Nhà HXH nghĩa là gì? Đặc điểm, ưu và nhược điểm? Kinh nghiệm và những lưu ý khi mua bán nhà HXH? Dưới đây, bất động sản ODT sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên. 

1. Nhà HXH nghĩa là gì?

Nhà HXH nghĩa là gì

Cụm từ HXH trong "nhà HXH" là viết tắt của "hẻm xe hơi". Vì vậy, nhà HXH là những căn hộ hay những ngôi nhà nằm trong ngõ ngách hoặc hẻm rộng rãi mà ô tô có thể đi lại và di chuyển một cách thuận tiện mà không ảnh hưởng tới những căn nhà và người dân sống trong khu vực đó. Tại đây, xe hơi không chỉ đi lại mà còn có thể quay đầu một cách dễ dàng, nhanh chóng. 

2. Đặc điểm của nhà HXH 

Nhà HXH nằm trong hẻm nên có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với nhà mặt phố hay bất động sản trên các trục đường chính. Tuy nhiên, so với các loại hình nhà ở trong hẻm khác, nhà HXH được nhiều người ưa chuộng hơn cả nhờ vào đặc điểm không gian hẻm đủ rộng để ô tô đi vào và quay đầu. Thông thường, nhà HXH có độ rộng tối thiểu là 3m, đủ để xe con, ô tô kích thước trung bình dưới 15 chỗ đi vào thuận tiện và dễ dàng. 

Bên cạnh đó, nhà HXH có cơ sở hạ tầng chất lượng, gần chợ, trường học, trung tâm thương mại,... đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. 

Chính nhờ những đặc điểm trên, nhà HXH phù hợp với nhiều đối tượng khách mua, đặc biệt là những gia đình có ô tô. Không chỉ thu hút khách mua, nhu cầu thuê nhà HXH cũng sẽ không ngừng tăng cao khi trong vòng 50 năm tới, có trên 80% người dân có nhu cầu mua và sử dụng xe ô tô, theo khảo sát về nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 

Ngày nay, do dân số trở nên đông đúc, nhà cửa xây dựng nhiều, quỹ đất ngày càng eo hẹp nên việc tìm kiếm một căn nhà trong ngõ rộng là một chuyện rất hiếm. Do đó, nhà HXH đã tạo ra một cơn sốt trên thị trường nhà ở. 

2. Ưu điểm của nhà HXH 

ưu điểm của nhà HXH

2.1. Đảm bảo chất lượng cuộc sống lý tưởng 

Với giá thành rẻ, nằm trong ngõ, không gần các trục đường lớn xe cộ qua lại, nhà HXH được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ, có ô tô đi lại và không thích sự ồn ào, náo nhiệt của vùng thành thị. 

Ngay cả với các gia đình không ô tô, nhà HXH tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình sử dụng grab car, taxi và những phương tiện khác. Vì diện tích trong ngõ rộng nên xe con, ô tô và các phương tiện khác có thể dễ dàng đậu ở trước cửa mà không gây trở ngại cho sinh hoạt và đi lại của người dân sống trong khu vực. 

2.2. Giá thành rẻ hơn so với nhà mặt phố 

Với lợi thế vị trí trong ngõ hẻm, nhà HXH có giá thành mềm hơn rất nhiều so với nhà mặt phố và trên các trục đường lớn. Không chỉ giá bán mà loại hình nhà ở này còn có giá thuê rất rẻ. Do đó, đây là sự lựa chọn phù hợp với những gia đình có điều kiện tài chính hạn hẹp. 

2.3. Không gian thông thoáng, hạ tầng đảm bảo 

Nhà HXH có không gian thông thoáng, yên tĩnh, hạn chế khói bụi, hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước tốt, cơ sở hạ tầng đồng bộ. Đây là một trong những ưu điểm nổi trội của loại hình nhà ở này. 

2.4. Tiết kiệm chi phí gửi xe ô tô tại hầm và bến bãi 

Nếu ở trong hẻm nhỏ hoặc các khu dân cư, bạn sẽ mất chi phí gửi xe ô tô tại hầm và bến bãi. Chi phí này không hề nhỏ, dao động trong khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng, tuỳ thuộc vào từng khu vực sinh sống. Ngoài ra, bạn sẽ phải mất thời gian di chuyển từ nhà đến bãi đỗ xe. Tuy nhiên, nếu ở trong các hẻm xe hơi, bạn có thể đỗ ô tô ngay trước cửa nhà. Nếu như diện tích đủ rộng, bạn có thể thiết kế gara để thuận tiện cho việc giữ xe. 

2.5. Có thể kết hợp ở và kinh doanh nhỏ

Mua và thuê nhà trong hẻm xe hơi, bạn có thể tận dụng không gian trước nhà để kinh doanh nhỏ thay vì phải thuê mặt bằng tốn kém hay bán trái phép trên vỉa hè. 

3. Nhược điểm của nhà HXH 

3.1. Dễ xảy ra tình trạng kẹt xe 

Thông thường, hẻm xe hơi đủ rộng để ô tô, các phương tiện xe cộ đi lại dễ dàng. Tuy nhiên, một số hẻm chỉ thiết kế đường một chiều với diện tích chỉ đủ cho xe con đi vào. Vào những ngày lễ lớn và vào các giờ cao điểm, lượng người dân đi lại rất động, lưu lượng ô tô, xe máy rất lớn nên thường xảy ra tình trạng ách tắc, khiến việc đi lại khó khăn. 

3.2. Ô tô khó quay đầu 

Tuy diện tích hẻm xe hơi đủ rộng để ô tô đi lại nhưng việc để xe quay đầu cũng vẫn rất khó khăn. Để tránh va chạm với nhà ở xung quanh, tường nhà, cột điện,... và tai nạn có thể xảy ra với người đi đường, bạn cần phải thận trọng quan sát xung quanh khi lái xe vào ngõ và quay đầu xe. 

3.3. Sửa nhà khó khăn, tốn kém 

Khi tiến hành sửa nhà, xe tải chở vật liệu sẽ khó di chuyển vào và phải đỗ ở bên ngoài. Ngoài ra, bạn sẽ mất phí thuê nhân công để chuyển vật liệu vào trong hẻm. 

3.4. Dễ xảy ra ngập úng, khó khắc phục hoả hoạn hay cháy nổ 

Có những hẻm xe hơi thường ngập úng vào mùa mưa. Lúc xảy ra sự cố như cháy nổ, hoả hoạn thì khó khắc phục. Nếu kinh doanh vô tội vạ thì dễ gây mất trật tự, không đảm bảo vệ sinh. 

4. Kinh nghiệm mua bán nhà HXH 

Kinh nghiệm mua bán nhà HXH 

Để khắc phục những nhược điểm của nhà HXH, bạn cần biết những kinh nghiệm dưới đây.

4.1. Lựa chọn hẻm có nền cao 

Để khắc phục nhược điểm dễ gây ngập úng, nên chọn mua hoặc thuê nhà hẻm xe hơi có nền cao hơn hoặc bằng với mặt đường lớn. 

4.2. Tìm hiểu môi trường sống xung quanhyên tĩnh và sạch sẽ 

Ưu tiên lựa chọn những nhà HXH có môi trường sống xung quanh sạch sẽ, yên tĩnh, người dân sống tại khu vực có ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, không gây ồn ào, mất trật tự, ảnh hưởng tới những người xung quanh. Do đó, trước khi quyết định mua nhà HXH, bạn cần tìm hiểu môi trường xung quanh. Tránh trường hợp mua rồi lại phải chuyển đi vì môi trường sống không phù hợp với gia đình.

4.3. Thanh toán nhà HXH 

Không giống như các dự án chung cư, nhà HXH không thanh toán theo từng đợt mà trả một lần, theo thoả thuận giữa người bán và người mua. Tuỳ theo vị trí địa lý, diện tích và tiện ích xung quanh, nhà trong hẻm có mức giá khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể thương lượng với người bán để có được mức giá hợp lý. Bạn nên tìm hiểu và tham khảo những người có kinh nghiệm và kiến thức và bất động sản, so sánh mức giá nhà bạn định mua với những căn nhà khác ở cùng một khu vực để có quyết định hợp lý. Việc thanh toán nhà HXH cần lập thành hợp đồng rõ ràng để tránh tranh chấp xảy ra. 

4.4. Cân nhắc vị trí 

Tránh mua những khu nhà HXH có thiết kế đường đi 1 chiều vì ô tô sẽ khó quay đầu, thậm chí dễ xảy ra tình trạng kẹt xe khi lượng người và phương tiện di chuyển lớn. Do đó, cần chọn những khu vực có hẻm rộng đủ để ô tô đi lại và quay đầu xe dễ dàng. 

4.5. Không nên chọn nhà HXH cuối hẻm

Không nên chọn những căn nhà ở cuối hẻm vì càng vào sâu, không gian sẽ càng hẹp lại, gây khó khăn trong việc đi lại. Ngoài ra, những căn nhà ở cuối hẻm thường tù túng, tối tăm, khó hấp thụ ánh sáng tự nhiên vào trong nhà. 

5. Lưu ý khi đỗ ô tô trước nhà trong hẻm xe hơi 

Luật giao thông đường bộ năm 2008 không có quy định xử phạt hành vi đỗ và đậu xe trong hẻm. Tuy nhiên, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, việc dừng, đỗ xe hoặc quay đầu xe gây ùn tắc giao thông có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. 

Do đó, nếu phải đỗ xe bất đắc dĩ trước nhà, bạn phải xin phép chủ nhà và để lại thông tin liên lạc để nếu phải di chuyển xe chỗ khác, họ sẽ liên lạc với bạn.