UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ “cấm” các thửa đất ở; đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; đất vườn ao, đất trồng cây hàng năm và lâu năm trong cùng thửa đất ở… tách thửa nếu diện tích thửa mới nhỏ hơn 45m2. Đồng thời, diện tích chiều rộng và chiều sâu cũng dưới 4,5m.

Quảng Ninh: Tách thửa phải đủ 45m2

Chính thức áp dụng từ ngày 15/08/2021

Vừa qua, ông Phạm Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký ban hành Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 29/07/2021 quy định về hạn mức giao, công nhận đất ở; diện tích tối thiểu để tách thửa đối với đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Quyết định này sẽ thay thế toàn bộ Quyết định 4505/2007 có hiệu lực từ 20/12/2007 trước đó.

Theo đó, từ ngày 15/08/2021, đối với các thửa đất sử dụng vào mục đích để ở, sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; đất vườn ao, đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm trong cùng thửa đất ở; trồng cây phù hợp quy hoạch sử dụng đất là đất ở và liền kề với thửa đất ở hay nhà ở đủ điều kiện công nhận là đất ở, UBND tỉnh sẽ cấm tách thửa nếu diện tích thửa mới sau khi tách nhỏ hơn 45m2. Ngoài ra, chiều rộng (chiều bám đường) và chiều sâu của thửa cũng dưới 4,5m (không kể diện tích lối đi, thoát nước, hành lang an toàn hạ tầng công trình kỹ thuật…)

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ. Cụ thể, nếu chủ sử dụng đất xin tách thửa, cùng lúc xin gộp thửa với thửa đất liền kề khác để tạo thửa mới có diện tích tối thiểu bằng 45m2 thì vẫn được phép thực hiện tách và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chú ý, thủ tục gộp, tách thửa này phải được thực hiện đồng thời, văn bản của tỉnh nhấn mạnh.

Một số trường hợp đặc biệt

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, văn bản thừa kế, chia gia sản là một phần quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp trong khoảng thời gian từ ngày 20/12/2007 đến trước 01/7/2014 (thời điểm Luật Đất đai 2013 có hiệu lực) mà diện tích và kích thước của thửa tách phù hợp với Quyết định 4505 thì thực hiện tách thửa theo hợp đồng, văn bản đó.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã xây nhà trước ngày 20/12/2007, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại mới làm thủ tục chuyển nhượng, tặng, cho, thừa kế theo quy định thì căn cứ vào ranh giới đất thực tế đang sử dụng. UBND huyện nơi có đất có nhiệm vụ xác định nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm xây nhà ở để thực hiện tách thửa và cấp sổ theo hiện trạng mà các hộ đang quản lý, sử dụng trên nguyên tắc không có tranh chấp.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân xây nhà ở trong giai đoạn từ 20/12/2007 đến trước ngày 1/7/2014 và không bị cơ quan chức năng lập biên bản yêu cầu phá dỡ đến giờ mới làm thủ tục chuyển nhượng, tặng, cho, thừa kế theo quy định thì UBND huyện nơi có đất có nhiệm vụ xác định chính xác thời điểm xây dựng nhà. Đối chiếu với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiện hành, nếu vẫn phù hợp thì cho phép tách thửa đất theo hiện trạng đang sử dụng. Song, vẫn phải đảm bảo diện tích thửa sau tách không nhỏ hơn 36m2 và chiều rộng không dưới 3,6m

Quyết định này cũng quy định rõ, UBND huyện chịu trách nhiệm về việc xác định nguồn gốc sử dụng đất hợp pháp, nghĩa vụ tài chính, thời điểm xây dựng nhà ở, công trình gắn liền với đất của các hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, bảo đảm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng trình tự, thủ tục pháp luật.