Báo cáo mới đây của JLL Việt Nam đã cho thấy những tác động lớn của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đến lĩnh vực bất động sản ở Hà Nội. Nếu như thị trường văn phòng chứng kiến sự ảm đạm, nhiều dự án phải giảm giá thuê thì thị trường bán lẻ lại rơi vào trầm lắng.

Thị trường văn phòng và bán lẻ tại Hà Nội tiếp tục gặp khó trong quý II/2021

Thị trường cho thuê văn phòng ảm đạm

Cụ thể, với văn phòng cho thuê hạng A, phần lớn lượng giao dịch đến từ các công ty, tập đoàn xây dựng, hóa chất, công nghệ, thương mại điện tử với nhu cầu thuê từ 500 - 1.000 m2. Ngược lại, do mặt bằng giá thuê thấp hơn nên các văn phòng hạng B tại khu phía Tây thủ đô như quận Đống Đa, quận Cầu Giấy ghi nhận nhiều giao dịch hơn. Tuy nhiên các giao dịch vẫn chỉ đến từ các công ty công nghệ thông tin với nhu cầu chủ yếu là mở rộng quy mô hoạt động.

Về giá thuê, giá thuê trung bình của cả hạng A và hạng B duy trì ổn định ở mức 430.500 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm thuế và chi phí quản lý), giảm 0,23% so với quý trước. Trong đó, đa số các chủ sở hữu tòa nhà đều chấp nhận giữ giá hoặc phải giảm nhẹ do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến khách thuê “đắn đo” khi ra quyết định. Còn với các tòa nhà mới vận hành từ năm 2020, do tỷ lệ lấp đầy đang khá thấp nên buộc chủ sở hữu phải giảm giá và đưa ra những điều kiện có lợi với người thuê để vượt qua giai đoạn này.

Triển vọng đến hết năm nay, 117.000m2 sàn văn phòng của dự án Techno Park Tower tại huyện Gia Lâm sẽ được cung ứng ra thị trường. Tỷ lệ trống của cả văn phòng hạng A và B tiếp tục tăng. Theo đó, giá thuê trung bình có thể giảm nhẹ để thúc đẩy sức cầu trong ngắn hạn và trung hạn.

Thị trường bán lẻ chưa thể phục hồi

Theo JLL, do không đón nhận bất kỳ dự án mới nào nên thị trường bán lẻ trong quý II/2021 có phần trầm lắng. Đặc biệt, một số trung tâm thương mại đã “lỡ hẹn” với thị trường khi phải dời kế hoạch khai trương đến cuối năm nay. Chính vì thế, tổng nguồn cung của phân khúc bán lẻ thủ đô chỉ chạm mức 962.000m2 sàn cho thuê tại các trung tâm thương mại.

Trong đó, các trung tâm thương mại trọng điểm chứng kiến tỷ lệ lấp đầy trên 90%, tỷ lệ trống ổn định ở con số 9,4%. Cũng bởi diễn biến phức tạp của đại dịch mà lượng giao dịch mới trong quý này đa số là các giao dịch vừa và nhỏ tại khu trung tâm (Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm). Ngược lại, các trung tâm thương mại tại khu vực ngoài trung tâm có phần lạc quan hơn khi chứng kiến tỷ lệ lấp đầy đến 90,9%, giảm nhẹ 0,1% so với quý I/2021.

Về giá thuê, giá thuê mặt bằng bình quân ở các trung tâm thương mại đạt khoảng 742.000 đồng m2/tháng, giảm 1,1% so với quý trước. Tại khu vực trung tâm, giá thuê là 1.445.000 đồng/m2/tháng. Riêng khu vực ngoài trung tâm là 658.000 đồng/m2/tháng, không thay đổi so với quý I/2021. Đáng chú ý, phía chủ nhà đang thăm dò thị trường và tung ra những chính sách, ưu đãi để hỗ trợ những khách thuê chịu thiệt hại nhiều dịch bệnh, nhất là ở lĩnh vực vui chơi, giải trí và ăn uống.

Trong những tháng cuối năm 2020, JLL cho biết, thị trường bán lẻ sẽ nhận được thêm 76.165m2 sàn cho thuê, chủ yếu là từ trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Smart City tại Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, đây chỉ là con số dự báo vì nó còn phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến của dịch bệnh. Còn giá thuê sẽ giữ ổn định đến hết năm và có thể bắt đầu phục hồi từ đầu năm 2022.