Do tác động từ dịch bệnh Covid – 19 khiến cho diễn biến của thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ khó đoán hơn. Các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ có sự phân hóa và phát triển khác nhau giữa các phân khúc, giữa các địa phương.

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm trong mắt chuyên gia quốc tế

Bất động sản công nghiệp vẫn sáng nhất

Mặc dù có hơi chững lại  trong tháng 5 và tháng 6 do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhìn chung thị trường trong nửa đầu năm 2021 vẫn khá tích cực. Các dự án mới tiếp tục được giới thiệu và mở bán mới, khiến cho thị trường nhà ở sôi động hơn cả về giá lẫn thanh khoản. Đối với phân khúc bất động sản khu công nghiệp tiếp tục thu hút được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nội và ngoại, trong khi đó lĩnh vực bất động sản thương mại và bán lẻ lại chịu ảnh hưởng nặng nề hơn dù vẫn còn nhiều tiềm năng khai thác.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, trong giai đoạn cuối năm nay, lĩnh vực bất động sản công nghiệp sẽ còn tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu hiện tại và trong tương lai sẽ rất lớn. Đây vẫn sẽ là phân khúc giữ vị thế chủ đạo trong xu hướng tăng của thị trường bất động sản Việt Nam trong vòng 10 năm tới. Các nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm tới lĩnh vực này tại Việt Nam, dự báo sau khi đại dịch được đẩy lùi thì làn sóng xúc tiến thương mại và đổ bộ vào Việt Nam sẽ chính thức bắt đầu. Bên cạnh đó, thị trường ghi nhận ngày một nhiều hơn những thương vụ sáp nhập M&A giữa các công ty lớn trong lĩnh vực này, cộng thêm chính sách ưu tiên và hỗ trợ đến từ Chính phủ đã góp phần đẩy mạnh nguồn cung trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Cơ hội nào cho các phân khúc bất động sản khác?

Đánh giá về phân khúc bất động sản văn phòng, ông Powel cho biết thị trường sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch Covid – 19 tại Việt Nam. Hiện nay nhu cầu thuê đang kém hơn so với trước dịch, chính vì vậy giá thuê và nguồn cung mới sẽ phải cân nhắc tới các yếu tố dịch bệnh. Đáng chú ý là thị trường lớn nhất Việt Nam là TP.HCM lại đang bị ảnh hưởng nặng nề, khiến cho phân khúc này được dự báo gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Liên quan tới phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, vị chuyên gia này cho rằng thị trường vẫn sẽ giữ ở trạng thái như hiện tại. Nhu cầu là không nhiều sẽ khiến cho thị trường phân hóa mạnh mẽ và rõ rệt, chỉ các dự án và chủ đầu tư thực sự có uy tín mới có thể phát triển và thu hút nhà đầu tư.

Nhận định về thị trường nhà ở, ông Powell cho rằng giá cả và nguồn cung vẫn sẽ khan hiếm do sự co lại trước tác động của dịch bệnh. Nguồn cung mới không quá dồi dào sẽ khiến cho áp lực tăng giá lên một số phân khúc như căn hộ chung cư tại các đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt, trong 2 quý đầu năm, mặc dù trải qua cơn sốt đất khiến cho giá đất nền tạo mặt bằng giá mới nhưng giá căn hộ lại tương đối ổn định. Theo vị chuyên gia này, điều đó tạo dư địa tăng giá cho phân khúc căn hộ từ nay tới cuối năm.

Cũng theo vị chuyên gia này, thị trường sẽ có sự phân hóa và phát triển không đều nhau giữa các phân khúc, đặc biệt là giữa các địa phương cũng có sự chênh lệch đáng kể. Tại các địa phương có nhiều dư địa phát triển, các dự án vẫn sẽ thu hút được khách hàng và tăng trưởng, trong khi đó một số địa phương đã tăng quá nóng sẽ dần dần điều chỉnh trở lại cho phù hợp với thực tế hiện nay. Ông cũng khuyên những nhà đầu tư cá nhân nên cân nhắc thận trọng và quan tâm tới xu hướng dài hạn hơn là có ý định “lướt sóng” trong thời gian sắp tới. Các nhà đầu tư nên hướng sự chú ý tới những khu vực có tiềm năng phát triển trong giai đoạn 5 – 10 năm tới, có lợi thế về cơ sở hạ tầng và quy hoạch bài bản.