Ngày 4/12, UBND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã tổ chức bốc thăm nhận đất tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa của dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Được biết, đợt bốc thăm đầu tiên này có sự tham gia của 94 hộ dân.

Đồng Nai: 94 hộ dân Long Thành bốc thăm nhận đất tái định cư

Bốc thăm nhận đất tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Theo chia sẻ của UBND huyện Long Thành, 94 hộ dân tham gia bốc thăm nhận đất tái định cư đợt đầu tiên sẽ được nhận các loại đất nền như: đất trục đường, đất nhà liền kề, đất nhà vườn… cách nơi ở cũ khoảng 10km, trong khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Được biết, 94 hộ dân này nằm trong danh sách 1.007 hộ giải tỏa trắng giai đoạn 1 dự án (1.800 ha).

Tại tại Nhà văn hóa xã Bình Sơn (huyện Long Thành), hầu hết các hộ dân chờ bốc thăm đều có chung tâm trạng háo hức vì sắp được ổn định cuộc sống. Sau khi đã bốc thăm được lô đất mặt tiền có đường rộng 45m, ông Trương Văn Lợi (50 tuổi) chia sẻ, với 2 sào đất nông nghiệp, ông được bồi thường vài tỷ đồng. Dự định sau  này của ông là không làm nông nghiệp nữa mà kiếm việc làm nhẹ nhàng sau khi xây dựng nhà ở kiên cố trên mảnh đất vừa nhận.

Được biết, khung giá sử dụng đất mà các hộ vào khu tái định cư phải đóng tiền là: vị trí đường 11 - 17m giá 3 triệu đồng một m2; đường 24 - 26m giá hơn 3,7 triệu đồng một m2; đường 32 - 33m giá gần 4,9 triệu đồng một m2 và vị trí đường 45 - 48m giá 6 triệu đồng một m2.

Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành – ông Lê Văn Tiếp cho biết, trên tinh thần công bằng cho mỗi hộ dân, UBND huyện tổ chức bốc thăm thay vì chỉ định. Việc mỗi hộ dân được xếp vào phương án đất vườn hay liền kề nhà phố, đường lớn hay nhỏ là tùy theo diện tích và vị trí bị giải tỏa. Trong vòng 15 ngày kể từ khi bốc thăm, địa phương sẽ hướng dẫn người dân đóng tiền sử dụng đất và hoàn thành các thủ tục cần thiết để thực hiện bàn giao đất.

Về Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn

Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn là dự án phục vụ cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân thuộc diện di dời để xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Được biết, Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn nằm trên địa bàn 2 xã Lộc An và xã Bình Sơn của huyện Long Thành, tiếp giáp với đường ĐT 769 với tổng diện tích 282 ha, được bố trí 5.002 lô đất tái định cư. Tất cả người dân bị giải tỏa có nhu cầu tái định cư sẽ được UBND huyện Long Thành bố trí tại đây. Được biết, không chỉ có đất nền, khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn còn có 3 cơ sở tôn giáo và 11 công trình xã hội như: UBND xã, trường học, trung tâm văn hóa… đáp ứng cho khoảng 30.000 cư dân.

Để phục vụ cho giai đoạn 1 của dự án này, UBND tỉnh Đồng Nai đã thanh lý 630 ha đất của hơn 1.000 hộ dân và 1.180 cây cao su của Tổng Công ty cao su Đồng Nai. Được biết, tổng số tiền đền bù và bàn giao 1.800 ha đất cho chủ đầu tư mà UBND tỉnh đã chi là hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự án sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 109.000 tỷ đồng với 4 dự án thành phần, bao gồm: công trình phục vụ quản lý bay; công trình thiết yếu trong cảng; trụ sở cơ quan quản lý nhà nước và các công trình phụ trợ khác. Trong đó, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) được giao làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu như: nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, sân đỗ máy bay, công trình khu bay…

Các hạng mục xây dựng chính của sân bay gồm: nhà ga hành khách với tổng diện tích sàn 373.000m2, công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm; hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay; đường cất hạ cánh có chiều rộng 75m và chiều dài 4.000m…