Giấy phép xây dựng nhà cấp 4 là một giấy tờ quan trọng, bắt buộc cần phải có khi bạn muốn xây nhà cấp 4. Vậy thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 gồm những gì? Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Xây nhà cấp 4 có cần xin phép không?

Theo Điều 89 Luật Xây dựng 2014, các trường hợp khi xây dựng công trình phải thực hiện thủ tục xin giấy phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật là các công trình xây dựng trên phần đất được phép xây dựng không thuộc vào các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng theo quy định. 

Do đó, để trả lời câu hỏi xây nhà cấp 4 có cần xin phép không, chúng ta cần xác định nhà cấp 4 có thuộc vào các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng hay không, theo quy định của pháp luật. 

Cụ thể, Luật Xây dựng 2014 đã quy định về các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng như sau: 

  • Các công trình nằm trong danh sách là công trình được Nhà nước xem là công trình bí mật, theo sự phê chuẩn của cơ quan có thẩm quyền công trình này được xây dựng một cách nhanh chóng, xây theo lệnh khẩn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng, hay các công trình khi xây dựng lên có vị trí nằm ở trên cả hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên sẽ được miễn giấy phép xây dựng. 
  • Các công trình theo sự phê chuẩn của cơ quan, cấp lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt là công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng và đầu tư vào công trình này.
  • Công trình được xây theo hình thức xây dựng tạm để nhằm phục vụ cho quá trình xây dựng một công trình khác mà công trình được xây dựng này là công trình chính.
  • Các công trình được cơ quan có thẩm quyền và xác định là công trình xây dựng được phép xây dựng ngoài tuyến đô thị, các công trình xây dựng thuộc các dự án theo quy định của pháp luật ví dụ như các khu chế xuất, khu công nghiệp.
  • Các công trình là nhà ở được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt xác định thuộc vào các dự án phát triển đô thị, nhà ở với quy mô diện tích và số tầng theo quy định của pháp luật.
  • Các công trình được xác định là công trình sửa chữa, cải tạo và khi sửa chữa cải tạo thì không làm ảnh hưởng và thay đổi kết cấu chịu lực, chức năng sử dụng và độ an toàn của công trình, hoặc các công trình sửa chữa cải tạo có làm thay đổi kết cấu mặt ngoài nhưng không tiếp giáp với đường trong đô thị 
  • Các công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế đầu tư xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn hoặc các công trình hạ tầng kỹ thuật ở khu vực chưa có quy hoạch chi tiết về xây dựng điểm dân cư. 
  • Các công trình được xác định là công trình xây dựng nhà ở thuộc các khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng ở nông thôn.

Đối chiếu với quy định trên, nhà cấp 4 nếu thuộc trường hợp nhà riêng lẻ ở nông thôn và khu vực đó chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng thì sẽ được miễn giấy phép xây dựng, theo quy định của Luật xây dựng 2014, nhưng vẫn phải thông báo cho cơ quan có thẩm quyền ở địa phương, cụ thể là Uỷ ban nhân dân xã. 

Trong trường hợp công trình nhà cấp bốn được xây dựng ở nông thôn nhưng khu vực đó đã có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng rồi, hoặc được xây dựng ở đô thị thì phải thực hiện thủ tục xin giấy phép xây dựng, theo quy định của pháp luật.

Điều kiện, quy định để được xây dựng nhà ở 

thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Việc xây dựng nhà ở không còn đơn giản như trước đây, mà cần tuân thủ những quy định của pháp luật. 

Cụ thể, theo Điều 174 Bộ luật dân sự 2015, khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân thủ theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh. 

Ngoài ra, căn cứ Điều 252 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về quyền cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề, "trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy. Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại."

Điều kiện xin giấy phép xây nhà cấp 4 

Để được cấp giấy phép xây dựng, nhà cấp bốn cần phải đáp ứng những điều kiện sau, theo Khoản 2 Điều 94 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi tại Khoản 33 Điều 1 Luật sửa đổi 2020: 

  • Thuộc khu quy hoạch xây dựng nhưng cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa công bố quyết định thu hồi đất 
  • Quy mô nhà ở phù hợp với quy định về quy mô công trình tại khu vực do UBND cấp tỉnh đề ra và thời hạn tồn tại của dự án 
  • Khi giấy phép hết thời hạn, chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ hoặc làm thủ tục gia hạn 
  • Đảm bảo an toàn, quyền lợi riêng của các công trình liền kề và môi trường xung quanh 
  • Có bản thiết kế nhà cấp 4 riêng lẻ chi tiết và đúng quy định 
  • Có bộ hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 

Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 

thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Để xin giấy phép xây dựng ở cấp 4, bạn cần chuẩn bị 2 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau. Hồ sơ xin giấy phép là những giấy tờ quan trọng trong thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4.

  • Đơn xin phép xây dựng nhà ở nông thôn hoặc thành thị theo mẫu riêng.
  • Bản sao y giấy chứng minh quyền sử dụng đất của chủ thể theo quy định pháp luật 
  • Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất xin phép xây dựng với tỷ lệ 1/50 - 1/500
  • Bản vẽ mặt bằng móng nhà tỷ lệ 1/50 - 1/200 
  • Bản vẽ mặt cắt, mặt đứng của công trình nhà ở theo tỷ lệ 1/50 - 1/200 
  • Sơ đồ đấu nối hệ thống xử lý chất thải, cấp - thoát nước, cấp điện theo tỷ lệ 1/50 

Bản vẽ mặt bằng, mặt cắt công trình cần phải chuẩn chỉnh, tuân thủ đúng quy định để việc xin cấp phép sẽ dễ dàng hơn. 

Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 

Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 gồm những quy trình sau: 

Bước 1: Nộp hồ sơ tại UBND cấp huyện có quyền quản lý khu vực chuẩn bị xây nhà.

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ phải bổ sung thêm, cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi văn bản thông báo về cho người nộp hồ sơ. 

Bước 3: Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành phê duyệt hồ sơ và trả kết quả về cho người nộp đơn. Gia chủ đóng lệ phí theo quy định. 

Mẫu đơn xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Mẫu đơn xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 ở nông thôn và đô thị khác nhau. 

  • Tham khảo mẫu đơn xin giấy phép  xây dựng nhà cấp 4 ở nông thôn tại đây 
  • Tham khảo mẫu đơn xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 ở đô thị tại đây 

Thời gian và chi phí xin cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4 

Thời gian xin cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4 ở nông thôn là 10 ngày. Thời gian xin cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4 ở đô thị là trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Lệ phí xin giấy phép xây nhà tuỳ thuộc vào quy định của từng tỉnh thành, nhưng thông thường sẽ dao động từ 50.000 đồng đến 75.000 đồng. 

Trên đây là hướng dẫn thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4. Hi vọng bạn đã tìm thấy những thông tin hữu ích qua bài viết.