDG, căn cứ Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, công trình được cơ quan chuyên môn thẩm định thiết kế xây dựng thì được miễn giấy phép. Khu dân cư Tân Thịnh là đối tượng nằm trong trường hợp này nên không cần giấy phép. Đối với các giấy tờ, thủ tục pháp lý về đất đai và xây dựng khác, đơn vị vẫn đang khẩn trương hoàn thiện.

Giải thích cho sự chậm trễ tiến độ pháp lý, Trưởng Ban Pháp lý dự án khu dân cư Tân Thịnh – ông Hoàng Quang Luân cho biết, một số hạng mục của dự án được triển khai rất nhanh. Mặt khác, do tác động của dịch bệnh nên các thủ tục hành chính ít nhiều gặp bướng mắc mà không theo kịp tiến độ thực tế. Kết quả là để xảy ra những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan chức năng, Công ty hiện đã dừng thi công, đã nộp tiền phạt và đang hoàn thành hồ sơ pháp lý để tiếp tục triển khai dự án.