Luật pháp nước ta quy định, khi phát sinh giao dịch mua bán nhà đất thì người được hưởng lợi phải có nghĩa vụ nộp thuế. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nhất định, bạn có thể được miễn thuế. Vậy thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà cụ thể như thế nào? Hãy cùng bất động sản ODT.VN tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

Thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đầy đủ nhất

1. Thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà là gì?

Theo Điểm a khoản 5 Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, sửa đổi bổ sung năm 2012, thu nhập có được từ mua bán nhà đất được coi là thu nhập chịu thuế. Như vậy thì trong hoạt động chuyển nhượng, mua bán nhà đất, ngoài thực hiện theo các điều khoản hợp đồng thì người bán còn phải chịu nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể:

Số tiền phải nộp từ giao dịch bán nhà = Giá chuyển nhượng trên hợp đồng x thuế suất 2%

2. Khi nào được miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà?

Căn cứ theo Thông tư 111/2013/TT-BTC về hướng dẫn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân thì không phải lúc nào người bán nhà cũng phải nộp thuế. Chi tiết những trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà như sau:

2.1. Miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà cho người có chung huyết thống

Những trường hợp người có quan hệ thuyết thống sau đây khi mua bán nhà đất với nhau sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân:

  • Giữa vợ chồng với nhau
  • Giữa bố mẹ đẻ với con đẻ
  • Giữa bố mẹ nuôi với con nuôi
  • Giữa bố chồng, mẹ chồng với con dâu
  • Giữa bố vợ, mẹ vợ với con rể
  • Giữa ông nội, bà nội với cháu nội
  • Giữa ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại
  • Giữa các anh, chị em ruột với nhau

Ngoài ra, các trường hợp nhà đất do chồng hay vợ tạo dựng trong thời kì hôn nhân cũng như các tài sản chung khác phân chia theo thỏa thuận. Nếu không sẽ theo phán quyết của tòa. Việc phân chia tài sản trong trường hợp này cũng không thuộc diện chịu thuế.

2.2. Miễn thuế thu nhập cá nhân khi có một và chỉ một thửa đất, một nhà ở

Cũng căn cứ theo Thông tư 111/2013/TT-BTC và Điều 4 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, cá nhân nào sở hữu một và chỉ một thửa đất, một nhà ở khi mua bán sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân. Để được miễn thuế trong trường hợp này thì phải thỏa mãn đồng thời cả 3 điều kiện dưới đây:

Điều kiện 1: Tại thời điểm ký kết hợp đồng mua bán, cá nhân chỉ đang sử dụng 1 thửa đất hoặc có duy nhất quyền sở hữu 1 căn nhà. Căn cứ xác định có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hay tài sản khác gắn liền với đất là theo Giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng) do cơ quan Nhà nước cấp.

Điều kiện 2: Cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tính đến thời gian chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày. Hay nói dễ hiểu hơn, từ ngày cấp trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho đến ngày ký hợp đồng cần đảm bảo 183 ngày.

Lưu ý: Điều kiện 2 áp dụng với trường hợp cấp Giấy chứng nhận lần đầu. Tức là nếu Giấy chứng nhận đã cấp đổi, cấp lại theo quy định của Luật Đất đai thì mốc thời gian xác định quyền là theo Giấy chứng nhận cũ.

Điều kiện 3: Nhà đất phải được mua bán toàn bộ. Cũng có nghĩa nếu tách thửa, tách sổ, tách tài sản để mua bán từng phần thì không được miễn thuế.

3. Thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà

Thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà

3.1. Thành phần hồ sơ

  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 11/KK-TNCN, ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC
  • Hợp đồng mua bán nhà đất
  • Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu
  • Bản sao chứng thực Căn cước công dân / Hộ chiếu
  • Các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân

3.2. Trình tự giải quyết 

Địa điểm nộp hồ sơ: Bộ phận một cửa liên thông hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi cục thuế nơi có nhà đất mua bán

Thời hạn nộp hồ sơ: Trong vòng 10 ngày kể từ khi hợp đồng mua bán có hiệu lực, người bán có trách nhiệm nộp thuế phải gửi hồ sơ đến cơ quan chức năng. Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quy định người mua là người nộp thuế thay bên bán thì trong vòng 10 ngày kể từ ngày làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây, mọi người đã hiểu rõ hơn về thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sắp tới của bất động sản ODT.