Những đặc điểm của nhà đầu tư bất động sản thời công nghệ 4.0; Bất động sản vẫn là “kênh đầu tư vua” trong thập niên tới; Giá thuê đất khu công nghiệp tăng quá nhanh khiến Thủ tướng phải vào cuộc; Nhà đất Long An giao dịch ổn định, thu hút người ở thực... là những thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản tuần qua.

Tin tức bất động sản nổi bật nhất tuần qua (14/12-19/12/2020)

Những đặc điểm của nhà đầu tư bất động sản thời công nghệ 4.0

Theo giám đốc điều hành của một sàn giao dịch bất động sản trực tuyến lớn nhất Việt Nam cho biết, trong giai đoạn xảy ra dịch bệnh Covid – 19 vừa qua nhiều nhà đầu tư đã dần chuyển sang phương thức tìm kiếm và mua bán bất động sản kiểu mới, dựa nhiều hơn vào công nghệ. Những nhà đầu tư này có đặc điểm và xu hướng tìm kiếm các thông tin về bất động sản thông qua các kênh tham khảo trên mạng nhiều hơn so với trước đây.

Ngoài ra phạm vi tìm kiếm cũng mở rộng ra nhiều khu vực chứ không bó hẹp như những nhà đầu tư truyền thống trước kia (thường chọn mua bất động sản xung quanh khu vực mình sinh sống). Bên cạnh đó, tiêu chí chọn bất động sản của họ cũng khác so với giai đoạn trước khi đặt yêu cầu cao về tính pháp lý, không gian xanh của dự án...

Bất động sản vẫn là “kênh đầu tư vua” trong thập niên tới

Đánh giá cao khả năng phá triển của thị trường bất động sản trong 10 năm tới, các chuyên gia cho rằng các yếu tố như tốc độ đô thị hóa cao, mức thu nhập của người dân ngày càng cải thiện sẽ là động lực giúp cho giá trị bất động sản tăng trưởng vượt bậc.

Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh tốc độ đô thị hóa sẽ là “chìa khóa vàng” cho phát triển thị trường bất động sản cho thập niên tiếp theo. Tăng trưởng kinh tế cao sẽ kéo theo quá trình đô thị hóa tại khắp các tỉnh trên cả nước. Điều này đã phần nào được chứng minh trong giai đoạn những năm 2010 - 2020, tuy nhiên các chuyên gia dự báo xu thế sẽ còn bùng nổ hơn trong giai đoạn từ nay cho tới 2030.

Giá thuê đất khu công nghiệp tăng quá nhanh khiến Thủ tướng phải vào cuộc

Bất chấp tác động từ đại dịch Covid – 19, thị trường bất động sản khu công nghiệp vẫn tăng trưởng thần tốc. Mặt trái của việc này là giá cho thuê bất động sản tại các khu công nghiệp lớn cũng tăng gấp nhiều lần, đáng chú ý một số nơi ghi nhận mức giá cho thuê tăng sốc tới cả chục lần so với trước.

Điều này không chỉ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp khi tìm quỹ đất lớn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, mà về lâu dài sẽ tác động lên các hoạt động đền bù, mở rộng cơ sở hạ tầng... Trước tình hình đó, mới đây Văn phòng Chính phủ đã cho biết Thủ tướng đã giao vấn đề này cho Bộ Kế Hoạch và Đầu tư lên phương án giải quyết hợp lý trong thời gian sắp tới.

Nhà đất Long An giao dịch ổn định, thu hút người ở thực

Trong năm 2020 nhìn chung thị trường bất động sản Long An không “nóng” như các năm trước do trên thị trường không có nhiều dự án mới. Mặc dù thiếu đi các hoạt động từ phía các chủ đầu tư cũng phần nào khiến cho thị trường không có vẻ sôi động, nhưng bù lại giá đất tại đây lại tương đối ổn định.

Ghi nhận tại một số khu vực trước đây từng xảy ra “sốt đất” như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc... giá vẫn ở trong ngưỡng giống như năm 2019. Dù thị trường thiếu sôi động nhưng các giao dịch vẫn được ghi nhận, điều này chứng tỏ những người mua là người có nhu cầu thực. Đây được cho là điều tích cực giúp cho thị trường bất động sản tại đây phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.