Theo dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi, bổ sung) thời gian cấp phép xây dựng có thể giảm xuống còn 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ và chỉ còn tối đa 20 ngày với một khu phức hợp.

Thời hạn cấp phép xây dựng có thể giảm 1 nửa xuống còn 15 ngày

Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng (GPXD) được định nghĩa là một loại giấy (theo mẫu được cơ quan nhà nước ban hành) nhằm xác nhận việc cho phép tổ chức, cá nhân được phép thực hiện việc sửa chữa, xây mới, di dời công trình hoặc nhà ở… theo nguyện vọng trong phạm vi nội dung được cấp phép.

Theo Luật Xây dựng hiện hành, trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền phải xem xét và cấp giấy phép xây dựng (bao gồm cả giấy phép xây dựng có thời hạn, giấy phép xây dựng điều chỉnh và giấy phép di dời) nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, theo dự thảo Luật mới, thời hạn rút xuống chỉ còn 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ và chỉ còn tối đa 20 ngày đối với một khu phức hợp.

Chuyên gia và người dân nói gì?

Ông Nguyễn Đăng Khoa, giám đốc một công ty xây dựng ở TP.HCM, cho rằng thay đổi trên hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế và rất khả thi, mang đến niềm vui không chỉ cho người dân mà còn với các chủ đầu tư dự án.

Trong khi đó, nhiều người vẫn lo ngại rằng, mặc dù thời gian cấp phép xây dựng được rút ngắn nhưng quá trình sửa chữa, bổ sung hồ sơ cho đến khi đủ điều kiện cấp giấy phép lại tốn khá nhiều thời gian nên vẫn còn nhiều bất cập.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM – ông Lê Hoàng Châu phân tích, để tối ưu hóa hiệu quả, rút ngắn thời gian hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân thì Luật cần tích hợp quy trình thẩm định thiết kế xây dựng với quy trình cấp giấy phép xây dựng, đồng thời bổ sung các trường hợp được miễn cấp GPXD.

Ông cũng đưa ra đề nghị: “Đề nghị Luật Xây dựng quy định chặt chẽ quy trình thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng, kể cả quy hoạch vùng, quy hoạch chung xây dựng cấp tỉnh, quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, thiết kế đô thị. Trong quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, đề nghị không lệ thuộc vào ranh giới hành chính của các địa phương.”

 (Nguồn Tổng hợp)