Cùng nằm ở vị trí tiếp giáp với TP.HCM nhưng bất động sản Long An luôn được đánh giá là “đi sau” Đồng Nai và Bình Dương. Tuy nhiên, do ít các cơn sốt đất ảo, thị trường tại đây phát triển khá ổn định, thu hút cả người mua ở thực và giới đầu tư.

Bất động sản Long An – Sức hút từ sự ổn định

Thị trường phát triển ngầm

Cũng giống như bao địa phương khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh và việc siết chặt pháp lý của cơ quan chính quyền, thị trường nhà đất Long An gặp không ít khó khăn. Trong giai đoạn từ quý IV/2019 đến đầu tháng 11/2020, Long An không đón nhận bất kỳ dự án nào được triển khai hay dự án mới mở bán.

Giá nhà đất tại các khu vực trung tâm tỉnh như Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa, Long An đang duy trì trong khoảng 10 - 40 triệu/m2, không giảm vì dịch bệnh mà cũng không tăng trưởng. Nhưng điều đó không có nghĩa là lượng giao dịch nhà đất Long An cũng đứng im. Trái lại, chính vì không có những dự án rầm rộ mở bán nên phần lớn các giao dịch được thực hiện theo hình thức ngầm.

Đại diện Công ty Bất động sản Hoa Khải Land, Ông Trần Việt Khoa nhận định, nhìn từ bên ngoài thì thị trường địa ốc Long An rất trầm lắng, nhưng sự thật lại không như vậy. Các hợp đồng giao dịch, chuyển quyền vẫn có khá nhiều nhưng không được ký kết ở sự kiện quảng bá hay mở bán, mà diễn ra âm thầm.

Do chính quyền đang tổ chức rà soát pháp lý gắt gao, nên những dự án tồn tại được đến thời điểm này đều là dự án sạch, quyền lợi người mua được đảm bảo. Song song với đó là sự ổn định từ thị trường, ít cơn sốt ảo, khiến Long An thu hút cả người mua ở thực và nhà đầu tư dài hạn về săn đất, ông Khoa cho hay.

Đầu tư vào Long An là con đường lâu dài

Giám đốc nghiên cứu và phát triển DKRA Vietnam, Ông Nguyễn Hoàng cho rằng, năm 2021 là thời điểm để bất động sản khu Tây tăng trưởng. Nguyên nhân là bởi giá bất động sản khu này hiện đang khá thấp, nhiều dư địa phát triển hơn khu Nam hay khu Đông.

Xét về biên độ tăng giá, mức dao động trong khoảng từ 18 – 25%/năm. Trong đó, những dự án sở hữu lợi thế về giao thông, mặt tiền lớn, đạt mức tăng 35%/năm. Đặc biệt, dự án có vị trí đẹp, được đầu tư đầy đủ tiện ích có thể tăng khoảng 150 – 170 triệu đồng/căn khi dự án được triển khai.

Tán thành với ý kiến trên, ông Trần Việt Khoa đánh giá thêm, Long An hội tụ đầy đủ các yếu tố để thị trường bất động sản phát triển. Về hạ tầng, được sự quan tâm của địa phương, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, bài bản, có quy hoạch và chiến lược phát triển rõ ràng

Về tiềm năng, nằm ở vị trí không thua kém các thị trường vùng lân cận khác là Đồng Nai và Bình Dương nhưng giá bán lại phản ánh đúng giá trị, không bị thổi lên quá cao. Vì vậy, trong tương lai giá nhà đất Long An sẽ bước vào chu kỳ tăng mạnh, kéo dài, khó có chuyện giảm.

Được biết, Long An đang tổ chức kiểm tra, rà soát, lập thủ tục đầu tư, mở rộng 7 dự án giao thông để kết nối với TP.HCM. Đây là tiền đề để giá bất động sản xác lập một mặt bằng mới. Nhưng Long An cũng như các thị trường vệ tinh khác, không phải là sân chơi cho người đầu tư lướt sóng.

Đã chọn đầu tư vào Long An tức là chọn con đường lâu dài nhưng an toàn. Biên độ lợi nhuận của thị trường mang lại rất cao nên các nhà đầu tư cần có sự chuẩn bị để đi đường dài, nhanh nhất là hai năm nữa mới bắt đầu tăng trưởng, ông Khoa nhấn mạnh.