Qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, Bộ Xây dựng đánh giá, dù chịu tác động lớn của hai làn sóng dịch nhưng giá bất động sản lại không hề giảm. Tình trạng này diễn ra ở hầu hết khu vực trên khắp cả nước, từ những đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội… đến các tỉnh lân cận, vùng ven.

Giá bất động sản tăng ở mọi khu vực, mọi phân khúc

Tăng ở mọi khu vực, mọi phân khúc

Đối với loai hình căn hộ chung cư, giá bán căn hộ trung cấp trên toàn quốc đang dao động từ 25 – 35 triệu đồng/m2, còn phân khúc cao cấp đang có mức giá thấp nhất là 35 triệu đồng/m2. Chi tiết hơn, tại TP.HCM, giá bán hiện giờ rơi vào khoảng 30 – 50 triệu đồng/m2. Tại Hà Nội, giá bán bình quân là 24,8 triệu đồng/m2, trong đó phân khúc trung cấp là khoảng 31 triệu đồng/m2.

Hay ở các địa phương lân cận như: Tại Hải Phòng, mức giá là trên dưới 30 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, ghi nhận mức dao động là khoảng 30 – 38 triệu đồng/m2. Tại Cần Thơ, con số này là 19 – 60 triệu đồng/m2…

Phân tích rõ hơn về chỉ số biến động giá tại hai thị trường lớn bậc nhất cả nước, Bộ Xây dựng thấy rằng: Tại Hà Nội, so với quý II/2020, giá chung cư trong quý III đã tăng khoảng 0,24%. Trong đó, căn hộ bình dân tăng 1,02%, căn hộ trung cấp giá tăng 0,44%, căn hộ cao cấp giảm 0,77%.

Đối với loại hình nhà ở riêng lẻ, giá bán đã tăng khoảng 0,33% so với quý trước. Những dự án cho ra mắt sản phẩm thuộc phân khúc bình dân chủ yếu nằm tại các địa phương vùng ven, đang phát triển như Hà Đông, Gia Lâm, Đông Anh… Tỷ lệ hấp thụ duy trì ổn định ở mức cao, khoảng 70%.

Tại TP.HCM, so với quý II/2020, giá bán căn hộ chung cư quý III đã tăng khoảng 0,35%. Trong đó, căn hộ bình dân tăng 0,85%; căn hộ trung cấp tăng 0,72%; căn hộ cao cấp tăng xấp xỉ 0,16%. Với loại hình nhà ở riêng lẻ, giá giao dịch tăng 0,26% so với quý II. Nguyên nhân được cho là do thiếu hụt nguồn cung trong thời gian dài mà nhu cầu lại ở mức cao khiến giá căn hộ tại thành phố không ngừng leo thang. Kéo theo cả người mua ở thực và nhà đầu tư đều chuyển hướng sang tìm đất nền ven đô, tạo nên không ít các cơn sốt đất ở một số huyện như Bình Chánh, Củ Chi, Gò Vấp…

Đối với loại hình bất động sản khu công nghiệp: Bộ Xây dựng cũng chỉ ra việc tăng mức giá cho thuê từ 20 – 30% tại 5 thủ phủ công nghiệp ở phía Bắc là Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương. Ngoài ra, tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trọng điểm miền Nam đạt khoảng 84,5% (TP.HCM trên 90%; Bình Dương, Long An và Đồng Nai đều trên 80%) cũng khiến giá thuê tăng 20 - 30% so với quý III/2019.

Đơn vị đứng đầu ngành xây dựng thừa nhận, giá nhà hiện tại chưa ổn định, đang quá cao so với giá trị thực, gấp 25 – 30 lần thu nhập bình quân đầu người. Nói về giải pháp, ông Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, giá nhà trong thị trường bất động sản hoàn toàn tuân theo quy luật cung cầu. Vì vậy, muốn kéo giá xuống thì bắt buộc phải tăng nguồn cung.

Với nhà ở xã hội, khoảng giá 15 - 20 triệu đồng/m2 thì Nhà nước đã có rất nhiều chính sách, ưu đãi cho những nhà phát triển dự án. Vấn đề là đẩy nhanh việc xây dựng và triển khai các dự án. Với nhà ở thương mại giá rẻ từ 20 - 28 triệu đồng/m2 thì Bộ đang đề xuất cơ chế phù hợp với Chính phủ. Còn với nhà ở thương mại thông thường, 30 - 45 triệu đồng/m2 thì hoàn toàn do thị trường quyết định, ông Hùng cho biết.