Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn phục hồi đã phải nhận thêm “đòn giáng” từ làn sóng dịch Covid-19 thứ hai.  Khó khăn chồng chất khó khăn khiến nhiều phân khúc rơi vào tình cảnh ngủ đông. Thế nhưng, đất nền ven Hà Nội có giá khoảng 1 tỷ vẫn có lượng giao dịch ổn định và trở thành phân khúc “cứu cánh” cho môi giới trong bối cảnh hiện tại.

Môi giới “sóng sót” giữa dịch bệnh nhờ đất nền khu ven

Từ nhu cầu người mua…

Đầu năm 2020, thị trường đất nền ven Hà Nội không nằm ngoài tác động của dịch bệnh nên lượng giao dịch giảm, giá đi ngang, có lúc sụt nhẹ. Thế nhưng, nếu xem xét một cách kĩ lưỡng thì phân khúc đất nền vùng ven dưới 1 tỷ đồng vẫn duy trì lượng giao dịch khá tốt dù không được sôi động như trước. Minh chứng cho điều này nằm ở số liệu phân tích thị trường bất động sản quý 1/2020.

Theo đó, chỉ tính riêng số lượng rao bán đất nền dưới 1 tỷ đồng tại miền Bắc đã chiếm hơn 50%, cao hơn cả khu vực miền Trung và miền Nam cộng lại. Mức độ quan tâm phân khúc chung cư bình dân và đất nền của người mua cũng cao hơn hẳn các phân khúc khác. Đặc biệt, chỉ số sụt giảm nhu cầu mua chỉ bằng một nửa chỉ số sụt giảm nhu cầu bán.

Còn nếu xét trên thực tế, phân khúc đất nền từ 600 triệu đồng - 1 tỷ đồng/lô vẫn có lượng giao dịch đều tại các địa phương như: La Phù, An Khánh (Hoài Đức); Bắc Hồng, Xuân Nộn (Đông Anh); Kiêu Kỵ, Đặng Xá (Gia Lâm); Đồng Mai, Giang Biên (Hà Đông)… Phần lớn các thửa đất có mức giá này nằm trong các ngõ rộng khoảng 2 - 3m. Khách hàng gồm cả người đầu tư và người mua thực.

… đến sự chuyển hướng của môi giới

Khoảng thời gian từ năm 2019 đến hiện tại là ký ức đáng quên của bất động sản nghỉ dưỡng khi mà dư thừa nguồn cung, vỡ trận cam kết lợi nhuận, nhập nhằng tính pháp lý của condotel và sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19. Chính vì vậy, có không ít môi giới phân khúc này đã phải tìm một hướng đi khác.

Điển hình là anh Nguyễn Hoàng Long, một chuyên viên môi giới với 7 năm kinh nghiệm. Có giai đoạn gần nửa năm trời, anh không chốt được căn condotel nào. Trong khi đó, đất nền ven đô giá rẻ vẫn giao dịch được. Không trần chừ hơn nữa anh quyết định chuyển sang tư vấn bán đất thổ cư tại huyện Gia Lâm. Chia sẻ với chúng tôi, anh Long cho biết, hoa hồng nhận được của phân khúc đất thổ cư 1 tỷ không cao như căn hộ nghỉ dưỡng nhưng bù lại nhu cầu từ thị trường tốt nên giao dịch khá đều đặn.

Tương tự, chị Lương Hoài Ly cũng có sự thay đổi trong công việc của mình. Thực tế thì bất động sản cao cấp mà chị môi giới là dòng sản phẩm khó bán dù trong lúc thị trường vẫn bình ổn. Phần lớn khách mua là người nước ngoài sống tại Việt Nam hoặc người thuộc giới giàu có. Từ khi các quốc gia ngừng khai thác đường bay, chị Ly chuyển hẳn sang đất thổ cư giá khoảng 1 tỷ ở Hoài Đức. Mới có 2 tháng thôi mà chị đã có 4 giao dịch thành công

Về phía nhà đầu tư, anh Trần Xuân Tiệp tại Hà Nội cho rằng, nhu cầu đầu tư vào bất động sản vẫn rất lớn vì đây là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh thị trường bất ổn. Nhóm nhà đầu tư có vốn khoảng 1 tỷ đồng chiếm đa số. Đất vùng ven lại có xu hướng đi ngang và giá giảm nhẹ nên với nhiều người quyết định xuống tiền. Người môi giới nào nắm bắt được thị hiếu của khách hàng thì sẽ “sống sót” qua đại dịch.

(Tổng hợp bởi odt.vn)