Thị trường bất động sản Phú Quốc từng có một thời gian sôi động và nhộn nhịp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, thị trường BĐS Phú Quốc đang trong giai đoạn đóng băng kéo dài. 

Thị trường đóng băng, một loạt bất động sản Phú Quốc bị thanh lý và bán hạ giá

Thị trường bất động sản Phú Quốc gặp nhiều khó khăn khi rất nhiều các dự án lớn, khách sạn, resort đã có sẵn hạ tầng được rao bán giảm giá và thanh lý. 

Cụ thể, mới đây ngân hàng VietinBank Phú Quốc đã thông báo bán đấu giá 10 thửa đất diện tích 124m2 - 221m2 mỗi lô với vị trí thuộc tờ bản đồ số 77, khu phố 1, phường Dương Đông, TP. Phú Quốc. Trong đó, giá khởi điểm cao nhất lên đến 5,2 tỷ đồng và thấp nhất là 2,4 tỷ đồng. Tổng giá trị của 10 lô đất là hơn 27 tỷ đồng. 10 thửa đất này sẽ được đấu giá trực tiếp theo phương thức trả giá lên. Người tham gia cần đặt trước 10% giá khởi điểm lô đất. Buổi đấu giá sẽ được tổ chức trực tiếp vào 14ha ngày 4/7, tại Công ty đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam chi nhánh Kiên Giang, địa chỉ tại đường 3/2, Khu đô thị mới Phú Cường, phường An Hoà, TP. Rạch Giá, Kiên Giang. 

10 thửa đất trên đều do ông Nguyễn Đoàn Huy đứng tên, cũng là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Đầu tư Sản xuất Thương mại Nguyễn Huy. 

Đây không phải lần đầu tiên mà các lô đất của công ty Nguyễn Huy bị đem bán đấu giá. Trước đó, tháng 5/2023, Cục thi hành án dân sự TP. Phú Quốc đã rao bán đấu giá 25 thửa đất trồng cây lâu năm của công ty này với tổng giá khởi điểm hơn 57 tỷ đồng. Tháng 7/2022, VietinBank Phú Quốc cũng thông báo rao bán khoản nợ hơn 25,3 tỷ của ông Huy với tài sản đảm bảo là 8 lô đất thuộc tờ bản đồ số 77 tại thị trấn Dương Đông, Phú Quốc. 

Không chỉ có đất nền bị đem bán đấu giá mà các sản phẩm bất động sản là khách sạn, resort, khu resort đã có sẵn hạ tầng cũng đồng loạt giảm giá, trong đó các khu vực phường, xã như An Thới, Dương Đông, Dương Tơ,... bị giảm sâu nhưng có ít giao dịch thành công. 

Tháng 8/2023, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Agribank cũng thông báo đấu giá loạt tài sản đảm bảo cho các khoản nợ của công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại hai dự án Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Hoàng Hải Phú Quốc. 

Theo bất động sản ODT khảo sát, mặc dù hàng loạt các bất động sản được ngân hàng rao bán với mức chiết khấu hấp dẫn để phòng rủi ro nợ xấu nhưng vẫn ít người mua. 

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, " Nguyên nhân một phần do khách quan, điều kiện của thị trường và nền kinh tế thời gian qua còn nhiều khó khăn. Phần khác do việc định giá phát mãi tài sản không dựa vào giá trị thực tế mà tính cả gốc và lãi nên việc bán các tài sản ngày càng khó".

Ngoài ra, phần lớn sản phẩm bất động sản là tài sản bảo đảm đều có giá trị lớn, từ vài chục đến cả trăm tỷ đồng nên tính thanh khoản không cao. Bên cạnh đó, người mua cũng lo ngại về rủi ro pháp lý và các thủ tục xử lý tài sản phức tạp khi mua bán các loại hình bất động sản này.