Đất nền phía Nam ghi nhận diễn biến "lạ" và chuyên gia dự báo thị trường đất nền năm 2025, sau khi ba luật lớn liên quan đến ngành địa ốc có hiệu lực từ ngày 1/8. 

Tiêu thụ đất nền phía Nam tháng 5 giảm tới 99% và dự báo thị trường năm 2025

Mới đây, DKRA vừa công bố báo cáo thị trường đất nền TP.HCM và vùng phụ cận, ghi nhận thị trường đất nền phía Nam diễn biến phức tạp trong tháng 5. Cụ thể, lượng tiêu thụ đất nền trong tháng 5 khu vực phía Nam chỉ giao dịch được 2 nền, giảm mạnh tới 99% so với cùng kỳ. Nguồn cung đất nền cũng giảm 58%. 

2 dự án mở bán trong tháng 5, gồm có 1 dự án mới và 1 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo trên địa bàn, cung ứng ra thị trường 241 nền. 

Cũng theo ghi nhận của DKRA, nguồn cung mới chủ yếu tập trung ở khu vực Bến Cát - Bình Dương với tỷ trọng chiếm 95%, trong khi nguồn cung tại TP.HCM chỉ chiếm 5%. Các tỉnh khác như Long An, Tây Ninh, Đồng Nai không ghi nhận nguồn cung đất nền mới trong tháng 5. 

Về giá bán, TP.HCM vẫn là địa phương có giá bán đất nền cao nhất khu vực phía Nam với giá đất nền dao động từ 130 - 140 triệu/m2. Giá bán đất nền tại Bình Dương chỉ từ 12,1 - 20,9 triệu/m2.

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động trong khi mặt bằng giá thứ cấp cũng duy trì xu hướng đi ngang so với tháng trước. 

Theo Bất động sản ODT, việc ba bộ luật có liên quan mật thiết đến ngành địa ốc gồm Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Đất đai 2024 và Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực sớm từ ngày 1/8/2024 sẽ góp phần hoàn thiện bộ khung chính sách, tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, khơi thông nguồn cung, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản và bảo vệ quyền lợi cho các chủ đầu tư, nhà môi giới và khách hàng khi giao dịch bất động sản. 

Sau khi ba bộ luật quan trọng này có hiệu lực, giá bất động sản có khả năng sẽ tăng cao. Các chuyên gia bất động sản cũng dự đoán, đất nền sẽ là loại hình bất động sản bị tác động mạnh nhất trong năm 2025 vì còn chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã khiến nguồn cung bị giảm mạnh và trở nên khan hiếm trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, không phải sản phẩm đất nền nào cũng có thể tăng giá, do đó nhà đầu tư cần phải tỉnh táo để lựa chọn sản phẩm có tính thanh khoản cao. Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm đất nền có pháp lý sạch, vị trí tốt, gần hạ tầng hay các khu công nghiệp, khai thác được giá trị thương mại. 

Mặc dù giá đất nền có thể tăng cao trong thời gian tới, nhưng rất khó để xuất hiện tình trạng "sốt giá" như vài năm trước.