Việc thoả thuận với hàng xóm khi phá hoặc xây nhà là hết sức quan trọng để bảo đảm an toàn cho hộ hàng xóm liền kề khi xây dựng và tránh những mâu thuẫn, căng thẳng không đáng có. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ mẫu thoả thuận với hàng xóm khi phá/xây nhà.

mẫu thoả thuận với hàng xóm khi xây/phá nhà

Vì sao phải thoả thuận với hàng xóm khi xây/phá nhà?

Theo quy định của pháp luật, khi xây nhà ở, chủ nhà phải tuân thủ các nguyên tắc xây dựng nhất định, để đảm bảo tính an toàn, quyền và lợi ích của nhà hàng xóm liền kề. 

Điều 174 Bộ luật Dân sự 2015 quy định những nguyên tắc khi xây dựng công trình như sau: 

  • Tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn 
  • Không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định
  • Không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh 

Chính vì vậy, việc thoả thuận với hàng xóm khi xây hoặc phá nhà sẽ giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hộ gia đình xung quanh và tránh những tranh chấp không đáng có.

Để thoả thuận với hàng xóm về việc xây/phá nhà, gia chủ cần lâp thành văn bản. Văn bản thoả thuận với hàng xóm khi phá/xây nhà giúp đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên, đồng thời là căn cứ và cơ sở để đưa ra các giải pháp xử lý thích hợp khi có bất kỳ hành vi vi phạm hoặc tranh chấp xảy ra. 

Hướng dẫn lập mẫu thoả thuận với hàng xóm khi phá/xây nhà 

Văn bản thoả thuận với hàng xóm khi phá/xây nhà cần tuân theo một khuôn mẫu nhất định, gồm có những nội dung thông tin sau đây:

  • Thông tin về các đại diện tham gia ký biên bản 
  • Hiện trạng công trình của cả hai bên. Các bên cần liệt kê hiện trạng nhà ở cũng như các công trình liên quan một cách cẩn thận để làm cơ sở đối chiếu và đưa ra những biện pháp xử lý thích hợp khi có vấn đề xảy ra. 
  • Các điều khoản ký kết: Các điều khoản được thoả thuận dựa trên các quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của hai bên. Những điều khoản này sẽ là cơ sở để đưa ra giải pháp xử lý công bằng khi xảy ra bất kỳ hành vi vi phạm hoặc tranh chấp nào.

Tham khảo mẫu thoả thuận với hàng xóm khi phá/xây nhà tại đây.

Giải quyết khi có mâu thuẫn xảy ra

mẫu thoả thuận với hàng xóm khi phá xây nhà

Trong quá trình xây dựng nhà ở, sửa chữa công trình, chắc chắn không thể tránh khỏi các vấn đề xảy ra. Nếu trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn, ảnh hưởng tới hàng xóm xung quanh, bạn cần lưu ý những điều dưới đây để tránh biến việc nhỏ thành việc lớn, xảy ra kiện tụng không đáng có. 

Chủ động giao tiếp với những người hàng xóm 

Trong quá trình xây dựng nhà ở, chắc chắn sẽ xảy ra những vấn đề về bụi và tiếng ồn. Trong trường hợp này, bạn cần chủ động nói chuyện với hàng xóm, mong hàng xóm thông cảm, thay vì để hàng xóm phải phàn nàn. 

Bố trí thời gian xây dựng và sửa chữa hợp lý 

Việc lựa chọn thời gian bắt đầu và hoàn tất công việc xây dựng hợp lý là hết sức quan trọng nhằm tránh gây phiền hà tới hàng xóm. Không nên tiến hành xây nhà vào thời gian mọi người nghỉ ngơi, cụ thể là vào sáng sớm, tối muộn hoặc giờ nghỉ trưa bởi không ai muốn bị đánh thức bởi tiếng ồn xây dựng. 

Việc thi công, xây dựng các công trình nhà ở có thể gây ra những phiền toái cho những người hàng xóm xung quanh, từ đó làm nảy sinh các mâu thuẫn, tranh chấp không đáng có, gây trở ngại cho tiến độ xây dựng. Chính vì vậy, việc thoả thuận với hàng xóm để đưa ra thống nhất sẽ giúp giảm bớt khó khăn và đảm bảo quá trình xây dựng, sửa chữa nhà ở diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.