Theo thống kê, trong vòng 1 năm qua, có đến 57.000 tỷ đồng của gần 80 doanh nghiệp bất động sản đang giao dịch cổ phiếu trên 3 sàn chứng khoán đã được bơm thêm vào các dự án hiện hữu và dự án mới.

Đáng chú ý, giá trị hàng tồn kho của các doanh nghiệp này lên đến 328.323 tỷ đồng, tính đến ngày 30/9/2020. So với cùng kỳ năm trước tăng gần 41.000 tỷ đồng.

57.000 tỷ đồng được các ông lớn bất động sản bơm thêm vào đâu?

Bơm mạnh tiền vào các dự án mới và hiện hữu

Trong số 57.000 tỷ đồng  bơm thêm vào các dự án trong 12 tháng qua của gần 80 doanh nghiệp bất động sản thì có đến 56.187 tỷ đồng (98,6% giá trị) thuộc về 15 doanh nghiệp đầu bảng. Và 5 doanh nghiệp bơm tiền mạnh nhất phải kể đến: FLC, Phát Đạt, Đất Xanh Group, An Gia Group và Novaland.

Nếu chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm thì số tiền mà top 15 doanh nghiệp dẫn đầu đã bơm vào các dự án là 35.738 tỷ đồng. Riêng Novaland chi đến 22.174 tỷ đồng vào các dự án, chiếm 62% giá trị. Hai “ông lớn” khác cũng bơm mạnh tay không kém là Phát Đạt (2.514 tỷ đồng) và An Gia (2.142 tỷ đồng).

Một thống kê khác cho thấy, trong vòng 12 tháng qua, các doanh nghiệp bất động sản đã “đẩy” dự án ra thị trường với hình thức bàn giao sản phẩm, chuyển nhượng đạt 16.127 tỷ đồng.

Top 5 doanh nghiệp có số lượng hàng tồn kho bất động sản giảm mạnh nhất bao gồm: Becamex IJC (mã giao dịch trên sàn chứng khoán là IJC), Becamex TDC (TDC), Hải Phát (HPX), Hado Group (HDG) và VinGroup. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có giá trị hàng tồn kho giảm đáng kể do bàn giao sản phẩm, chuyển nhượng dự án phải kể đến: Văn Phú Invest (-642 tỷ đồng); CEO (-832 tỷ đồng); QCG (-837 tỷ đồng) và LDG (-934 tỷ đồng)

Những dự án nào được bơm tiền nhiều nhất?

Trong 9 tháng đầu năm, FLC và Novaland không có số liệu chi tiết về việc rót vốn, bơm tiền vào các dự án. Tuy nhiên, nhìn vào chuyển động của doanh nghiệp, không có để nhận ra 2 dự án được Novaland bơm mạnh tiền nhất là dự án khu du lịch nghỉ dưỡng NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) và dự án khu đô thị Aqua City (Đồng Nai).

Số liệu thống kê thị trường cho thấy, số tiền An Gia Group (mã giao dịch AGG) rót vào các dự án trong 9 tháng qua khoảng 2.142 tỷ đồng (đứng thứ 2 về số lượng vốn bơm ra thị trường). Các dự án được doanh nghiệp này bơm tiền mạnh nhất bao gồm: dự án The Sóng (Bà Rịa – Vũng Tàu) và các dự án Sky 89, River Panorama 1, River Panorama 2 thuộc quận 7, TP.HCM.

Đứng thứ 3 trong danh sách là Đất Xanh Group (mã giao dịch DXG) với khoảng 2.300 tỷ đồng được bơm vào các dự án như: Opal Boulevard (Dĩ An, Bình Dương), Gem Sky World (Long Thành) và một loạt các dự án khác.

Với tổng số tiền khoảng 2.516 tỷ đồng bơm vào các dự án, Phát Đạt (mã giao dịch PDR) đứng thứ 5 trong nhóm bơm tiền mạnh nhất. Trong đó, các dự án được doanh nghiệp này đầu tư mạnh nhất bao gồm: Dự án khu du lịch Bến Thành – Long Hải (Bà Rịa – Vũng Tàu) với khoảng 1.984 tỷ đồng, dự án KDC Làng nghề và Trung tâm xã Hàm Ninh (Kiên Giang) gần 400 tỷ đồng và 132 tỷ đồng vào dự án số 1 Ngô Mây. Ngoài ra, dự án Trung tâm thương mại và Căn hộ cao cấp Bình Dương, River City (trước đây là The EverRich 2) cũng được doanh nghiệp này bơm thêm khá nhiều vốn.

Xếp thứ 6 trong doanh sách nhóm bơm tiền mạnh nhất là Nam Long với hơn 900 tỷ đồng bơm vào các dự án như: Vàm Cỏ Đông (Long An) hay Akari (TP.HCM). Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn rót thêm vốn vào nhiều dự án khác như: Ehome 4, Tân Thuận Đông, VSIP Hải Phòng, Phước Long B mở rộng, Nguyên Sơn…

Các doanh nghiệp như IDJ Việt Nam, Khang Điền, Sudico, Nhà Từ Liêm, ThuDuc House… đều nằm trong top 15 doanh nghiệp rót vốn mạnh nhất vào dự án. Trong đó, ThuDuc House bơm nhiều nhất vào các dự án như: Aster Garden Towers (Bình Dương), Khu phức hợp Centum Wealth (Tp. HCM) và nhiều dự án khác tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hay tỉnh Long An.

Nhà Từ Liêm bơm mạnh tiền cho 3 dự án: Khu 23ha Bãi Muối, P. Cao Thắng - Hà Lầm, Tp. Hạ Long; Khu đô thị mới Bắc Quốc Lộ 32 và dự án Dịch Vọng. Dự án Diamond Park (Lạng Sơn), Hải Tân (Hải Dương) và dự án tại Mũi Né (Bình Thuận) là 3 dự án được IDJ Việt Nam bơm tiền mạnh nhất trong 9 tháng qua.

Đối với Sudico (SJS), dự án khu đô thị Nam An Khánh của doanh nghiệp này được rót 120 tỷ đồng, còn dự án mở rộng KDC Bắc đường Trần Hưng Đạo HB nhận thêm 160 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp khác bơm tiền mạnh tay không kém những cái tên kể trên là Khang Điền. Được biết, những dự án được doanh nghiệp này bơm mạnh nhất phải  kể đến: dự án Bình Trưng – Bình Trưng Đông, Khang Phúc – KDC Bình Hưng 11A, Khang Phúc – KDC Tân Tạo… với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Nhìn chung, những dự án thuộc các vùng cận lõi đô thị lớn như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Hà Nội… hay tại các thành phố biển như: Hạ Long, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận… được các nhà phát triển bất động sản đổ tiền mạnh nhất bên cạnh các dự án thuộc 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.