Nhà ở liền kề là một trong những loại hình bất động sản được săn đón nhất hiện nay tại những khu đô thị. Ưu điểm của nhà ở liền kề là kích thước đất vuông vắn, dễ dàng lên ý tưởng thiết kế và xây dựng của gia chủ, trên hết, vừa có thể kết hợp để ở, vừa để kinh doanh. Trong khuôn khổ bài viết này, hãy cùng bất động sản ODT.VN tìm hiểu các quy định về luật xây dựng nhà ở liền kề mới nhất hiện nay.

1. Quy định về luật xây dựng nhà ở liền kề trong Bộ luật dân sự

Quy định về luật xây dựng nhà ở liền kề mới nhất 2023

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội ở các khu đô thị lớn là sự tăng lên của dân số, kéo theo đó là nhu cầu về nhà ở tăng cao. Các dự án nhà liền kề không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn tối đa hóa diện tích đất sử dụng. Tuy nhiên, khi xây nhà liền kề tại các đô thị lớn sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến các dự án dân cư hiện hữu trước đó.

Để giúp các bạn có thể đảm bảo được quyền lợi của mình, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin liên quan tới điều luật xây dựng nhà ở liền kề như sau.

1.1. Quy định về nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng

Theo điều 174 Bộ luật Dân sự năm 2005, quy định về nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng như sau: Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm lấn chiếm lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.

Bên cạnh việc chủ thể, chủ sở hữu nhà liền kề phải có trách nhiệm tôn trọng quy tắc xây dựng, nhà thầu thi công cũng phải có trách nhiệm trong quá trình thi công xây dựng công trình. Cụ thể, nhà thầu thi công phải lên kế hoachjv à thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường bao gồm: tiếng ồn, môi trường không khí, môi trường nước, môi trường đất và những yếu tố liên quan đến môi trường khác.

Trong trường hợp thi công, xây dựng nếu phát hiện nhà thầu hay chủ sở hữu làm lún, nứt công trình xung quanh hoặc vi phạm trật tự xây dựng, người phát hiện phải trình báo với cơ quan chức năng về quản lý xây dựng. Đây chính là cơ quan chuyên môn của UBND về xây dựng. Sau khi tiếp nhận báo cáo, kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt đối với hành vi vi phạm trên dự theo luật hiện hành.

1.2. Quy định về bồi thường thiệt hại

Quy định về bồi thường thiệt hại đối với hành vi nhà thầu vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình gây lún, nứt hoặc làm hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận như sau :

  • Xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn hoặc công trình xây dựng khác không thuộc trường hợp này: Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng.
  • Xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị : Phạt tiền từ 15 – 20 triệu đồng.

Không chỉ bị xử phạt hành chính, pháp luật cũng quy định buộc bên bị phạt khôi phục lại tình trạng ban đầu của công trình bị hư hỏng.

2. Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến luật xây dựng nhà ở liền kề

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến luật xây dựng nhà ở liền kề

Dưới đây là một số thắc mắc của bạn đọc gửi về cho bất động sản ODT.VN liên quan đến vấn đề xây dựng nhà ở liền kề.

2.1. Xử lý như thế nào đối với công trình xây dựng nhà ở liền kề gây ô nhiễm môi trường?

Đối với trường hợp này, trước tiên, bạn hãy cố gắng đơn vị thi công và nhà thầu thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trước và trong quá trình thi công. Nếu hai bên không không có được sự thống nhất, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Ủy ban Nhân dân xã/phường để được giải quyết.

Nếu vẫn chưa được giải quyết, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan cấp cao hơn là Chủ tịch UBND cấp huyện. Trong trường hợp có thiệt hại xảy ra, bạn có thể gửi đơn kiện lên tòa án nhân dân yêu cầu bồi thường thiệt hại.

2.2. Nghĩa vụ đảm bảo an toàn đối với công trình xây dựng liền kề như thế nào?

Nghĩa vụ đảm bảo an toàn đối với công trình xây dựng liền được pháp luật quy định rất rõ ràng. Cụ thể, chủ công trình phải ngay lập tức thực hiện biện pháp khắc phục nếu công trình có nguy cơ đe dọa đến an toàn bất động sản liền kề và xung quanh. Nếu gây ra thiệt hại cho chủ sở hữu nhà ở liền kề và xung quanh thì sẽ phải bồi thường một khoản tiền lớn.

Bất động sản ODT.VN hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích về luật xây dựng nhà ở liền kề.