Hệ lụy sau những “cơn sốt” đất; Dòng tiền quay trở lại với căn hộ diện tích lớn; Thập niên tới thị trường bất động sản sẽ có nhiều thay đổi; TP.HCM ra quy định mới về việc cấp sổ hồng chung cư; Xu hướng đầu tư BĐS nước ngoài thời Covid... là những thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản tuần qua.

Tin tức bất động sản nổi bật nhất tuần qua (30/11-4/12/2020)

Hệ lụy sau những “cơn sốt” đất

Giá đất bỗng nhiên tăng gấp 2 thậm chí gấp 3 lần chỉ trong thời gian ngắn đã khiến cho không ít người cười và cũng không thiếu kẻ khóc. Nhiều người dân sau khi bán đi những mảnh đất của mình bỗng chốc thấy giá đất tăng vọt, cầm số tiền bán đất khi đó cũng không đủ để mua lại mảnh đất nào ở vị trí tương tự. Những nhà đầu tư từ các thành phố lớn đôi khi mang tới cơ hội đổi đời cho những người dân quê có đất, nhưng sau đó còn là những hệ lụy lâu dài không lường hết được. Điều dễ thấy nhất là chi phí cho việc giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng cơ sở sản xuất tại các địa phương bị “thổi giá” đều tăng lên chóng mặt, khiến cho việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp địa phương gặp khó khăn.

Dòng tiền quay trở lại với căn hộ diện tích lớn

Những năm gần đây căn hộ diện tích nhỏ là xu hướng chính của phân khúc bất động sản nhà ở đô thị, lý do là bởi giá trị bất động sản tăng cao liên tục khiến cho những sản phẩm có diện tích lớn hơn khó giao dịch. Ngay bản thân các chủ đầu tư khi phát triển dự án cũng tăng tối đa các căn hộ có diện tích từ 70 m2 trở xuống, khiến cho nguồn hàng của các căn hộ diện tích rộng đang trở nên ít ỏi hơn. Tuy nhiên gần đây ghi nhận nhu cầu của nhiều khách hàng đối với các căn hộ có diện tích từ 80 – 100m2 đang tăng trở lại, một phần bởi khả năng tài chính của người mua căn hộ đang ngày một dư dả hơn khiến cho nhu cầu cải thiện không gian sống cũng tăng lên.

Thập niên tới thị trường bất động sản sẽ có nhiều thay đổi

Đại dịch Covid -19 đã khiến nhiều nhu cầu và thói quen của nhà đầu tư thay đổi. Điều này được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới xu hướng phát triển của thị trường bất động sản trong một thập niên tới. Có thể sẽ xuất hiện những phân khúc sản phẩm mới, cũng như những nhóm nhà đầu tư mới tham gia thị trường. Đơn cử như nhóm nhà đầu tư là những người làm sản xuất kinh doanh. Đây là nhóm người thường có nguồn tiền dự phòng lớn, trong bối cảnh dịch bệnh khiến cho việc phát triển mở rộng sản xuất gặp khó khăn sẽ khiến họ dùng nguồn tiền đó để tham gia vào thị trường bất động sản. Hoặc nhóm những nhà đầu tư trẻ, có nguồn tài chính ổn định từ thu nhập cá nhân, đây là nhóm đối tượng sẽ rất quan tâm tới các sản phẩm mang tính hiện đại, có ưu đãi về tiến độ thanh toán...

TP.HCM ra quy định mới về việc cấp sổ hồng chung cư

Mới đây Phó Chủ tịch TP.HCM ông Võ Văn Hoan đã chỉ đạo một số thay đổi về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư trên địa bàn thành phố. Theo đó, các dự án chung cư tại đây sẽ được chia thành hai loại để thuận tiện hơn cho việc cấp giấy chứng nhận. Loại đầu tiên sẽ bao gồm những dự án mang tính chất phức hợp, trong đó có xuất hiện cả những công trình như bệnh viện, trung tâm mua sắm, trường học... Loại thứ hai là những dự án độc lập, chỉ gồm những công trình nhà ở đơn thuần.

Xu hướng đầu tư Bất động sản nước ngoài thời Covid

Đây là một phân khúc tương đối mới so với hầu hết người dân Việt Nam. Tuy nhiên với một bộ phận nhỏ những người thuộc tầng lớp giàu có của xã hội, việc đầu tư vào một bất động sản nước ngoài đã là một phần không thể thiếu trong danh mục tài sản. Đại dịch Covid – 19 càng đem tới nhiều cơ hội hơn cho những người có nhu cầu sở hữu bất động sản quốc tế. Giá bất động sản trong nước hiện đang ở mức khá cao cũng khiến cho nhiều nhà đầu tư e ngại xuống tiền và muốn chuyển sang những thị trường mới còn nhiều dư địa tăng trưởng hơn.