Trước khi tiến hành mua bán nhà đất, bạn cần kiểm tra thửa đất mình định mua có nằm trong quy hoạch hay không để tránh những rủi ro có thể xảy ra. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ 4 cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không một cách đơn giản và nhanh chóng. 

1. Cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không trên sổ đỏ

Cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không trên sổ đỏ

Sổ đỏ là từ mà người dân thường dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp và ban hành bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Số đỏ gồm những nội dung như Quốc hiệu, Quốc huy, tên người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, số phát hành Giấy chứng nhận, thông tin về thửa đất, nhà ở, công trình xây dựng khác, ngày tháng năm ký Giấy chứng nhận, số vào sổ cấp Giấy chứng nhận, sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận, nội dung bổ sung khác. 

Người dân có thể kiểm tra thông tin quy hoạch trong phần Ghi chú của sổ đỏ. Do đó, trước khi tiến hành mua bán, bạn cần hỏi chủ sở hữu cho xem bản sao sổ đỏ đã công chứng. Đồng thời, cẩn thận kiểm tra dấu vết gạch xoá trên sổ đỏ. 

2. Nhờ các công ty nhà đất, dịch vụ tại địa phương 

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các công ty, dịch vụ nhà đất uy tín và có nhiều kinh nghiệm. Chỉ cần bỏ ra một khoản lệ phí nhỏ, họ có thể giúp bạn xác định thửa đất mà bạn định mua có nằm trong quy hoạch hay không, có phải đất ở vùng đô thị không. Từ đó, bạn có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Đây cũng là một trong những cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không hiệu quả và đơn giản mặc dù cách này có thể xảy ra sai số nhỏ và thông tin cũng có thể sẽ chậm hơn so với các cơ quan có chuyên môn. 

3. Kiểm tra tại UBND cấp huyện hoặc cổng thông tin điện tử 

Theo quy định của pháp luật, UBND huyện tại các địa phương có trách nhiệm công bố quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cấp huyện một cách công khai tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử. Đối với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan đến các xã, phường, thị trấn thì phải được công bố công khai tại trụ sở UBND cấp xã. 

Thời gian thực hiện niêm yết không quá 15 ngày kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, để kiểm tra thông tin quy hoạch đất, bạn có thể đến trụ sở UBND cấp huyện và xã để trực tiếp xem quy hoạch hoặc tra cứu thông tin trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi trực tiếp cán bộ công chức địa chính của xã. 

4. Xin thông tin nhà đất tại Văn phòng đăng ký đất đai 

Xin thông tin nhà đất tại Văn phòng đăng ký đất đai Cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không

Thủ tục xin thông tin nhà đất tại Văn phòng đăng ký đất đai cần phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 34/2014/TT-BTNMT. 

Thủ tục xin thông tin nhà đất tại Văn phòng đăng ký đất đai gồm các bước sau:

  • Điền đầy đủ thông tin trong phiếu yêu cầu theo mẫu số 01/PYC trong danh mục Quy hoạch sử dụng đất và nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã nơi có thửa đất bạn định mua. 
  • Trong trường hợp phiếu hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có trách nhiệm cung cấp đủ thông tin nhà đất, thông báo về nghĩa vụ tài chính cho người nộp đơn. Trong trường hợp không thể cung cấp thông tin cho người dân thì cần có văn bản nêu rõ lý do. 
  • Người yêu cầu nhận kết quả.

Trên đây là 4 cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không? Hi vọng rằng bạn tìm thấy thông tin hữu ích và đưa ra được quyết định đúng đắn sau khi đọc bài viết trên.