Mẫu 01/TK-SDDPNN hay mẫu tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là chứng từ quan trọng được quy định chi tiết tại Thông tư số 156/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Với những ai đang sử dụng đất phi nông nghiệp, có lợi ích khai thác từ đất phi nông nghiệp thì bắt buộc phải rõ nội dung và cách thức điền mẫu này. Để hiểu rõ hơn, hãy tham khảo bài viết sau đây của bất động sản ODT.

Cập nhật mẫu 01/tk-sddpnn mới nhất

1. Đối tượng của thuế sử dụng đất phi nông nghiệp?

Theo quy định hiện hành về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có 3 đối tượng mà bạn cần biết là đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế và đối tượng nộp thuế. Trong đó:

Đối tượng chịu thuế: Là những mảnh đất phi nông nghiệp đang được sử dụng vào mục đích:

  • Đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị
  • Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp
  • Đất phi nông nghiệp do các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Đối tượng không chịu thuế: Bao gồm những lô đất có mục đích sử dụng sau

  • Đất sử dụng vào mục đích công cộng
  • Đất cơ sở tôn giáo
  • Đất tín ngưỡng
  • Đất nghĩa trang, nghĩa địa
  • Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng
  • Đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp
  • Đất an ninh
  • Đất quốc phòng
  • Một số loại đất phi nông nghiệp khác theo luật định

Đối tượng nộp thuế:

  • Là hộ gia đình, cá nhân, tổ chức có quyền sử dụng đất thuộc đối tượng chịu thuế nói trên
  • Là người đang sử dụng đất nếu chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng
  • Là người, tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư
  • Là người được xác định theo thỏa thuận trong hợp đồng

2. Thủ tục đăng ký thuế phi nông nghiệp

2.1. Cấp mã số thuế

Căn cứ khoản 1, điều 30 Luật Quản lý thuế 2019, người nộp thuế phải thực hiện đăng ký thuế và được cơ quan chức năng cấp mã số thuế trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, sản xuất hoặc có phát sinh nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước. Sau đó, người nộp thuế sử dụng mã số được cấp thực hiện các bước nộp thuế đất phi nông nghiệp theo quy định

2.2. Thủ tục cấp mã số thuế

Đối tượng nộp thuế thực hiện đăng ký mã số thuế tại cơ quan chức năng tùy theo mục đích như sau:

  • Đối tượng sử dụng đất phi nông nghiệp để kinh doanh thực hiện đăng ký  theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan;
  • Đối tượng sử dụng đất phi nông nghiệp không nhằm mục đích kinh doanh thực hiện đăng ký theo Khoản 2 Điều 14 Thông tư 153/2011/TT-BTC sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 130/2016/TT-BTC

3. Nguyên tắc kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Nguyên tắc kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Khi kê khai mẫu 01/tk-sddpnn để nộp thuế, người kê khai bắt buộc phải điền đầy đủ, chính xác, trung thực các nội dung. Một vài thông tin cần lưu ý trong tờ khai này là:

  • Thông tin người nộp thuế: Họ và tên người nộp thuế, Số chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân, Địa chỉ, Mã số thuế (Nếu có).
  • Thông tin đối tượng chịu thuế: Mục đích sử dụng đất cụ thể, diện tích, thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có)

Trường hợp có bất kì thay đổi nào dẫn đến việc thay đổi người nộp thuế hoặc là biến động số thuế, trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm phát sinh thay đổi, người nộp thuế có nghĩa vụ kê khai lại. Trường hợp không có thay đổi nào nói trên thì người nộp thuế không phải kê khai lại hàng năm. Đối với đất ở đã có sổ đỏ, sổ hồng, người nộp thuế phải kê khai tổng hợp.

4. Trình tự kê khai thuế theo Mẫu 01/TK-SDDPNN

4.1. Chuẩn bị hồ sơ khai thuế

Để tránh mất thời gian, công sức đi lại nhiều lần, người nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chứng từ bao gồm:

  • Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo mẫu 01/TK-SDDPNN, áp dụng cho người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân
  • Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo mẫu 02/TK-SDDPNN, áp dụng cho người nộp thuế là công ty, tổ chức
  • Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo mẫu 03/ TKTH -SDDPNN, áp dụng cho đối tượng chịu thuế khai tổng hợp.
  • Bản sao chứng thực giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu: Quyết định giao đất, quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Hợp đồng cho thuê đất, Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất…
  • Trường hợp đối tượng thuộc diện được hưởng các chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì cần có thêm bản sao chứng minh.
  • Bản sao chứng thực giấy tờ nhân thân: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu
  • Trường hợp đối tượng nộp thuế chưa có mã số thuế thì hồ sơ khai thuế năm đầu tiên sử dụng đất sẽ bao gồm thêm các giấy tờ đăng ký mã số thuế.

4.2. Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế

Sau khi đã điền đầy đủ mẫu 01/tk-sddpnn và kèm theo những giấy tờ liên quan, người chịu thuế nộp hồ sơ khai thuế đến:

Ủy ban nhân dân xã/phường: Đối với người sở hữu một hoặc nhiều mảnh đất trên cùng một quận, huyện nhưng tổng diện tích sử dụng đất chịu thuế không được vượt mức đất ở. Trường hợp này người nộp thuế không cần lập tờ khai tổng hợp mà trực tiếp kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho từng thửa đất

Ủy ban nhân dân Xã/Phường đất chịu thuế trực thuộc: Đối với người sở hữu một hoặc nhiều mảnh đất ở các quận, huyện khác nhau nhưng tổng diện tích sử dụng đất chịu thuế không được vượt mức đất ở tại nơi có quyền sử dụng tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho từng thửa đất riêng lẻ

Chi cục thuế tự lựa chọn và Ủy ban nhân dân Xã/Phường đất chịu thuế trực thuộc: Đối với người sở hữu một hoặc nhiều mảnh đất tại các quận, huyện và có tổng diện tích sử dụng đất chịu thuế vượt quá hạn mức đất ở nơi có quyền sử dụng đất. Trường hợp này người nộp thuế phải kê khai thuế cho từng thửa đất nộp tại UBND cấp Xã/ Phường và nộp bản khai thuế tổng hợp nộp tại Chi cục thuế tự lựa chọn

Chi cục thuế nơi đất vượt hạn mức và Ủy ban nhân dân Xã/Phường đất chịu thuế trực thuộc: Đối với người sở hữu nhiều thửa đất ở các địa bàn quận huyện khác nhau và trong đó diện tích một thửa đất vượt hạn mức đất ở của địa phương đó. Trường hợp này người nộp thuế phải kê khai thuế cho từng thửa đất nộp tại UBND cấp Xã/ Phường và nộp bản khai thuế tổng hợp nộp tại Chi cục thuế nơi đất vượt hạn mức.

4.3. Nhận thông báo nộp thuế

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo nộp thuế, người nộp thuế có quyền chỉnh sửa thông tin sai lệch trên thông báo và gửi lại hồ sơ khai thuế. Trường hợp người nộp thuế không có ý kiến phản hồi thì mặc định công nhận số thuế thông báo là số thuế phải nộp.

Mong rằng với chia sẻ trên đây, bạn đọc đã biết cách mẫu 01/tk-sddpnn và tự mình nộp được thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo đúng pháp luật. Đừng quen ghé thăm bất động sản ODT mỗi ngày để cập nhật thêm các thông tin khác nhé.