Đất nền vùng ven vừa túi tiền vẫn hút người mua; Phó thủ tướng chấp thuận thành lập Thành phố Thủ Đức; Trái đắng khi đầu tư tại các “đại đô thị”; Phân khúc nhà cho thuê gặp khó dù đã giảm giá... là những thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản tuần qua.

Tin tức bất động sản nổi bật nhất tuần qua (17/8-22/8/2020)

Đất nền vùng ven vừa túi tiền vẫn hút người mua

Nhiều phân khúc bất động sản gặp khó trong bối cảnh dịch bệnh đang tái bùng phát trở lại, thế nhưng với riêng phân khúc đất nền có giá trị giao dịch xung quanh 1 tỷ đồng vẫn rất thu hút người mua. Dù không thể sôi động với cách đây vài năm, nhưng so với hàng loạt phân khúc phải chịu cảnh “đóng băng” thì đây rõ ràng vẫn là điểm sáng nhất trong bức tranh toàn thị trường. Theo thống kê, trong nửa đầu năm 2020, số lượng các tin về đất nền giá trị dưới 1 tỷ đồng chiếm phần lớn tại khu vực miền Trung và miền Nam, trong khi đó lượng giao dịch tại miền Bắc cũng khá ổn định. Các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh bất ổn như hiện nay, mức độ quan tâm tới bất động sản đã sụt giảm khá nhiều, tuy nhiên các loại hình bất động sản vừa túi tiền phù hợp với đa số người dân như đất nền giá rẻ và chung cư bình dân vẫn sẽ là lựa chọn được ưa chuộng nhất.

Nghịch lý nhà phố cho thuê càng đắc địa càng khó duy trì

Dạo một vòng quanh các khu vực trung tâm tại TP.HCM như quận 1 và quận 3, không khó để nhận thấy tình trạng trả mặt bằng kinh doanh ngày càng rầm rộ. Các con phố từng được coi là đắc địa để kinh doanh, trước đây cứ hở ra là có người thuê, giờ đây băng rôn rao bán hay cho thuê đếm không hết. Nghịch lý ở chỗ, các căn nhà phố cho thuê tại đây giá rất cao, dao động trong khoảng từ 150 – 500 triệu đồng/tháng lại chính là nơi khó duy trì nhất hiện nay, bởi chỉ cần kinh doanh kém khởi sắc trong thời gian ngắn thì rất khó để người thuê có thể cân đối tài chính. Điều đó dẫn tới thực trạng nhà cho thuê càng cao cấp lại càng ế khách trong thời điểm này.

Phó thủ tướng chấp thuận thành lập Thành phố Thủ Đức

Mới đây chủ trương thành lập Thành phố Thủ Đức bao gồm 3 quận là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức đã được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý tán thành. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu quy hoạch Thành phố Thủ Đức phải gắn chặt với quy hoạch trong tương lai của TP.HCM, bên cạnh đó để xây dựng và phát triển đề án được hiệu quả cần tham khảo ý kiến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt các tập đoàn hàng đầu trong các lĩnh vực tài chính, bất động sản và công nghệ. Trong tương lai, TP. Thủ Đức sẽ là trung tâm công nghệ cao, thu hút lượng lớn cư dân và phải có điểm nhấn khác biệt so với các trung tâm tài chính kinh tế khác.

Trái đắng khi đầu tư tại các “đại đô thị”

Vài năm gần đây tại Hà Nội hay TP.HCM có xu hướng mọc lên những đại đô thị nằm ở vị trí vùng ven thành phố. Ban đầu các dự án này đã thu hút không ít nhà đầu tư với ý định “lướt sóng”, tuy nhiên thực tế phũ phàng hơn dự định khi số lượng căn chào bán ra tại các “đại đô thị” này quá lớn, khiến cho các nhà đầu tư thứ cấp thậm chí còn phải cạnh tranh với cả những căn hộ còn chưa bán hết của chủ đầu tư. Các chuyên gia cho rằng với vị trí và giá bán tại các dự án này, chỉ phù hợp với một số ít người trẻ mới lập gia đình và có điều kiện kinh tế khá, còn với những nhà đầu tư xác định mua để lướt sóng hay kỳ vọng dòng tiền thì sẽ rất khó khăn trong bối cảnh hiện tại.

Phân khúc nhà cho thuê gặp khó dù đã giảm giá

Đây được cho là tình trạng chung của phân khúc bất động sản cho thuê, trong đó đặc biệt ở phân khúc căn hộ. Theo ghi nhận, mặc dù đã giảm giá chào thuê khá nhiều nhưng nhiều chủ nhà vẫn không tìm được khách thuê. Lý giải cho chuyện này, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính là bởi tác động tiêu cực từ dịch Covid – 19 đã khiến mất đi một số lượng lớn các khách hàng ngoại quốc, chuyên gia nước ngoài, khách du lịch... Ngoài ra, dịch bệnh cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí, khiến cho việc trả lại mặt bằng ngày càng nhiều. Tình trạng này được dự báo sẽ còn kéo dài cho tới hết năm nay.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)