Qua quá trình kiểm tra, Công an TP Hà Nội phát hiện hàng chục chung cư, dự án không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC) như chung cư Mipec (Đống Đa), dự án Golden Place A, tòa nhà CC2 (Nam Từ Liêm)…

Hà Nội: Điểm mặt loạt chung cư không đảm bảo an toàn PCCC

Chỉ rõ sai phạm từng dự án

Cụ thể, từ ngày 10/7/2020 đến ngày 16/7/2020, lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội thực hiện tổng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên phạm vi toàn thành phố. Kết quả đã phát hiện ra 45 cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC&CNCH.

Đáng chú ý trong danh sách này, có nhiều dự án chung cư đã được chủ đầu tư đưa vào khai thác và sử dụng từ lâu. Đơn cử là chung cư Mipec 229 Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Hóa dầu quân đội làm chủ đầu tư đồng thời là đơn vị vận hành sử dụng.

Theo Công an TP Hà Nội, chung cư này không đảm bảo các yêu cầu PCCC do thay đổi công năng sử dụng khu vực căn hộ tầng 5A, khu vực quán cafe và siêu thị tại sảnh tầng 1 nhưng chưa xin thẩm duyệt bổ sung PCCC. Đồng thời, chủ đầu tư còn không lưu giữ đầy đủ bản vẽ hoàn công, hồ sơ thiết kế theo quy định để phục vụ kiểm tra đối chiếu.

Toà nhà The Sun thuộc lô HH1, khu đô thị Mễ Trì Nam Từ Liêm, Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Thái Dương làm chủ đầu tư cũng nằm trong danh sách nói trên.

Kết quả kiểm tra cho thấy, công trình có nhiều hạng mục chưa bảo đảm các yêu cầu PCCC như: Phương án chữa cháy của cơ sở chưa được phê duyệt; chưa có thông báo cam kết đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC theo quy định; chưa tổ chức diễn tập phương án chữa cháy; chưa tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho đội viên đội PCCC của toà nhà; khu vực khối đế thương mại đã cải tạo mặt bằng so với thiết kế nhưng chưa được thẩm duyệt bổ sung PCCC theo luật định.

Cái tên tiếp theo được Hà Nội nhắc tới là Toà nhà CC2 thuộc Khu đô thị mễ Trì Hạ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư. Nguyên nhân do hoạt động chỉnh lý, bổ sung và quản lý theo dõi PCCC của cơ sở chưa đầy đủ. Ngoài ra, khu vực tầng 1 ngăn chia mặt bằng không đảm bảo yêu cầu PCCC, điều kiện thoát nạn; cơ sở thuộc trường hợp phải lắp đặt thiết bị báo cháy tự động nhưng chưa có…

Cơ quan chức năng cũng phát hiện ra một số điều kiện an toàn PCCC chưa được thực hiện tại dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở thương mại dịch vụ Golden Palace A trên đường Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm, Hà Nội) của công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh. Chẳng hạn như: Quy định về PCCC chưa đầy đủ; thành lập lực lượng PCCC cơ sở không đảm bảo số lượng và chưa được tập luyện nghiệm vụ; hồ sơ theo dõi quản lý về công tác CNCH đã được lập nhưng chưa đảm bảo yêu cầu; chưa xây dựng phương án, biện pháp về CNCH tại công trường để xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn đề cập đến trong danh sách các cơ sở là trường học, siêu thị, khách sạn và trụ sở các công ty với những vi phạm như: Không trang bị phương tiện PCCC, chưa được thẩm duyệt nghiệm thu PCCC theo quy định…

(Tổng hợp bởi odt.vn)